Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán Australia dẫn sóng, thị trường Nhật - Hàn khởi sắc đầu tuần
Lê Quân - 05/10/2020 11:58
 
Các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á đón sắc xanh ngay phiên giao dịch đầu tuần 5/10 trong khi nhà đầu tư vẫn ngờ vực về tình hình sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Chỉ số S&P/ASX 200 tăng 2,1% trong phiên giao dịch sáng 5/10. Ảnh: AFP
Chỉ số S&P/ASX 200 tăng 2,1% trong phiên giao dịch sáng 5/10. Ảnh: AFP

Chứng khoán Australia sáng nay dẫn sóng tăng điểm trên thị trường châu Á. Chỉ số S&P/ASX 200 tăng 2,1% nhờ sức kéo của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu Ngân hàng Westpac tăng mạnh nhất trong nhóm “đại gia” ngân hàng tại Australia với mức tăng 3,74%, theo sau là cổ phiếu tập đoàn ANZ tăng tới 3,63%, Ngân hàng Quốc gia Australia (3,26%) và Ngân hàng Commonwealth (2,65).

Giao dịch trở lại sau những phiên nghỉ lễ tuần trước, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,57% ngay đầu phiên sáng 5/10. Đáng chú ý, cổ phiếu HSBC niêm yết tại sàn Hong Kong tăng hơn 4%.

Thông tin đáng chú ý khác trên thị trường Hong Kong là cổ phiếu nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC sáng nay rớt 2% sau khi công ty này hôm qua 4/10 cho biết đã có cuộc "trao đổi sơ bộ" với Cục Công nghiệp và Chứng khoán thuộc Bộ Thương mại Mỹ về các biện pháp hạn chế xuất khẩu.

"SMIC đang đánh giá tác động từ việc Mỹ áp dụng các biện pháp hạn chế lên hoạt động sản xuất và điều hành của công ty. Do thời gian cung ứng thiết bị, phụ tùng và nguyên liệu thô từ Mỹ có thể được kéo dài hoặc vẫn bất ổn, nên có thể sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất và điều hành của công ty", SMIC cho biết trong thông báo mới đây gửi Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Trong tháng 9, cổ phiếu SMIC lao dốc sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ xem xét áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu cho SMIC. Lệnh trừng phạt đối với hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC là đánh vào tham vọng phát triển công nghệ của Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đạt mức tăng 1,28% còn chỉ số Topix tăng mạnh hơn với 1,83%. Trên thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi lên điểm 1,06%. Tính chung lại, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 1,01%. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục hôm nay đóng cửa nghỉ lễ. 

Giới đầu tư tiếp tục theo sát tình hình diễn biến sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh vẫn còn nhiều ngờ vực về sức khỏe của ông Trump.

Các bác sĩ của Tổng thống Trump hôm 4/10 (giờ Mỹ) cho biết họ bắt đầu điều trị cho ông Trump bằng thuốc dexamethasone, một loại hợp chất được khuyến nghị dùng cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Tuy nhiên, ông Sean Conley, bác sĩ của Tổng thống Trump, lại khẳng định điều kiện sức khỏe của ông Trump đã cải thiện và có thể sớm xuất viện vào ngày 5/10.

Sáng sớm ngày 2/10, Tổng thống Trump thông báo ông có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Người đứng đầu Nhà Trắng được chuyển đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed cùng ngày sau khi được điều trị bằng thuốc kháng virus phổ rộng remdesivir. 

Trong khi đó, nguyên Phó tổng thống Joe Biden, đối thủ tranh "ghế" Tổng thống với ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, theo nhóm vận động tranh cử của Biden.

Thị trường tiền tệ sáng nay ghi nhận đồng bạc xanh trượt giá. Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác trượt từ mức 94,4 xuống 93,763. Đồng yên Nhật Bản trượt giá nhẹ xuống 105,52 JPY/USD, so với mức 105 JPY/USD trong tuần trước. Trái lại, đồng đô la Australia lên giá và trao tay 1 AUD/0,7185 USD, so với mức 1 AUD/0,707 USD thiết lập trước đó.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay đi lên, với giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 1,27% lên 39,77 USD/thùng, còn giá dầu thô giao sau của Mỹ tăng mạnh hơn 1,57% lên 37,63 USD/thùng.

Chứng khoán Việt Nam lọt top đầu tăng trưởng thế giới quý III
Tổng mức huy động vốn của thị trường chứng khoán trong 9 tháng đầu năm tăng cao nhờ sự phục hồi của quý III. Nhiều cổ phiếu mới lên sàn,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư