Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chưa khuyến cáo tiêm vắc-xin đậu mùa khỉ
D. Ngân - 08/10/2022 15:41
 
Việt Nam chưa khuyến cáo sử dụng vắc-xin đậu mùa khỉ vì nguy cơ bùng phát lây lan chưa thực sự lớn.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện có những vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ thế hệ mới được sử dụng nhưng chỉ trong phạm vi hẹp. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa khuyến cáo sử dụng rộng rãi loại vắc-xin này.

Việt Nam chưa khuyến cáo sử dụng vắc-xin đậu mùa khỉ vì nguy cơ bùng phát lây lan chưa thực sự lớn.

Trước lo lắng của người dân về việc có tiêm vắc-xin đậu mùa khỉ hay không, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết, hiện một số quốc gia trên thế giới đã cấp phép lưu hành vắc-xin đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, loại vắc-xin này được khuyến cáo chỉ tiêm cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Còn theo WHO, loại vắc-xin đậu mùa không được khuyến cáo sử dụng cho đậu mùa khỉ. Lý giải điều này, theo ông Dũng, vắc-xin đậu mùa khỉ là vắc-xin sống, nên với những bệnh nhân có sức đề kháng kém thì có nguy cơ sẽ bị nhiễm bệnh khi tiêm ngừa.

Bên cạnh đó, virus trong vắc-xin đậu mùa khỉ và đậu mùa là hai loại khác nhau nên các chuyên gia lo ngại có khả năng kết hợp để tạo thành một chủng mới.

Trong thời gian qua, bệnh đậu mùa khỉ vẫn chủ yếu lây lan trong một quần thể hẹp, chẳng hạn như lây lan qua việc quan hệ tình dục đồng giới.

Do đó, người dân không nên quá hoang mang, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam là thấp. Để phòng chống đậu mùa khỉ tại Việt Nam sau khi có ca bệnh đầu tiên tại TP.HCM, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời; 

Sẵn sàng thu dung, điều trị, phân tuyến điều trị và cách ly bệnh nhân, thực hiện tốt việc phân luồng, kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy mạnh truyền thông cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng; 

Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

Tiếp tục phối hợp với WHO, CDC Hoa Kỳ và Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của các quốc gia rà soát, cập nhật thông tin về tác nhân gây bệnh, các trang thiết bị xét nghiệm, sinh phẩm phục vụ chẩn đoán bệnh, cập nhật tài liệu truyền thông.

Liên tục cập nhật các hướng dẫn chuyên môn và tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát dịch bệnh, truyền thông nguy cơ, các biện pháp phòng chống, chăm sóc, điều trị bệnh nhân đậu mùa khỉ và phòng chống lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Với người dân, Bộ Y tế khuyến cáo người cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp;

Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Nguy cơ lây lan ra cộng đồng của ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở mức nào?
Theo đại diện Bộ Y tế, cho đến nay, các đánh giá lây nhiễm đã khoanh vùng, xử lý người tiếp xúc thì ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên khó có khả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư