Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu phân bón “dậy sóng”, VN-Index lên mức cao nhất 2,5 tháng
Thanh Thủy - 25/08/2022 16:23
 
Sau sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu lương thực, khu công nghiệp bứt phá phiên hôm qua, nhóm phân bón, thép… “nối sóng”, tăng giá mạnh với khá nhiều cổ phiếu chốt phiên kịch trần.
.
Cổ phiếu phân bón trở thành tâm điểm chú ý của phiên giao dịch 25/8.

Sắc xanh áp đảo trên thị trường chứng khoán châu Á. Gói giải pháp 1.000 tỷ nhân dân tệ vừa được Chính phủ Trung Quốc công bố nhằm giúp nền kinh tế của nước này phục hồi sau những gián đoạn liên quan đến Covid-19, thảm họa khu vực bất động sản và tình trạng thiếu điện vì hạn hán.

Gói giải pháp lần này bao gồm 300 tỷ nhân dân tệ mà các ngân hàng chính sách nhà nước có thể đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và 500 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt phân bổ cho chính quyền địa phương.

Ba tháng trước, Trung Quốc cũng đã tung ra gói giải pháp bao gồm 33 điểm, với nguồn vốn được bố trí lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ nhằm vực dậy nền kinh tế trì trệ sau nhiều tháng phong tỏa.

Chiỉ số chứng khoán sàn Thượng Hải và Thâm Quyến lần lượt tăng 0,97% và 0,06%. Trong khi đó, sàn Hồng Kông tăng gần 3,6%, chỉ số KOSPI (Hàn Quốc) cũng tăng 1,22%. Hàng loạt thị trường cổ phiếu Đồng Nam Á cũng giao dịch tích cực.

Cả ba chỉ số chứng khoán của Việt Nam đều giao dịch trong sắc xanh ở toàn bộ phiên. VN-Index tăng 11,72 điểm (0,92%) lên 1.288,88 điểm. HNX-Index tăng 0,56 điểm (0,19%) lên 301,86 điểm. UPCoM-Index tăng 0,29 điểm (0,31%) lên 93,59 điểm.

Phiên hôm nay cũng ghi nhận mức điểm cao nhất của chỉ số sàn HoSE trong 2,5 tháng gần đây. Đây cũng đã là phiên hồi phục thứ ba của VN-Index. Hiện khoảng cách với ngưỡng tâm lý 1.300 chỉ còn hơn chục điểm.

Toàn sàn có 457 mã tăng, 35 mã tăng trần; trong khi chỉ có 302 mã giảm và 13 mã giảm sàn. Sau sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu lương thực, khu công nghiệp bứt phá phiên hôm qua, nhóm phân bón… “nối sóng”, tăng giá mạnh với loạt cổ phiếu chốt phiên tăng kịch biên độ. Hai ông lớn ngành phân bón Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau đều tăng trên 6,9%. Sau quãng “lao đao”, DPM và DCM đều trở về mức giá giao dịch cách đây 2 tháng. DGC tăng 3,69% và cũng đang tiến sát mốc ba chữ cái.

Grupa AzotyGrupa Azoty - công ty hoá chất lớn nhất Ba Lan đã dừng sản xuất một số loại phân bón chủ chốt do chi phí năng lượng đầu vào tăng vọt. Đây cũng là “nạn nhân” doanh nghiệp mới nhất trong cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu.

Cổ phiếu ngành thép cũng đồng loạt giao dịch tích cực dù không bật mạnh như nhóm phân bón với mức tăng quanh 2% như HPG (+1,5%), HSG (+2,6%), NKG (+2,5%)...

Trong khi đó, nhóm dầu khí phân hóa. GAS giảm 0,7% và là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Tuy nhiên, sắc xanh áp đảo đã kéo lại mức giảm trên. Top cổ phiếu dẫn dắt phiên tăng điểm hôm nay là ông lớn ngành bất động sản, ngân hàng như VHM, VIC, VPB, CTG hay GVR, MWG.

Dòng bất động sản khu công nghiệp tăng mạnh phiên hôm qua nhưng cũng khá phân hóa hôm nay. IDC giảm 1,8% và là cổ phiếu đóng góp nhiều điểm giảm nhất cho HNX-Index. IDC đã tăng liên tục 3 phiên liền trước, đồng thời, cũng đã có nhịp tăng 40% từ 7/7.

Giá trị giao dịch phiên hôm nay đạt trên 18.090 tỷ đồng. Trong đó. giá trị khớp lệnh đạt 16.246 tỷ đồng, tăng 4,8% so với phiên trước. VPB là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trong phiên, với giá trị chuyển nhượng hơn 559 tỷ đồng. Một điểm tích cực khác là khối ngoại giải ngân ròng hơn 99 tỷ đồng. Cổ phiếu ngành thực phẩm tiêu dùng gồm VNM và MSN đang thu hút dòng tiền ngoại với giá trị mua ròng lần lượt là 76 tỷ đồng và 61 tỷ đồng.

Góc nhìn TTCK tuần giao dịch 22-26/8: VN-Index tiếp tục rung lắc và giằng co
Tiến sát kháng cự kỹ thuật 1.280 điểm (MA100), áp lực bán sẽ gia tăng đáng kể và có thể khiến cho chỉ số VN-Index rung lắc và giằng co.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư