-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ -
Xét xử vụ đấu giá đất Đông Anh: Cần làm rõ trách nhiệm của Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể Thành phố Hà Nội -
Súc xả nguồn cấp nước sùi bọt, màu vàng vào Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng -
Cựu Chủ tịch Vimedimex đề nghị xác định lại việc “dìm” giá đất -
Phú Yên xử phạt doanh nghiệp dược 70 triệu đồng vì vi phạm quy định về xây dựng -
Quảng Nam: Thanh tra đột xuất dự án khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An
Mảnh vỡ chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn. Ảnh: Reuters. |
Một thiết bị kích vít (jackscrew) được tìm thấy tại nơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đâm xuống đất có thể giúp các điều tra viên có những manh mối sơ bộ về nguyên nhân tai nạn, Bloomberg hôm nay dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.
Kích vít này được sử dụng để điều chỉnh cánh đuôi ngang máy bay, giúp phi cơ ngóc đầu lên hoặc chúc mũi xuống. Khi được tìm thấy ở hiện trường, kích vít ở vị trí được điều chỉnh để phi cơ chúi mũi xuống.
Chiếc kích vít cùng với dữ liệu vệ tinh về hành trình bay được cho là đã khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định vụ tai nạn có những điểm giống với vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air cuối tháng 10/2018 ngoài khơi Indonesia.
Trong tai nạn ở Indonesia, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên chiếc 737 MAX 8 đã tự động điều chỉnh cánh đuôi ngang để máy bay chúi mũi xuống nhằm tránh nguy cơ thất tốc, do cảm biến góc tấn trên phi cơ cung cấp dữ liệu sai. Phi công đã 20 lần tìm cách cho máy bay ngóc đầu lên nhưng không thành công và phi cơ cuối cùng lao xuống biển.
Thuật ngữ "thất tốc" (stall) được dùng để chỉ tình trạng máy bay ngóc mũi lên quá cao, khiến vận tốc ngang giảm, dẫn đến cánh phi cơ không đạt được tốc độ cần thiết để tạo ra đủ lực nâng. Khi lâm vào tình trạng này, máy bay rất dễ rơi tự do mất kiểm soát dẫn tới thảm họa.
Vị trí chiếc kích vít giúp điều chỉnh cánh đuôi ngang để máy bay ngóc đầu lên hoặc chúi mũi xuống. Đồ họa: AGS. |
Chứng cứ này đã giúp thuyết phục giới chức Mỹ ra lệnh cấm bay dòng 737 MAX cho đến khi Boeing tìm ra giải pháp nâng cấp phần mềm để khắc phục vấn đề, nguồn tin giấu tên cho hay.
Ethiopian Airlines hôm nay thông báo trên Twitter là cuộc điều tra vụ tai nạn đã được bắt đầu ở Paris, nơi các điều tra viên thuộc Cơ quan An toàn Hàng không Pháp (BEA) đang nghiên cứu hộp đen được tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi.
Trong khi BEA xem xét các dữ liệu thu được từ hai hộp đen, các điều tra viên vẫn tiếp tục tìm kiếm và nghiên cứu các mảnh vỡ ở hiện trường tai nạn gần thủ đô Addis Ababa nhằm tìm ra nguyên nhân máy bay rơi.
Chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào sáng 10/3. Phi công thông báo máy bay gặp vấn đề và xin quay đầu về sân bay chỉ ba phút sau khi cất cánh, nhưng chiếc phi cơ lao xuống đất ngay sau đó, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.
-
Lãnh đạo Công ty Tâm Lộc Phát bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng -
Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ -
Xét xử vụ đấu giá đất Đông Anh: Cần làm rõ trách nhiệm của Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể Thành phố Hà Nội -
Cựu Chủ tịch Vimedimex mong tòa xét xử không oan sai, không bỏ lọt tội phạm
-
Súc xả nguồn cấp nước sùi bọt, màu vàng vào Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng -
Cựu Chủ tịch Vimedimex đề nghị xác định lại việc “dìm” giá đất -
Phú Yên xử phạt doanh nghiệp dược 70 triệu đồng vì vi phạm quy định về xây dựng -
Quảng Nam: Thanh tra đột xuất dự án khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An -
Dự án Làng đại học Đà Nẵng: Đà Nẵng thúc tiến độ, Quảng Nam chờ gỡ vướng -
CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết -
Viện Kiểm sát đề nghị cho 11 bị cáo được hưởng án treo vụ “dìm” giá đất
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP