Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu vốn hoá lớn ghìm chân, VN-Index chênh vênh trước mốc 1.300 điểm
Thanh Thuỷ - 26/08/2021 22:01
 
Áp lực bán mạnh lên trong phiên chiều, nhất là ở nhóm VN30 và các cổ phiếu ngân hàng. Thanh khoản đã hồi phục nhưng thị trường vẫn chưa trở lại phiên giao dịch tỷ đô.
Nhièu nhà đầu tư vẫn thận trọng, lựa chọn đứng ngoài quan sát thị trường
Nhièu nhà đầu tư thận trọng, lựa chọn đứng ngoài quan sát thị trường

Lực cung chốt lời áp đảo trong phiên chiều khiến chỉ số trên sàn HoSE có thời điểm giảm xuống sát 1.296 điểm và kết phiên ở mốc 1.301,12 điểm. VN-Index giảm 8,43 điểm, tương đương mức giảm 0,64%. Ngưỡng 1.300 điểm vẫn được  duy trì sau giai đoạn giao dịch giằng co.

Xu hướng giảm cũng xuất hiện trên HNX và UPCoM từ chiều. Tuy nhiên, nhờ tăng khá trong buổi sáng, hai chỉ số vẫn tăng nhẹ. HNX-Index tăng 0,25% lên 336,85 điểm. Trong khi, UPCoM-Index chỉ tăng 0,01%.

Áp lực bán gia tăng vào phiên chiều khiến cả ba chỉ số đều quay đầu
Áp lực bán gia tăng vào phiên chiều khiến cả ba chỉ số đều quay đầu

Đáng chú ý, số lượng mã tăng điểm lại nhiều hơn số mã giảm, dù không quá áp đảo. Tại sàn HoSE, nhóm VN-30 là “tội đồ” kéo giảm thị trường. 24/30 mã cổ phiếu đóng cửa trong sắc đỏ. Chỉ số này giảm 16,06 điểm (-1,12%). Trong khi đó, VNMid-Index và VNSML-Index lần lượt tăng 0,35% và 0,84%.  Top 5 cổ phiếu kéo chỉ số chung giảm mạnh nhất là VIC, CTG, BID, HPG và TCB.  Cổ phiếu REE của ông lớn ngành năng lượng là REECorp tăng kịch biên độ vào đóng góp tích cực nhất vào VN-Index, cùng với GVR, GMD hay các cổ phiếu ngành phân bón hoá chất như DPM, DCM, DGC… Tuy vậy, lực cầu trên thị trường không đủ mạnh mẽ để giữ lại sắc xanh trên sàn HoSE.

Trên sàn HNX, sắc xanh vẫn duy trì chủ yếu nhờ SHB. Thông tin ngân hàng này đạt được thoả thuận bán công ty tài chính SHB Finance công bố chiều tối qua đã giúp giá cổ phiếu này tăng mạnh từ đầu phiên lên 28.800 đồng và đóng cửa giảm nhẹ còn 28.200 đồng (+2,55% so với hôm qua).

Theo thỏa thuận chuyển nhượng, Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan – thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG – Nhật Bản nhận chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri và sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm.

SHB là sắc xanh hiếm hoi trong dòng cổ phiếu ngân hàng hôm nay. Không riêng nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán cũng giao dịch khá tiêu cực khi phần lớn cổ phiếu đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu thuỷ sản duy trì được đà tăng hôm qua, riêng ANV tăng 4,5%. Dòng vận tải biển cũng tăng mạnh với nhiều cổ phiếu tăng kịch biên độ như MVN, VOS, VNA, HAH… khi giá cước vận tải biển chưa có xu hướng hạ nhiệt.  Khối lượng giao dịch một số cổ phiếu như GMD, VTO cũng cao gấp vài lần so với bình quân 20 phiên gần đây.

Thanh khoản đã hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp với bình quân một tháng gần đây. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 22.365 tỷ đồng, vẫn chưa trở lại mốc thanh khoản tỷ USD. Trong đó, giá trị giao dịch sàn HoSE là 17.763 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 16,710, tỷ đồng, tăng hơn 10 % so với hôm qua. Khối ngoại bán ròng trên sàn HoSE và mua ròng tại HNX và UPCoM. Tổng cộng, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra 375 tỷ đồng, cao hơn nhiều phiên bán ròng hôm qua. Trong đó, VHM là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất (hơn 205 tỷ đồng).

Theo nhận định của chuyên gia phân tích từ Chứng khoán BIDV, phiên điều chỉnh hôm nay cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá yếu và nhiều khả năng chỉ số sẽ duy trì nhịp vận động quanh ngưỡng 1300 điểm trong các phiên giao dịch tới. hanh khoản trong những phiên gần đây cho thấy dòng tiền vẫn đang lựa chọn đứng ngoài quan sát. Với yếu tố này, VCBS cũng cho rằng chỉ số cũng cần thêm thời gian để tích lũy và ổn định lại mặt bằng giá trước khi xác lập xu hướng mới.

Giá dầu, chứng khoán châu Á dậy sóng sau khi Mỹ phê duyệt đầy đủ vaccine Pfizer
Nối đà tăng điểm trở lại, chứng khoán Hong Kong tiếp tục tăng mạnh trong ngày giao dịch 24/8, do nhà đầu tư lạc quan hơn sau khi Mỹ phê duyệt đầy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư