Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chuẩn bị công bố kế hoạch tuyển sinh đại học 2023
D.Ngân - 10/01/2023 07:34
 
Trong tháng 2/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, theo đó, sẽ đẩy các khâu tuyển sinh sớm hơn năm trước để thí sinh có thể nhập học từ tháng 9.

Thông tin về điểm mới của kỳ tuyển sinh đại học 2023, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Nguyễn Thu Thủy cho hay, theo quy chế, các trường hoàn toàn có thể tổ chức xét tuyển sớm. 

Trong tháng 2/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, theo đó, sẽ đẩy các khâu tuyển sinh sớm hơn năm trước để thí sinh có thể nhập học từ tháng 9.

Theo đó, các trường có thể tổ chức xét tuyển sớm bình thường nếu có nhu cầu, đặc biệt với những phương thức xét tuyển kết hợp. Tuy vậy, dù có hoàn thành kỳ tuyển sớm cũng không có nghĩa là thí sinh đã được nhận chính thức vào trường đại học đã công bố mà vẫn cần hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Về lịch trình tuyển sinh năm nay, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tháng 2/2023, khi tổ chức hội nghị tuyển sinh, Bộ sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh cụ thể.

Về quy chế tuyển sinh, theo bà Nguyễn Thu Thủy, năm nay, Bộ không ban hành quy chế tuyển sinh mới; có nghĩa là vẫn áp dụng quy chế và quy trình giống năm 2022. Điều này thể hiện sự ổn định giúp thí sinh yên tâm chuẩn bị tốt cho kỳ thi và tuyển sinh.

Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học khẩn trương hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, trong đó lưu ý đơn vị hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

Thí sinh cần biết cách sử dụng tài khoản được cấp để đăng ký thi và xét tuyển đại học. Một thí sinh có thể tham gia xét tuyển nhiều ngành khác nhau và nên nhớ là tất cả nguyện vọng đều phải đăng ký lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ.

Mặc dù được đăng ký không giới hạn nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành, song Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cho rằng, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, nhất là khi đã được cung cấp thông tin tuyển sinh, định hướng, định hình về nghề nghiệp mà bản thân có sở trường, thế mạnh và mong muốn làm việc sau này.

Cùng với đó, thời gian các em đăng ký xét tuyển là sau khi đã có kết quả thi tốt nghiệp THPT, tức là biết được thực lực của mình có thể đỗ vào trường, ngành nào.

Điều lưu ý nữa là thí sinh nên sắp xếp thứ tự ưu tiên xét tuyển cao nhất từ 1 đến hết. Kết quả lọc ảo sẽ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất và cao nhất có thể.

Mùa tuyển sinh trước, có thí sinh đăng ký cả trăm nguyện vọng; có thí sinh đỗ nguyện vọng 1 nhưng lại mong muốn học nguyện vọng 2, thậm chí nguyện vọng 5. Theo quy chế điều này là không thể vì khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi thì các nguyện vọng sau đó không được xem xét nữa. 

Quy định này giúp hạn chế số lượng thí sinh ảo, không gây ra nhiễu loạn trong quá trình xét tuyển nhưng cũng đòi hỏi thái độ nghiêm túc, trách nhiệm từ phía thí sinh.

Đến thời điểm này nhiều trường đại học lớn đã đưa ra phương án tuyển sinh. Theo kế hoạch 2023, Đại học Quốc gia TP.HCM tăng cường triển khai các phương thức xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực. Trường tăng tỷ lệ xét tuyển theo phương thức điểm thi đánh giá năng lực lên 45%, mở rộng quy mô và địa điểm thi đánh giá năng lực.

Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho hay, từ năm 2023, trường này tiếp tục đổi mới phương thức tuyển sinh theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, dự kiến khoảng 50%.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh vào đại học 2023 vào tháng 4 và 5. Nhà trường cũng tăng tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm nay lên khoảng 20 - 30% tùy ngành (năm 2022 - 10%).

Số chỉ tiêu còn lại vẫn sử dụng bốn phương thức tuyển sinh tương tự năm trước: xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển thẳng học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi, học sinh trường chuyên, có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế; xét học bạ THPT; xét kết hợp học bạ và kết quả thi năng khiếu với một số ngành.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng công bố năm 2023 tiếp tục giữ ổn định ba phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển tài năng, xét điểm kỳ thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đối với một số ngành.

Trong đó, kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với 3 đợt, vào tháng 5, 6 và 7-2023. Trường cũng quyết định tăng số chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức điểm thi đánh giá tư duy, giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi tốtr nghiệp THPT 2023.

Năm 2023, trường Đại học Thương mại sử dụng 8 phương thức xét tuyển trong đó 7 phương thức cũ năm 2022 và thêm phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân quyết định sử dụng 72% chỉ tiêu xét tuyển từ các kỳ thi riêng (năm 2022 - 60%), chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT giảm từ 35% xuống còn 25%, còn lại là các phương thức tuyển thẳng, xét chứng chỉ...

Nhiều trường đại học lớn công bố phương án tuyển sinh đại học 2023
Một số trường đại học lớn đã đưa ra phương án tuyển sinh đại học 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư