Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán tuần mới: Đón Thông tư 36
Kỳ Thành - 01/02/2015 08:45
 
Tuần qua, mặc dù thanh khoản được cải thiện, nhà đầu tư nước ngoài quay lại trạng thái mua ròng trên HOSE nhưng thị trường vẫn giảm điểm trước các thông tin tiêu cực, đặc biệt là Thông tư 36 sẽ có hiệu lực từ hôm nay (1/2) .
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sắp IPO gần 17 triệu cổ phần Cấp nước Hải Phòng
Cổ phiếu bất động sản tìm lại thời hoàng kim
KSD tái cấu trúc bất thành?

Tuần cuối tháng 1/2015, thị trường ghi nhận sự điều chỉnh giảm trên cả 2 sàn, tuy nhiên thanh khoản được cải thiện so với tuần trước đó.

Trong cả tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là tâm điểm trong tuần và dẫn dắt thị trường. Ngoài phiên bùng nổ vào giữa tuần kéo chỉ số VN-Index tăng điểm, đà tăng của nhóm ngân hàng đã có dấu hiệu chững lại và điều chỉnh mạnh trong 2 phiên cuối tuần. Áp lực bán tăng cao do tâm lý tiêu cực của thị trường từ Thông tư 36 khiến những thông tin hỗ trợ tích cực của NHNN về quyết tâm xử lý nợ xấu và tăng trưởng tín dụng trong năm 2015 trở nên mờ nhạt.

Mặc dù tác động của Thông tư 36 đến thị trường chứng khoán đã được nhắc đến từ rất lâu, tuy nhiên phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1 trước khi thông tư này chính thức có hiệu lực vẫn gây ảnh hưởng khá nặng nề đến thị trường.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại diễn biến trong tháng 1/2015, thị trường vẫn đang dịch chuyển một cách tích cực. So với mở cửa phiên giao dịch đầu tháng 1/2015 chỉ ở mức 545,6 điểm, đóng cửa phiên 30/1 vừa qua, chỉ số VN-Index đã ở mức 576,7 điểm (tăng 5,7%), thanh khoản trung bình đạt 2.435 tỷ đồng, cao hơn giao dịch tháng 12/2014 là 1,5%. Bên cạnh đó, các chỉ số kinh tế vĩ mô trong tháng cũng tích cực đã dần xóa bỏ tâm lý bi quan của nhà đầu tư về sự sụt giảm của giá dầu.

Đóng cửa phiên 30/1, VN-Index chốt tại mức 576,07 điểm, giảm 6,31 điểm (-1,08%) so với tuần trước. Khối lượng giao dịch cả tuần đạt 622,9 triệu cổ phiếu, tăng 20,1% so với tuần trước; giá trị giao dịch đạt 10.750,3 tỷ đồng, tăng 21,1% so với tuần trước.

Diễn biến VN-Index tuần từ 23/1 đến 30/1
Diễn biến VN-Index tuần từ 23/1 đến 30/1

Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 103,4 tỷ đồng trên HOSE. Các mã được mua vào nhiều nhất là MWG (67,7 tỷ đồng), DXG (64,5 tỷ đồng), CNG (44,4 tỷ đồng), VHC (33,1 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, các mã bị bán ròng là KDC (120,9 tỷ đồng), HPG (48,6 tỷ đồng), CSM (31,8 tỷ đồng), PVD (18,2 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất tuần qua trên HOSE
Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất tuần qua trên HOSE

Trong nhóm các cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần qua trên HOSE, VHC có diễn biễn đi ngược thị trường khi giảm điểm phiên thứ Tư nhưng tăng mạnh trong phiên thứ Năm và thứ Sáu. Trong tuần, VHC không có thông tin hỗ trợ ngoài thông tin thay đổi tên công ty ở Singapore.

Một cổ phiếu khác cũng có mức tăng tốt là DRC nhờ thông tin kết quả kinh doanh 2014. Cụ thể, năm 2014, doanh thu của DRC đạt 3.373 tỷ đồng, hoàn thành 97% kế hoạch, LNTT đạt 452 tỷ đồng, vượt 6% so với kế hoạch đề ra. Năm 2015, DRC dự kiến doanh thu đạt 3.880 tỷ đồng, LNTT đạt 455 tỷ đồng.

Trên HNX, HNX-Index có 2 phiên tăng giảm và 3 phiên giảm, trong đó đà giảm có xu hướng mạnh dần lên trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.

Nhóm các cổ phiếu chủ chốt chịu áp lực điều chỉnh mạnh. Nhóm cổ phiếu dầu khí như PVS, PVX, PVC, PVB tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm do chịu tác động tiêu cực từ giá dầu thế giới. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng như SHB, ACB đã không còn tăng tốt như những phiên tuần trước.

Đóng cửa phiên 30/1, HNX-Index chốt tại mức 85,56 điểm, giảm 1,3 điểm (-1,5%) so với tuần trước. Khối lượng giao dịch cả tuần đạt 307,7 triệu cổ phiếu, tăng 36% so với tuần trước; giá trị giao dịch đạt 3.661,2 tỷ đồng, tăng 28,9% so với tuần trước.

Diễn biến HNX-Index tuần từ 23/1 đến 30/1
Diễn biến HNX-Index tuần từ 23/1 đến 30/1

Trái ngược với diễn biến trên HOSE, khối ngoại bán ròng 12,8 tỷ đồng trên HNX trong tuần qua. Các mã bị bán mạnh là PVS (11,4 tỷ đồng), SHB (6,1 tỷ đồng), PGS (3,6 tỷ đồng), trong khi các mã được mua nhiều nhất là KLS (7,6 tỷ đồng), SCR (4,7 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất tuần qua trên HNX
Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất tuần qua trên HNX

Tuần qua, trên HNX có 2 mã cổ phiếu tăng mạnh tới trên 50% là PIV và VE1. Đáng chú ý, VE1 đã có 7 phiên tăng trần liên tiếp, trong đó phiên 29/1 đạt khối lượng giao dịch gần 400 nghìn đơn vị.

Ở chiều ngược lại, ITQ có mặt trong danh sách này bởi 2 phiên giảm sàn cuối tuần. SCR trong tuần cũng giảm mạnh, do những thông tin đồn thổi. Tuần qua, SCR cũng công bố thông tin ông Đặng Hồng Anh thôi kiêm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Nhận định thị trường tuần từ 2/2 đến 6/2:

Sự thận trọng lúc này là điều cần thiết

CTCK SHS

Tâm lý nhà đầu tư chịu tác động khá nhiều bởi các thông tin không mấy tích cực khiến thị trường chung có 1 tuần giao dịch khá ảm đạm cả về thanh khoản và điểm số. Hầu hết các nhóm cổ phiếu đều có giao dịch khá tệ trong tuần do lượng tiền giao dịch khá dè dặt không đủ tạo sóng tăng bền vững ngay cả đối với nhóm các cổ phiếu ngân hàng hoặc các mã có thông tin tích cực hỗ trợ. Áp lực bán chán nản cũng vì thế xuất hiện khá mạnh mẽ trong phiên giao dịch cuối tuần, trùng khớp với thời điểm ngày cuối cùng trước khi Thông tư 36 chính thức có hiệu lực áp dụng.

Thị trường chứng khoán đang có sự khởi đầu năm mới không thực sự hiệu quả nếu so với cùng thời điểm trong 3 năm gần đây. Thông tư 36 xuất hiện vào cuối thời điểm năm ngoái, chính thức có hiệu lực thi hành vào đầu tháng 2 đã làm xáo trộn mạnh chu trình vận động của dòng tiền. Tâm lý phòng vệ được đẩy lên cao, áp lực bán cũng vì thế luôn xuất hiện thường trực khiến diễn biến thị trường chung luôn ở trạng thái biến động khó lường.

Xét về yếu tố kỹ thuật, 2 chỉ số hiện tại đều đang cho dấu hiệu điều chỉnh mạnh khi phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn và thanh khoản có xu hướng giảm. Điều này làm tăng khả năng tiếp tục điều chỉnh trong các phiên giao dịch trong tuần tới. Sự thận trọng lúc này là điều cần thiết. Nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu xu hướng này không có sự cải thiện.

Nhà đầu tư thận trọng, hạn chế tham gia vào thị trường giai đoạn này

CTCK MSBS

Nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực bán mạnh trong phiên 30/1 đã gây tâm lý xấu cho toàn thị trường. Chúng tôi duy trì quan điểm thị trường tiêu cực trong ngắn hạn khi dòng tiền mới chưa thực sự vào mạnh. Hơn nữa, Thông tư 36 sắp được triển khai, nhiều công ty chứng khoán đã hạn chế Margin để cân đối nguồn. Điều này có thể gây ra tác động xấu trong ngắn hạn, cản trở đà tăng của thị trường.

Trước mắt, VN-Index đang đối mặt với 2 mốc hỗ trợ quan trọng là 570 và 563 điểm, nhưng nhiều khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh về mốc 563 trong 1,5-2 tuần tới. Như vậy, tuần sau nhiều khả năng sẽ là tuần giảm điểm, đà giảm sẽ bắt đầu ngay từ những phiên giao dịch đầu tuần và chững lại trong những phiên giao dịch cuối tuần. MSBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, hạn chế tham gia vào thị trường giai đoạn này.

Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu

CTCK BSC

Trước ngày Thông tư 36 có hiệu lực, việc các CTCK liên tiếp thông báo về việc thay đổi margin đã làm dấy lên lo ngại về sự xáo trộn dòng tiền trong ngắn hạn. Dù vậy, khối lượng giao dịch không cao cho thấy hoạt động cắt giảm margin nếu có cũng không quá mạnh. “Tâm lý NĐT đang khá yếu” nhiều khả năng mới là yếu tố chính tác động tới thị trường trong giai đoạn này. Bên cạnh ảnh hưởng dư âm từ những thông tin đồn đoán xuất hiện vào giữa tuần, thì việc thị trường tích lũy lâu mà không có bứt phá rõ rệt (chỉ nhóm NH tăng mà không có sự lan tỏa) cũng khiến tâm lý NĐT chán nản và mất kiên nhẫn.

Chưa có cơ sở bác bỏ khả năng thị trường tiếp tục xu hướng giảm nhưng thị trường có thể sẽ ổn định hơn trong tuần tới. Việc “gẫy” 580 điểm sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xu hướng thị trường. Về mặt kỹ thuật, thị trường nhận mức 570 - 575 làm ngưỡng hỗ trợ tạm thời và ngưỡng 580 là mức kháng cự mới. Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.

Cơ hội để mua được cổ phiếu với giá rẻ ở những phiên thị trường điều chỉnh

CTCK BVSC

BVSC cho rằng việc áp dụng thông tư 36 nhìn chung sẽ không ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung margin của các CTCK lớn do phần đông các công ty này đã chủ động huy động thêm vốn từ các nguồn khác nhau. Nhóm công ty này thậm chí sẽ được hưởng lợi khi các CTCK nhỏ hơn gặp khó khăn và cần thêm thời gian để tìm các nguồn vay mới thay thế. Đối với nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao, đây có thể coi là cơ hội để mua được cổ phiếu với giá rẻ ở những phiên thị trường điều chỉnh. Ngược lại, nhà đầu tư thận trọng có thể tạm thời ngưng hoạt động trading để quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên đầu tuần tới.

Đây là cơ hội thuận mua - vừa bán, tái cơ cấu danh mục

CTCK VDSC

Việc thiếu đối trọng từ dòng tiền ngoại khiến những lo ngại cắt margin trước thềm Thông tư 36 (có hiệu lực từ ngày 1/2/2015) gia tăng và thị trường đã “sụt sùi” trong suốt mấy ngày qua. RongViet Research cho rằng thị trường sẽ không giảm sâu vì Thông tư 36 nhưng cũng sẽ khó vượt qua mốc 580 một cách bền vững nếu như chúng ta không chứng kiến sự cải thiện thanh khoản một cách rõ ràng hơn hoặc có sự tham gia mạnh mẽ trở lại của khối ngoại trong các tuần trước khi nghỉ Tết Âm lịch. Tuy nhiên, chúng tôi thiết nghĩ đây là cơ hội thuận mua - vừa bán, tái cơ cấu danh mục cho các nhà đầu tư giá trị.

Doanh nghiệp rước họa vì trót “nổ” quá đà

Một DN niêm yết mấy tuần qua đã chạy đôn chạy đáo đề nghị các cơ quan truyền thông đừng xới việc DN thông báo mở bán dự án. Tại sao lại có sự việc lạ đời này, khi nhiều DN phải chi tiền quảng cáo mở bán các dự án BĐS?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư