Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Cơ hội chuyển đổi việc làm cho công nhân thông qua đào tạo kỹ năng số
Thanh Huyền - 25/06/2023 09:41
 
Ngày 28/6 tới đây tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn “Việc làm số cho công nhân” và công bố chương trình “Cơ hội mới”.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Hoạt động “Nguồn nhân lực cho Đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID WISE) do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức, nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo NIC, sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xu hướng tuyển dụng và tìm kiếm việc làm của thị trường lao động có sự khởi sắc nhất định, trong đó công nghệ thông tin là ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất.

NIC sẽ phối hợp với USAID WISE triển khai chương trình “Cơ hội mới" cùng với các đối tác đào tạo và tuyển dụng, các cơ sở giáo dục, nhằm đem đến cơ hội cho người lao động, đặc biệt là đối tượng công nhân thất nghiệp và muốn chuyển đổi nghề nghiệp, thông qua đào tạo các kỹ năng số, từ đó đáp ứng được nhu cầu công việc cùng với cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Hoạt động USAID WISE do USAID tài trợ với mục tiêu hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế liên tục.

Hoạt động này nhằm hỗ trợ các mô hình có thể mở rộng, theo định hướng thị trường và bền vững nhằm xây dựng nguồn nhân lực của Việt Nam sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường thông qua các quan hệ đối tác với khu vực tư nhân. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cơ bản, cung cấp thông tin lộ trình nghề nghiệp, đầu tư phát triển tài năng, cung cấp công nghệ thông tin nhằm đạt được các kỹ năng cần thiết.

USAID là cơ quan đầu mối của Chính phủ Hoa Kỳ hoạt động vì mục tiêu xoá đói giảm nghèo trên toàn cầu và xây dựng các xã hội dân chủ để khai thác các tiềm năng vốn có.

USAID đầu tư theo ý tưởng làm việc để cải thiện cuộc sống của hàng triệu người dân bằng cách đầu tư vào sản xuất nông nghiệp; đấu tranh chống lại các căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao; hỗ trợ cứu nạn khi xảy ra thiên tai, thảm hoạ thiên nhiên…

Vá “lỗ thủng” nguồn nhân lực số
Nguồn nhân lực số là điểm tựa để phát triển kinh tế số, nhưng lực lượng lao động chuyên biệt này đã thiếu, lại yếu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư