Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
CMC Consulting và SAP cùng giải bài toán quản lý tài chính hiệu quả “thời VUCAH”
Nhã Nam - 27/10/2023 22:49
 
Quản trị tài chính cần hiệu quả, nhưng cũng phải nhanh chóng để đáp ứng bài toán của doanh nghiệp tập đoàn trong bối cảnh có nhiều biến động. Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn CMC nhận định như vậy.
TIN LIÊN QUAN

Bài toán tài chính - nỗi lo không của riêng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quản lý tài chính không phải nỗi lo của riêng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà ngay cả với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng vậy, nhất là trong “thời VUCAH” hiện nay.

VUCA chính là thuật ngữ được nhắc tới rất nhiều trong thời gian gần đây, để chỉ về một thế giới có quá nhiều biến động (Volatility), Không chắc chắn (Uncertainty), Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity). Thậm chí, giờ đây, còn có thêm yếu tố siêu kết nối (Hyperconnectivity).

Tại sự kiện Chìa khóa quản trị tài chính hiệu quả giữa “thời VUCAH”, do CMC Consulting tổ chức mới đây tại Hà Nội, hơn 50 chủ doanh nghiệp cùng đội ngũ quản lý cấp cao đến từ doanh nghiệp tập đoàn hàng đầu cả nước, đã ghi nhận những phản hồi tích cực, khẳng định tính cấp thiết trong nhu cầu tìm lời giải cho bài toán quản trị tài chính giữa thời kỳ VUCAH nhiều biến động, khó dự đoán.

Theo ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn CMC, quản trị tài chính cần hiệu quả, nhưng cũng phải nhanh chóng để đáp ứng bài toán của doanh nghiệp tập đoàn trong bối cảnh có nhiều biến động.

Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc CMC chia sẻ tại sự kiện

“Doanh nghiệp tập đoàn với những sự phức tạp trong bộ máy, phối hợp vận hành, đòi hỏi khả năng phân tích, kiểm soát tài chính từ cục bộ tới toàn diện, và chưa năm nào tôi thấy khó như năm nay, bất chấp cả giai đoạn Covid”, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Tài chính Tập đoàn CMC tiếp lời.

Đồng tình với ông Lê Thanh Sơn, nhiều chủ doanh nghiệp cũng ghi nhận tình hình quản trị tài chính tại doanh nghiệp có nhiều yếu tố khó dự đoán. Bên cạnh những khó khăn từ kinh tế toàn cầu nói chung, những tồn đọng từ giai đoạn Covid nói riêng, thì sự lỗi thời trong các phương pháp quản trị, thậm chí là ứng dụng công nghệ thông tin chưa hiệu quả khiến cho lộ trình chuyển đổi số chưa gặt hái kết quả tương xứng.

Điều này cũng gây áp lực ngày càng lớn lên người nắm dòng tiền doanh nghiệp. Việc ra quyết định không thể dựa trên cảm tính, mà bắt buộc phải dựa trên con số, dữ liệu doanh nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm từ CMC, ông Lê Thanh Sơn cho biết, để quản lý tài chính hiệu quả, CMC đã ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin có khả năng tổng hợp, phân tích dữ liệu theo thời gian thực, dự đoán và hoạch định kế hoạch tài chính, cũng như hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định nhanh chóng hơn, hiệu quả và chính xác hơn.

“Để thực sự đưa ra những quyết định tài chính phù hợp với doanh nghiệp mô hình lớn, phức tạp, cần quản trị sâu sát, hoạch định kế hoạch hôm nay là phương án cho ngày mai. Doanh nghiệp bắt buộc phải lường trước được những kịch bản sẽ xảy ra dựa trên biểu đồ tài chính của họ”, ông Lê Thanh Sơn nhấn mạnh.

Thúc đẩy triển khai công cụ quản trị tài chính thông minh của SAP

Với tình hình kinh tế còn nhiều biến động, khó dự đoán, đa số doanh nghiệp bất kể quy mô đều phải đối diện với bài toán quản lý tài chính. Thị trường cũng ghi nhận nhiều xu hướng ứng phó: tinh giản bộ máy, số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số quá trình quản trị tài chính, phân tích và hoạch định cắt giảm những hạng mục lỗ hoặc ít lãi để bảo toàn tài chính doanh nghiệp…

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Công Sơn, Giám đốc Giải pháp SAP Việt Nam đã chia sẻ những góc nhìn hoàn toàn mới để nhà quản trị có thể ứng dụng công cụ hỗ trợ dễ dàng trong quản trị tài chính. Đó là chú trọng vào data, dữ liệu được làm sạch tối đa để phân tích và hoạch định ít sai số nhất có thể, tự động hóa hệ thống thông báo, chủ động đề xuất và làm rõ các insight tối trọng cho nhà quản lý…

Các diễn giả và khách mời đều khẳng định tầm quan trọng của việc quản lý tài chính bằng các giải pháp công nghệ thông tin

SAP Analytics Cloud (SAC) là một giải pháp hiệu quả. Giải pháp quản trị tài chính ứng dụng hàng đầu thế giới này hiện đã được CMC Consulting triển khai thành công cho Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life- MBAL).

Chính ông Trần Quang Chinh DCFO của MBAL đã khẳng định tầm quan trọng của SAC, những động lực khiến MBAL phải chuyển đổi và kết quả thu được sau hơn 1 năm ứng dụng. 

Ứng dụng SAC thành công sẽ là “cuộc cách mạng” trong chính doanh nghiệp, thay thế quá trình quản lý dữ liệu và phân tích báo cáo truyền thống trước đây: các bước lập kế hoạch và upload dữ liệu ở hầu hết các phân hệ đều được xử lý một cách thủ công và phức tạp bằng Excel, khiến cho quy trình lập kế hoạch của cả công ty trở nên tốn nhiều thời gian và nguồn lực.

Với SAC, tất cả quản trị tài chính, họp hành, dự đoán, báo cáo dựa trên một màn hình nền tảng duy nhất đảm bảo tính đồng nhất, trực quan, sinh động và hiệu quả. Dữ liệu được quản trị bảo mật và hiệu quả giúp quá trình báo cáo, trích xuất dữ liệu, so sánh... dễ dàng hơn bao giờ hết.

Là một tập đoàn công nghệ thông tin hơn 30 năm tuổi, CMC Consulting thấu hiểu những khó khăn và biến động cùng những cơ hội của một doanh nghiệp giữa “thời VUCAH”. Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Vận hành CMC Consulting, nếu không có kế hoạch chuẩn bị tài chính doanh nghiệp thật tốt sẽ rất khó ứng phó với khó khăn chung, cũng như để nắm bắt cơ hội.

Với kinh nghiệm đã nghiên cứu, tư vấn và triển khai cho khách hàng, ông Nguyễn Hải Sơn cho rằng, ứng dụng hệ sinh thái giải pháp quản trị doanh nghiệp SAP ERP là một giải pháp hữu hiệu để quản lý tài chính doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư