Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
CNBC: Chứng khoán Việt Nam nằm trong Top 3 thị trường tăng trưởng mạnh nhất châu Á 2024
Tư Thuần - 09/01/2024 14:45
 
Theo chia sẻ của các chuyên gia với CNBC, trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam sẽ là những thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong nửa đầu năm 2024.

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đã có một năm 2023 tăng trưởng tích cực với chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) thuộc top tăng trưởng hàng đầu. Bước sang năm 2024, các thành viên thị trường kỳ vọng châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục có thành tích nổi bật.

Theo chia sẻ của các chuyên gia với CNBC, trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam sẽ là những thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong nửa đầu năm 2024.

Việt Nam

Tương tự Ấn Độ và Nhật Bản, Việt Nam được hưởng lợi nhờ chiến lược “Trung Quốc + 1” khi các công ty đa quốc gia đa dạng hoá hoạt động đầu tư, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 dự kiến ở mức 6-6,5% với động lực từ xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như việc mở rộng hoạt động sản xuất.

Kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư cũng phần nào được phản ánh khi dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng trưởng hơn 14% trong năm 2023 so với năm trước. Theo số liệu của LSEG, 29 tỷ USD đã được cam kết rót vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1 tới tháng 11/2023.

Andy Ho, Giám đốc đầu tư VinaCapital Group cho biết, bây giờ là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư gia nhập thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Trong 6-12 tháng tới, Việt Nam sẽ là thị trường hấp dẫn khi định giá không hề đắt, P/E vào khoảng 11-12 lần trong năm 2023. Con số này thấp hơn khoảng 20-25% so với mức trung bình khu vực”, Andy Ho chia sẻ với CNBC.

Giá trị giao dịch trung bình tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng từ mức 500 triệu USD/phiên cách đây 1 năm lên khoảng 1 tỷ USD/phiên hiện nay. Nhiều cơ hội đầu tư xuất hiện tại các lĩnh vực như tiêu dùng, chăm sóc sức khoẻ và bất động sản.

“Nhiều người bắt đầu nhận ra rằng, họ không muốn gửi tiền vào ngân hàng bởi lãi suất hiện tại không hấp dẫn. Theo đó, họ tìm kiếm cơ hội khác để đầu tư”, Andy Ho cho biết.

Trong khi đó, Tyler Nguyen, Phó chủ tịch và Giám đốc Khối khách hàng định chế của Maybank Investment Bank cho biết, nhà đầu tư cũng đánh giá tích cực với nhóm thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi chứng kiến mức tăng trưởng 20-30% hàng năm tại lĩnh vực này”, Tyler Nguyen nói và cho biết thêm, hiện thương mại điện tử mới chỉ chiếm khoảng 2-3% doanh số bán lẻ toàn thị trường.

Liên quan tới việc Việt Nam có thể được gia nhập chỉ số MSCI các thị trường mới nổi, Tyler Nguyen cho biết, thị trường Việt Nam mới đang ở mức thị trường cận biện nhưng có thể sẽ có tin tốt vào năm 2025.

Ấn Độ

Chứng khoán Ấn Độ nổi lên như hiện tượng năm 2023 và nhà đầu tư có cái nhìn tích cực về triển vọng dài hạn của thị trường này. Chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ đã tăng 20% năm 2023, đánh dấu mức kỷ lục mới.

Nền kinh tế Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với các nền kinh tế lớn khác tại châu Á năm 2024, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng GDP Ấn Độ có thể đạt 6,3% năm 2024.

Nhật Bản

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản là chỉ số tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á năm 2023 và các chuyên gia tin rằng, thị trường chứng khoán nước này còn nhiều dư địa để tăng trưởng trong năm nay.

Chứng khoán Nhật Bản nhận trợ lực từ việc tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tích cực và kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ chấm dứt thời kỳ lãi suất âm đã kéo dài suốt thập kỷ qua.

Masashi Akutsu, chiến lược gia tại BofA Global Research cho biết, ông kỳ vọng đà tăng của thị trường chứng khoán Nhật Bản sẽ tiếp tục tích cực năm 2024. Trong đó, BofA đánh giá tích cực với nhóm cổ phiếu công nghệ và ngân hàng.

Các yếu tố khiến chứng khoán châu Á phải "dè chừng" năm 2024
Thị trường chứng khoán châu Á dường như nhận được động lực tích cực từ việc lãi suất bắt đầu đi xuống và đồng USD hạ nhiệt năm 2024....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư