Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Có thay đổi nào trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2024?
D.Ngân - 30/01/2024 07:39
 
Kỳ thi tuyển sinh đại học 2024 có những thay đổi nào, thí sinh cần chú ý gì trong công tác tuyển sinh đại học là những vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay năm 2024 cơ quan này sẽ không ban hành mới quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Ảnh minh họa

Quy chế tuyển sinh hiện hành được ban hành và áp dụng từ năm 2022 tiếp tục có hiệu lực trong mùa tuyển sinh năm 2024. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ có những điều chỉnh nhỏ về kỹ thuật trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy thông tin thêm, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ sẽ ban hành quy chế thống nhất với tinh thần giữ ổn định không ảnh hưởng đến học sinh năm nay. Ở thời điểm này, thí sinh có thể tham khảo các mốc thời gian của năm trước.

Nguyên lý chung là các em học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó. Mặt khác, cơ sở giáo dục đại học xét bình đẳng tất cả các nguyện vọng vào các ngành, không phân biệt thứ tự nguyện vọng.

Thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất 1 nguyện vọng ở 1 phương thức xét tuyển. Hệ thống lọc ảo sẽ dừng lại khi thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Như vậy, thí sinh phải sắp xếp thứ tự nguyện vọng làm sao để có cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường mình yêu thích nhất.

Đối với thí sinh tham gia đăng ký các phương thức xét tuyển sớm, được nhà trường thông báo đã đủ điều kiện trúng tuyển vẫn cần một bước bắt buộc nữa để trúng tuyển chính thức là phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định nếu không sẽ mất cơ hội trúng tuyển đợt 1 và phải xét tuyển bổ sung đợt sau.

Ngoài ra, thí sinh còn phải chú ý đến điều kiện cần khi xét tuyển của một số trường. Đối với những thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ, thí sinh có thể sử dụng một trong số các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ để quy đổi điểm môn ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sau khi quy đổi điểm, thí sinh có thể xác định việc đáp ứng ngưỡng 24 điểm ở trên, tức là nếu chứng chỉ tiếng Anh đã quy đổi được 10 điểm thì thí sinh chỉ cần đạt từ 14 điểm trở lên tổng 2 môn còn lại trong tổ hợp mà thí sinh lựa chọn. Ví dụ, thí sinh lựa chọn tổ hợp D01 thì chỉ cần tổng điểm thi tốt nghiệp THPT môn Toán, môn Ngữ văn đạt 14 điểm là đạt yêu cầu.

Cũng về kỳ thi tuyển sinh đại học, hiện một trong những trường đại học vừa công bố các phương thức xét tuyển đại học chính quy năm 2024.

Chẳng hạn, Đại học Ngoại thương vẫn giữ ổn định 6 phương thức tuyển sinh như năm 2023. Tuy nhiên, điều khiến nhiều phụ huynh, học sinh bất ngờ là trường này đã đưa ra điều kiện mới áp dụng năm nay để được đăng ký xét tuyển. 

Theo đó, năm 2024 với các phương thức xét tuyển có sử dụng kết quả học tập THPT đã được trường Đại học Ngoại thương thêm điều kiện là điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh phải đảm bảo mức sàn của trường là 24 điểm trở lên.

Trường Đại học Ngoại thương lưu ý, tất cả các phương thức xét tuyển tại thời điểm đăng ký xét tuyển, thí sinh chưa cần nộp minh chứng về điều kiện về tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và điều kiện về ngưỡng điểm thi tốt nghiệp tối thiểu.

Thí sinh cần nộp minh chứng về hai điều kiện này để được xác định trúng tuyển vào trường và thực hiện việc xác nhận nhập học và nhập học chính thức tại trường theo thời gian thông báo cụ thể của trường.

Theo đề án tuyển sinh đại học năm 2024, Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng (2% chỉ tiêu); xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (18% chỉ tiêu); xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường (80% chỉ tiêu).

Như vậy, Đại học Kinh tế Quốc dân không còn tuyển sinh bằng học bạ đối với nhóm học sinh chuyên. Các năm trước, nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10-15% chỉ tiêu.

Thông tin từ một số cơ sở khác cũng cho thấy năm 2024 họ không chọn phương án xét tuyển theo đại học đối với phương án xét tuyển học bạ.

Chẳng hạn, Trường Đại học Y Hà Nội cũng thông báo không xét tuyển bằng điểm học bạ. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng bỏ yêu cầu điểm học bạ đạt 7 trở lên với các môn trong tổ hợp, khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy năm nay.

Trường Đại học Luật TP.HCM cũng chỉ tuyển sinh theo 2 phương thức: Xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh của trường (chiếm 45% tổng chỉ tiêu, trong đó bao gồm cả xét tuyển thẳng); xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT với 55% tổng chỉ tiêu.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.650 sinh viên, 65% chỉ tiêu thông qua phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo đó, tổng số chỉ tiêu năm 2024 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tăng 150 so với năm 2023 do trường mở thêm hai ngành/chương trình đào tạo mới là An toàn thông tin và Ngôn ngữ Trung Quốc (mô hình liên kết 2+2), nâng tổng số ngành và chương trình đào tạo lên thành 52.

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM tuyển sinh 63 ngành đào tạo thuộc các nhóm ngành Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Quản trị, Marketing - Truyền thông, Kiến trúc - Mỹ thuật, Âm nhạc - Nghệ thuật, Sức khỏe - Thể thao, Khoa học xã hội - Nhân văn, Luật - Ngoại ngữ.

Trong đó, có 7 ngành mới bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024 gồm: Kinh tế số, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật nhiệt, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thẩm mỹ, Công nghệ tài chính.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc các cơ sở giáo dục đại học mở thêm ngành học mới là cần thiết và tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và sự thay đổi nhanh chóng của các ngành nghề trong bối cảnh hiện nay.

Tuyển sinh 2024: Nhiều trường mở thêm khối ngành chăm sóc sức khoẻ
Theo thông tin từ các trường đại học, mùa tuyển sinh năm 2024 có nhiều ngành mới được mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu người học trong đó ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư