Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Cơ hội ở thị trường M&A 5 tỷ USD
Hữu Tuấn - 15/07/2013 15:30
 
Ngày mai (16/7/2013), Ban Tổ chức Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập (M&A) sẽ họp báo, chính thức công bố việc tổ chức Diễn đàn năm 2013. Có thể nói, Diễn đàn thường niên M&A lớn nhất Việt Nam, diễn ra tại TP.HCM ngày 8/8/2013 tới, là sự kiện khá đặc biệt đối với cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Đặc biệt bởi sau 5 năm tổ chức, lần đầu tiên, quy mô thị trường M&A tại Việt Nam “lập đỉnh” 5 tỷ USD.

Thị trường M&A Việt Nam từng bước lột xác, phát triển ở quy mô mới.

Đặc biệt bởi diễn đàn lần này hứa hẹn tạo thêm nhiều cơ hội tốt cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế cùng gặp gỡ, trao đổi, tìm hướng tái cấu trúc, thực hiện các chiến lược đầu tư, nhằm đưa doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều thách thức.

Đặc biệt bởi M&A không phải là “cỗ máy in tiền” với các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng với doanh nghiệp Việt Nam, M&A có thể là chiếc phao cho những con thuyền sắp đắm, sống sót sau “bão”.

Trên thực tế, hoạt động M&A đang là phương thức “hót”, thu hút dòng vốn đầu tư từ các nước trên thế giới vào Việt Nam.

Có thể nói, thị trường M&A Việt Nam đang từng bước lột xác, phát triển theo quy mô mới. Điều này thể hiện qua sự gia tăng khá nhanh về số lượng, cũng như giá trị thương vụ M&A tại Việt Nam.

Minh chứng cụ thể là trong vòng 5 năm gần đây, số lượng thương vụ M&A tại Việt Nam đã vượt con số 1.000, với tổng giá trị xấp xỉ 15 tỷ USD. Riêng năm 2012, thị trường M&A đạt mức kỷ lục gần 5 tỷ USD.

Không chỉ gia tăng về số lượng, tính chất các thương vụ M&A cũng rất đa dạng. Không bó hẹp ở một số ngành, hoạt động M&A hiện lan rộng sang các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng, y tế, tiêu dùng, sản xuất… Cách thức tiến hành thương vụ M&A cũng uyển chuyển, phong phú hơn. Tại Việt Nam đã xuất hiện những thương vụ M&A “khủng”, trị giá hàng trăm triệu USD mang dấu ấn của doanh nghiệp Việt như Vingroup, Vietcombank, VietinBank…, được ghi trong danh sách thương vụ M&A nổi bật của châu Á.

Ở khía cạnh khác, hoạt động M&A đã giúp doanh nghiệp Việt ngày càng lớn mạnh, hội nhập mạnh mẽ vào thế giới. Nói cách khác, nhiều doanh nghiệp Việt đã lớn mạnh và năng động hơn sau mỗi thương vụ M&A với đối tác nước ngoài. Điều quan trọng nữa là hoạt động M&A đang tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tái cấu trúc doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới thông qua phương thức này.

Riêng với doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, trong nhiều trường hợp, hoạt động M&A như liều thuốc mới giúp doanh nghiệp tái cơ cấu, gia tăng khả năng cạnh tranh. Với doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có nguồn tài chính dồi dào, thì M&A đang tạo cơ hội thâu tóm doanh nghiệp khác để nâng tầm vị thế của mình. Và với những thương vụ M&A thành công, thì cơ hội lại chia đều cho các bên bởi nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia đều đạt được lợi ích và mục tiêu của mình.

Nhưng cơ hội và thách thức luôn song hành. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần cân, đong, đo, đếm kỹ trước khi bước vào một thương vụ M&A. Không phải lúc nào, M&A cũng tựa như phép tính đơn thuần 1+1=2, mà mỗi một thương vụ đều có đặc trưng riêng, không hề giống nhau.

Hòa chung vào dòng chảy của thị trường M&A Việt Nam, Diễn đàn M&A Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần tạo tầm vóc mới, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư