Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Cổ đông ngoại chuyển nhượng hơn 29 triệu cổ phiếu FPT
- 09/09/2013 14:45
 
Lượng cổ phiếu tương đương trên 1.300 tỷ đồng được một nhóm cổ đông ngoại chuyển nhượng cho đối tác qua 3 phiên 4-6/9.

Liên tiếp trong 3 phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu của Tập đoàn FPT đều ghi nhận giao dịch thỏa thuận lớn. Tổng cộng lượng chuyển nhượng không thông qua khớp lệnh trên sàn TP HCM đạt trên 29 triệu chứng khoán, tương đương trên 1.300 tỷ đồng. Số cổ phiếu này cũng tương đương gần 11% vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Phó tổng giám đốc FPT - Nguyễn Thế Phương xác nhận lượng giao dịch nêu trên, đồng thời cho biết bên bán là quỹ Orchid và một nhóm cổ đông ngoại của tập đoàn.

"Đây đơn thuần là việc phân bổ lại tỷ trọng đầu tư của quỹ tại các thị trường, và là hoạt động tái cơ cấu danh mục định kỳ", ông Phương nhận định.

Cũng theo vị Phó tổng giám đốc, tại cuộc gặp mặt gần đây, quỹ Orchid đã chia sẻ với lãnh đạo FPT về định hướng tái cơ cấu, đồng thời tiếp tục đánh giá cao triển vọng của tập đoàn. Ông Phương hiện chưa tiết lộ thông tin về người mua trên 29 triệu cổ phiếu nêu trên.

Bà Trương Thu Mỹ, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Công ty chứng khoán TP HCM nhận xét, cổ phiếu FPT thỏa thuận thành công với số lượng lớn như vậy cho thấy nhu cầu của khối ngoại đối với mã này vẫn khá nhiều. "Trong lịch sử giao dịch của cổ phiếu FPT, tôi thấy rất hiếm khi có những cuộc mua bán lên tới 10% như vậy. Nhưng tôi nghĩ điều này hầu như không ảnh hưởng đến các cổ đông khác cũng như chính doanh nghiệp, vì thị giá FPT vẫn tăng đều đặn và toàn bộ số cổ phiếu trên đã có người mua", bà Mỹ nhận định.

Hiện Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cũng chưa có bất kỳ thông báo nào liên quan đến thương vụ thỏa thuận này. Do vậy, danh tính người mua vẫn còn là ẩn số. Theo quy định, nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trên 5% vốn điều lệ doanh nghiệp đại chúng phải công bố thông tin giao dịch cổ phiếu. Trong đó, nếu là cổ đông lớn (tỷ lệ sở hữu 5% trở lên), nhà đầu tư ngoại và nhóm người liên quan có tỷ lệ mua, bán vượt ngưỡng 1% cũng phải báo cáo thông tin về sự thay đổi này.

Quỹ Orchid trở thành cổ đông lớn của FPT kể từ tháng 10/2011 và nâng dần tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp lên 10,65% vốn điều lệ trong năm 2012. Hơn một năm qua, thị trường hầu như không xuất hiện thông tin mua, bán cổ phiếu FPT của nhà đầu tư ngoại này. Sau giao dịch nêu trên, giá cố phiếu FPT trên thị trường tiếp tục tăng 600 đồng, lên 44.300 đồng một cổ phiếu khi chốt phiên 6/9.

Tường Vi

FPT Telecom khai trương Data Center thứ 4 tại Hà Nội
FPT Telecom đã chính thức khai trương phần mở rộng Trung tâm Dữ liệu tại Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư