Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuyên gia Úc hỗ trợ Đắc Lộc (Phú Yên) công nghệ nuôi tôm hùm trên bờ
Hà Minh - 21/11/2019 17:24
 
Đối với mô hình nuôi tôm hùm thương phẩm trong bể trên bờ, nếu đạt hiệu quả, doanh nghiệp sẽ chuyển giao công nghệ cho người nuôi thủy sản trong và ngoài tỉnh khi họ có nhu cầu.

Ông Lê Hữu Tình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc (Phú Yên) cho biết qua buổi làm việc với một số chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thủy sản của Cơ quan Nghiên cứu KH-CN Liên bang Australia (CSIRO), các chuyên gia này đã thống nhất hỗ trợ Đắc Lộc áp dụng công nuôi thủy sản tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới - công nghệ nuôi tôm hùm trên bờ, sản xuất tôm hùm giống và kiểm soát dịch bệnh đối với thủy sản nuôi.

Hiện Công ty Đắc Lộc đang triển khai dự án nuôi thương phẩm tôm hùm trong bể trên bờ quy mô hàng hóa, đây là mô hình được triển khai đầu tiên trong cả nước. Dự án này là đề tài KH-CN quy mô cấp Nhà nước thuộc chương trình đổi mới công nghệ của quốc gia do Bộ KH-CN là cơ quan chủ quản, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III là đơn vị chuyển giao công nghệ.

Mô hình nuôi tôm hùm trong bể trên bờ này áp dụng công nghệ RAS (hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn) với các trang thiết bị phụ trợ hiện đại như hệ thống ổn định nhiệt, UV (đèn khử trùng nước trong nuôi trồng thủy sản), lọc sinh học, trống lọc, skimmer (thiết bị loại bỏ các hợp chất hữu cơ bị phân giải và các chất độc hại khác)…

“Đắc Lộc đang triển khai nuôi 18 bể với số lượng khoảng 2.000 con tôm hùm tại khu sản xuất giống thủy sản công nghệ cao của công ty ở xã Xuân Hải (TX Sông Cầu). Đến nay tôm nuôi đã được 6 tháng tuổi, phát triển rất tốt, ít hao hụt và có trọng lượng trên dưới 0,3kg/con. Dự kiến mô hình này sẽ cho thu hoạch nhanh hơn 3-4 tháng so với kiểu nuôi truyền thống”- ông Lê Hữu Tình cho biết thêm.

Theo ông Lê Hữu Tình, để giám sát, kiểm tra chất lượng con giống, công ty đã đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm như phòng PCR, phòng vi khuẩn, phòng quản lý chất lượng nước, phòng quản lý chất lượng tôm… với trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh việc đào tạo nhân sự, công ty còn liên kết với các nhà khoa học trong lĩnh vực thủy sản để đáp ứng giám sát một cách tốt nhất chất lượng sản phẩm tôm giống đến khi xuất xưởng. Ngoài ra, Công ty Đắc Lộc còn thường xuyên gửi mẫu tới các viện nghiên cứu lớn để kiểm tra đối chứng.

Ứng dụng KH-CN vào sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu để phát triển bền vững, Đắc Lộc đã và đang áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến như công nghệ sinh học phân tử chẩn đoán nhanh các bệnh nguy hiểm trên tôm; công nghệ truy xuất bằng mã QR Code; công nghệ kiểm tra tốc độ tăng trưởng và đếm chính xác số lượng tôm.

Nhờ vậy, Công ty Đắc Lộc được Bộ NN-PTNT, Bộ KH-CN và UBND tỉnh giao thực hiện một số dự án KH-CN. Điển hình như các dự án Hoàn thiện công nghệ nuôi thương phẩm tôm hùm trong bể trên bờ quy mô hàng hóa tại vùng bãi ngang tỉnh Phú Yên; Nghiên cứu và hoàn thiện quy trình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng trên cát bằng nước biển ven bờ ở miền Trung đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh; Hoàn thiện quy trình và xây dựng mô hình nuôi tôm hùm lồng Nauy theo hướng bền vững tại các vùng ven biển tỉnh Phú Yên… Không dừng lại ở đó, Công ty Đắc Lộc còn đầu tư nuôi các đối tượng thủy sản mới, phương thức nuôi mới gắn với ứng dụng công nghệ nuôi tiên tiến nhằm mục tiêu phát triển bền vững hơn.

Bể nuôi tôm hùm trên bờ của Đắc Lộc đang được triển khai và được các chuyên gia Úc hỗ trợ công nghệ, kĩ thuật nuôi
Bể nuôi tôm hùm trên bờ của Đắc Lộc đang được triển khai và được các chuyên gia Úc hỗ trợ công nghệ, kĩ thuật nuôi

Theo TS Hoàng Tùng, Trưởng ban Nghiên cứu bệnh thủy sản và công nghệ nuôi của CSIRO, qua làm việc và tham quan cơ sở sản xuất giống và nuôi thủy sản của Công ty Đắc Lộc, đoàn công tác đánh giá rất cao về các mô hình nuôi, công tác quản lý, cơ sở hạ tầng… Hiện nay, nuôi thủy sản trong nhà đang là xu hướng phát triển bền vững trên thế giới, đặc biệt là các nước tiên tiến như Nauy, Mỹ, Australia, Canada và một số nước châu Âu.

Doanh nghiệp tư nhân thủy sản Đắc Lộc nhận cờ thi đua Chính phủ
Ôn lại chặng đường hành trình 10 năm hình thành và phát triển, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Thủy sản Đắc Lộc không khỏi tự hào: “Ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư