Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm chứng khoán tuần qua
Chứng khoán Việt Nam ngược dòng thế giới, khởi tố thêm một án thao túng giá cổ phiếu
Tùng Linh - 25/06/2023 17:11
 
Mức tăng 1,27% của VN-Index tuần qua đã đưa Việt Nam vào nhóm 3 thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất tuần, trong khi sắc đỏ áp đảo ở đa số sàn chứng khoán toàn cầu.

Chứng khoán Việt Nam có tuần ngược dòng, nằm trong top 3 tăng mạnh nhất thế giới

Thống kê của StockQ cho thấy hầu hết các chỉ số chứng khoán toàn cầu đã có tuần giao dịch khá tồi tệ. Hang Seng China Enterprises Index - một trong 3 chỉ số chứng khoán tại Hồng Kông giảm 6,42%, dẫn đầu đà giảm của chứng khoán toàn cầu tuần qua. Sắc đỏ cũng áp đảo ở sàn chứng khoán Mỹ.

Tuần qua, phát biểu từ Chủ tịch Fed Powell rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất ít nhất hai lần nữa trong năm nay cùng một loạt các đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế và đẩy lợi suất trái phiếu lên cao.

Trong khi đó, giới đầu tư cũng lo ngại về căng thẳng Trung - Mỹ gia tăng sau khi Tổng thống Biden hôm 20/6. Trong một buổi gây quỹ, Tổng thống Biden đã nhắc lại vụ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc đi vào không phận Mỹ, chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Blinken gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai quốc gia.

Chứng khoán Việt Nam nằm trong số ít thị trường tăng điểm tuần qua và cũng chỉ tăng ít sàn chứng khoán Argentina (2,76%), Thổ Nhĩ Kỳ (1,96%).

Cả ba chỉ số chứng khoán đều giảm điểm trong phiên đầu tuần theo đà điều chỉnh từ thứ 6 tuần trước. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh không kéo dài lâu. Chỉ số hai sàn HoSE và UPCoM đều tăng trong 5 phiên còn lại, riêng HNX-Index đóng cửa trong sắc đỏ phiên kết tuần.

Chốt tuần giao dịch, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.129,4 điểm (+1.3% sv tuần trước. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua. HNX-Index dù giảm nhẹ phiên thứ Sáu vẫn tăng 1,4% cả tuần, lên mức 231,5 điểm. UPCOM-Index tăng 1,3% lên mức 85,7 điểm.

Bên cạnh thông tin tích cực về việc giảm lãi suất điều hành chính thức giảm 0,5%/năm từ đầu cùng một loạt tuyến cao tốc cũng được đồng loạt khởi công cũng giúp sắc xanh áp đảo.

Thanh khoản trong những phiên phục hồi vẫn được duy trì ở mức trung bình 10 phiên. Trong đó, trên sàn HoSE, tổng khối lượng giao dịch bình quân đạt 841,75 triệu đơn vị/phiên, giảm 7,57% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 16.455,57 tỷ đồng/phiên, giảm 3,80% so với tuần trước.

Nhà đầu tư nước ngoài sau khi mua ròng mạnh trong tuần trước, quay trở lại bán ròng với giá trị  hơn 1.010 tỷ đồng trên ba sàn. Tuy nhiên, lực bán khá tập trung, nhiều nhất là ở cổ phiếu Vinhomes (540 tỷ đồng) và Novaland (377 tỷ đồng). VNM cùng cổ phiếu ba nhà băng gồm VCB, TPB và VPB cũng bị bán ròng khá mạnh. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, khối ngoại cũng mạnh tay gom thêm cổ phiếu Hòa Phát (gần 450 tỷ đồng).

Cổ phiếu Vietcombank xuống dưới mốc 100.000 đồng, đến lượt HPG gánh chỉ số

HPG - cổ phiếu được khối ngoại mua vào nhiều nhất tuần này cũng là cổ phiếu tác động tích cực nhất đến chỉ số chung. Mức tăng hơn 8,1% của HPG đã đóng góp 2,89 điểm tăng của chỉ số chung. Không riêng Hoà Phát, loạt cổ phiếu doanh nghiệp vật liệu xây dựng khác cũng tăng khá nhờ câu chuyện vốn đầu tư công. Số liệu sản lượng thép tháng 5 Hiệp hội Thép Việt Nam công bố  cũng cho thấy sự phục hồi và giá thép HRC tăng trở lại đã tác động đến nhóm tôn thép.

Dòng ngân hàng cũng giao dịch khá tích cực sau khi Ngân hàng Nhà nước thông bảo giảm lãi suất điều hành. Tuy nhiên, cổ phiếu “anh cả” ngành ngân hàng là Vietcombank lại nằm trong số ít cổ phiếu nhóm này đi ngược xu hướng chung. Từ vai trò góp nhiều điểm tăng nhất chi thị trường chung tuần trước, VCB lại là “tội đồ” kéo VN-Index giảm 5,9 điểm. Cổ phiếu Vietcombank đóng cửa tuần này ở mức 99.900 đồng. 

Top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến thị trường, ngoài VCB còn có VIC, NVL, BCM và GAS. Trong khi ở chiều ngược lại, 5 cổ phiếu góp nhiều điểm tăng nhất lần lượt là HPG, VNM, GVR, VPB và CTG.

Thị trường giao dịch khá sôi động cũng khiến dòng chứng khoán được hưởng lợi xu hướng giảm lãi suất được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúpthanh khoản thị trường hồi phục. Nhiều cổ phiếu chứng khoán tăng giá mạnh trong tuần như AGR (+16,34%), CTS (+14,51%), VIX (+11,93%) hay BVS (+8,12%)…

Nhóm cổ phiếu đầu tư công, xây dựng vật liệu xây dựng, thép... cũng có diễn biến tích cực. Ngoài việc hàng loạt dự án cao tốc khởi công, giới đầu tư còn kỳ vọng sân bay Long Thành sẽ hoàn thành quá trình đầu thầu thi công, tác động lan toả đến các cổ phiếu ngành này.

Phạt CDO vì vi phạm công bố thông tin

Ngày 22/6/2023, Chánh Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị (CDO) với số tiền 85 triệu đồng. Nguyên nhân bởi công ty không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và của công ty các tài liệu gồm báo cáo tài chính bán niên năm 2022 đã được soát xét; Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán..

Khởi tố vụ án thao túng cổ phiếu API, IDJ và APS

Theo thông báo từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 23/6, cơ quan này đã nhận được thông báo từ Cơ quan an ninh điều tra - Công an Thành phố Hà Nội. Cụ thể, ngày 22/6/2023, Cơ quan an ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (mã APS), Công ty cổ phần Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API) và Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ)”.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu ba công ty thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Trong thông báo mới đây, API khẳng định “không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này”. Công ty này nhấn mạnh sự việc không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng dài hạn cũng như hoạt động bình thường của API. Đồng thời, không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với công ty.

“Ngay khi nhận được thông tin, Ban lãnh đạo của Công ty API cũng đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty API diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra”, phía công ty này cho biết.

Hiện nay, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận chính thức. Đại diện công ty cho biết sẽ cập nhật đầy đủ, kịp thời khi có các thông tin cụ thể. Phía APS và IDJ cũng ra thông báo tương tự.

Khởi tố vụ án thao túng cổ phiếu API, IDJ và APS
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư