Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu nhà Vin kéo chứng khoán tăng, dòng bất động sản dậy sóng
Thanh Thuỷ - 06/01/2022 20:24
 
Cả ba chỉ số chứng khoán đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Việt Nam nằm trong số ít chỉ số tăng điểm sau phiên giảm mạnh của thị trường Mỹ đêm qua.
TIN LIÊN QUAN

VN-Index tăng 6 điểm, dòng tiền giao dịch sôi động

Giao dịch giằng co ở thời điểm mở cửa nhưng đến cuối phiên sáng VN-Index bứt phá mạnh, có thời điểm vượt trên 1.536 điểm - mốc chưa từng đạt được trước đây. Cả ba chỉ số chứng khoán Việt Nam cùng đóng cửa trong sắc xanh. VN-Index tăng 6,07 điểm (0,4%) lên 1.528,57 điểm. HNX-Index tăng 4,53 điểm (0,94%) lên 484,89 điểm. UPCoM-Index tăng 0,13 điểm (0,11%) lên 114,39 điểm. Số mã cổ phiếu tăng gía cũng nhỉnh hơn, trong đó có tới 82 mã tăng kịch biên độ.

,
Ba sàn chứng khoán đều đã lấy lại sắc xanh sau phiên điều chỉnh

Dù tăng khá khiêm tốn, sàn chứng khoán Việt Nam vẫn là điểm sáng hiếm hoi khi hầu hết các thị trường tại châu Á đóng cửa trong sắc đỏ. Chứng khoán Mỹ cũng diễn biến không mấy tích cực đêm hôm qua sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ công bố biên bản họp Fed. Theo biên bản cuộc họp, các quan chức đang xem xét thu hẹp bảng cân đối kế toán và tăng lãi suất, đồng thời, cũng cho thấy Fed có thể sẽ quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất. Chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) còn giảm tới 2,88%, chỉ số sàn chứng khoán Úc giảm 2,79% cùng nhiều sàn chứng khoán khác giảm trên 1%.

Cùng với đà tăng của chỉ số, giao dịch trên ba sàn phiên này cũng sôi động hơn. Ở nhịp giảm giữa phiên chiều trên sàn HoSE, giá trị giao dịch tăng lên mạnh mẽ. Tổng cộng, thanh khoản thị trường đạt 42.175 tỷ đồng, trong đó, giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 38.912 tỷ đồng, tăng 5% so với phiên trước. Đây cũng là mức thanh khoản cao nhất 9 phiên gần đây.

Khối ngoại cũng giao dịch rất sôi động ở cả hai chiều mua bán. Trên sàn HoSE, khối. ngoại đã mua vào 2.061 tỷ đồng và bán ra 2.331 tỷ đồng, tương đương giá trị bán ròng 270 tỷ đồng. Đây là phiên bán ròng thứ hai liên tiếp của các nhà đầu tư nước ngoài trên ba sàn. 

Cổ phiếu GEX tăng trần và tiếp tục hút dòng tiền nhiều nhất với 36,47 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị giao dịch 1.678 tỷ đồng. Đây đã là phiên thứ tư liên tiếp thanh khoản cổ phiếu này đạt trên mức nghìn tỷ đồng. Cùng đó, STB ghi nhận mức thanh khoản trên nghìn tỷ (1.283 tỷ đồng). Giá trị giao dịch cổ phiếu VHM và VRE cũng đạt gần 900 tỷ đồng.

Dòng bất động sản dậy sóng, VIC-VHM-VRE nâng đỡ chỉ số

Mức tăng điểm của VN-Index trong phiên hôm nay có sự đóng góp đáng kể của các cổ phiếu bất động sản. Trên sàn HoSE, bộ ba cổ phiếu nhà Vin gồm VIC – VHM và VRE đã góp 7,5 điểm tăng trong tổng mức tăng 6,07 điểm tăng của VN-Index. Cùng đó, cổ phiếu của Becamex (BCM), Đất Xanh (DXG), ITA đều nằm trong top 10 cổ phiếu nâng đỡ chỉ số. Còn tại sàn HNX, L14, HUT, CEO, THD đều đóng góp điểm tăng đáng kể cho chỉ số chung. Trong đó, VRE, BCM, DXG, ITA hay L14 trên sàn HNX tăng kịch biên độ. Nhóm bất động sản cũng góp mặt nhiều nhất trong danh mục hơn 80 mã cổ phiếu tăng kịch biên độ.

Trong khi dòng bất động sản dậy sóng, giao dịch ở nhóm cổ phiếu ngân hàng phân hoá. Tuy vậy, nhiều cổ phiếu nhà băng có quy mô vốn hoá lớn giao dịch khá tích cực và cũng là một trong các nhân tố kéo chỉ số tăng như BID, VCB, SHB hay NVB.  

Dù VN-Index tiếp tục diễn biến tích cực, Chứng khoán VCBS nhận định áp lực chốt lời ngắn hạn đang gia tăng và có thể sẽ đẩy chỉ số chung trải qua một vài nhịp “rung lắc” trong thời gian tới. Còn theo VDSC, dù chỉ số vẫn thận trọng khi trở lại vùng 1.535 điểm và lùi bước do áp lực bán vẫn tranh thủ chốt lời, nhưng cũng không thể phủ nhận động thái hỗ trợ của dòng tiền. Công ty chứng khoán này cho rằng diễn biến tranh chấp tại VN-Index chưa kết thúc và có thể sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư