Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chuyển biến trong thu hồi nợ bảo hiểm xã hội nhờ công tác thanh tra
L.N - 07/08/2019 20:38
 
Đến hết tháng 6/2019, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) đã thu hồi được 835 tỷ đồng trong số 1.307 tỷ đồng nợ BHXH được thanh tra, kiểm tra.
Bảo hiếm xã hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các ngành thực hiện tốt chính sách bảo hiểm với người lao động.
Bảo hiếm xã hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các ngành thực hiện tốt chính sách bảo hiểm với người lao động.

Theo ông Đào Việt Ánh, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, kể từ khi Luật BHXH 2014 có hiệu lực với quy định về chức năng thanh tra, cơ quan BHXH đã triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và đạt kết quả rất tốt. Năm 2018, tỷ lệ nợ BHXH giảm thấp nhất từ trước đến nay. Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan BHXH đã tích cực triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và qua đó, kết quả đóng phí có hiệu quả.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp thanh tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại một số địa phương như Nghệ An, Lào Cai, Cao Bằng, Cà Mau, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Tính đến hết tháng 6/2019, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 9.529 đơn vị; trong đó thanh tra chuyên ngành tại 3.756 đơn vị; kiểm tra tại 4.094 đơn vị; thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 1.679 đơn vị.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý nhiều vi phạm, góp phần đảm bảo việc tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật BHXH và các quy định liên quan, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Cơ quan thanh tra BHXH đã phát hiện 11.168 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian. Số tiền phải truy đóng là 42,2 tỷ đồng. Có 11.881 lao động tham gia thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 11,89 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tổng số tiền các đơn vị nợ trước khi có quyết định thanh tra, kiểm tra là 1.307 tỷ đồng. Qua thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã nộp là 835 tỷ đồng, trong đó, nộp trong thời gian đang thực hiện thanh tra là 368 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi trên 60%.

Để thúc đẩy công tác thu hồi nợ đọng, BHXH Việt Nam đã áp dụng nhiều giải pháp, bao gồm đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động, thu ngay khi đơn vị có dấu hiệu chậm đóng. Tiếp đó là thanh tra, kiểm tra xử phạt kết hợp với công khai danh sách các doanh nghiệp nợ BHXH.

Được biết, qua kiểm tra công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế, BHXH phát hiện 994 sổ ghi sai nội dung; 1.949 sổ BHXH chưa trả cho người lao động. Có 764 người lao động chưa được cấp sổ BHXH, 69 người lao động chưa được cấp thẻ BHYT. Nhưng cũng có 1.554 lao động có trên 1 sổ BHXH; 35 trường hợp có từ 2 thẻ BHYT trở lên.

Khi kiểm tra công tác chi chế độ BHXH, cơ quan thanh tra phát hiện một số sai phạm và yêu cầu thu hồi về quỹ BHXH số tiền 2,85 tỷ đồng do người lao động tại đơn vị hưởng chế độ BHXH không đúng quy định; 1,1 tỷ đồng số tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định.

BHXH cũng yêu cầu thu hồi về quỹ bảo hiểm y tế số tiền 25,8 tỷ đồng chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng quy định và yêu cầu BHXH một số tỉnh tiếp tục rà soát, xử lý với các sai phạm tương tự mà Đoàn thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra với số tiền là 14,9 tỷ đồng.

Đến nay, cơ quan thanh tra đã ban hành 276 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phải thu là 11 tỷ đồng, trong đó đã thu 6,6 tỷ đồng.

Thời gian tới, BHXH sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các bộ, ngành hữu quan trong hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành; ban hành công văn chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra tại BHXH các tỉnh, thành phố. Đồng thời, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố chủ động triển khai thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ tại BHXH một số tỉnh, thành phố.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 14,48 triệu người, tham gia BHYT là  84,7 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 89,3% dân số. Tổng số thu là 171.270 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch cả năm. Số chi BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 159.356 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch cả năm.

Đến nay, cả nước đã cấp được 14,79 triệu sổ BHXH, đạt tỷ lệ 99,4% trên tổng số đối tượng tham gia BHXH và đã cấp 84,7 triệu thẻ bảo hiểm y tế. BHXH đã bàn giao hơn 13 triệu sổ BHXH, đạt trên 99%.

Đặc biệt, thời gian qua, BHXH Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH đã tạo thuận lợi cho các bên bao gồm cơ quan BHXH, đơn vị sử dụng lao động và người lao động khi các giao dịch thuận tiện, dễ dàng, rút ngắn thời gian.

Theo đó, BHXH đã vận hành thử nghiệm fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội Facebook, đăng tải trên các clip, phóng sự về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thiết kế Infographic về tin nhắn tra cứu quá trình tham gia BHXH trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Ngoài ra, BHXH đã triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH, cung cấp tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam và tin nhắn tra cứu quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế theo cú pháp, tin nhắn thông báo số tiền được BHXH chi trả đối với người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; Hệ thống thu nộp, chi trả điện tử BHXH: kiểm tra nghiệp vụ với các ngân hàng Agribank, MB, BIDV, Vietcombank, VietinBank.

Sắp xếp tổ chức bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo hướng tinh gọn
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư