-
“Đại gia” Nguyễn Cao Trí nhận thêm án phạt 3 năm tù trong vụ Đại Ninh -
Thủ đoạn thâu tóm Dự án Đại Ninh -
Tập đoàn Thiên Minh Đức chiếm đoạt Quỹ bình ổn giá xăng dầu rất lớn -
Đề nghị tuyên phạt ông Mai Tiến Dũng từ 24-30 tháng tù treo -
Thâu tóm Dự án Đại Ninh, “đại gia” Nguyễn Cao Trí hưởng lợi ngàn tỷ -
Vướng mắc 10 năm trong thanh toán khoản công nợ 225 tỷ đồng xây dựng cầu Hòa Trung
Mảnh vỡ chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn. Ảnh: Reuters. |
Một thiết bị kích vít (jackscrew) được tìm thấy tại nơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đâm xuống đất có thể giúp các điều tra viên có những manh mối sơ bộ về nguyên nhân tai nạn, Bloomberg hôm nay dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.
Kích vít này được sử dụng để điều chỉnh cánh đuôi ngang máy bay, giúp phi cơ ngóc đầu lên hoặc chúc mũi xuống. Khi được tìm thấy ở hiện trường, kích vít ở vị trí được điều chỉnh để phi cơ chúi mũi xuống.
Chiếc kích vít cùng với dữ liệu vệ tinh về hành trình bay được cho là đã khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định vụ tai nạn có những điểm giống với vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air cuối tháng 10/2018 ngoài khơi Indonesia.
Trong tai nạn ở Indonesia, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên chiếc 737 MAX 8 đã tự động điều chỉnh cánh đuôi ngang để máy bay chúi mũi xuống nhằm tránh nguy cơ thất tốc, do cảm biến góc tấn trên phi cơ cung cấp dữ liệu sai. Phi công đã 20 lần tìm cách cho máy bay ngóc đầu lên nhưng không thành công và phi cơ cuối cùng lao xuống biển.
Thuật ngữ "thất tốc" (stall) được dùng để chỉ tình trạng máy bay ngóc mũi lên quá cao, khiến vận tốc ngang giảm, dẫn đến cánh phi cơ không đạt được tốc độ cần thiết để tạo ra đủ lực nâng. Khi lâm vào tình trạng này, máy bay rất dễ rơi tự do mất kiểm soát dẫn tới thảm họa.
Vị trí chiếc kích vít giúp điều chỉnh cánh đuôi ngang để máy bay ngóc đầu lên hoặc chúi mũi xuống. Đồ họa: AGS. |
Chứng cứ này đã giúp thuyết phục giới chức Mỹ ra lệnh cấm bay dòng 737 MAX cho đến khi Boeing tìm ra giải pháp nâng cấp phần mềm để khắc phục vấn đề, nguồn tin giấu tên cho hay.
Ethiopian Airlines hôm nay thông báo trên Twitter là cuộc điều tra vụ tai nạn đã được bắt đầu ở Paris, nơi các điều tra viên thuộc Cơ quan An toàn Hàng không Pháp (BEA) đang nghiên cứu hộp đen được tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi.
Trong khi BEA xem xét các dữ liệu thu được từ hai hộp đen, các điều tra viên vẫn tiếp tục tìm kiếm và nghiên cứu các mảnh vỡ ở hiện trường tai nạn gần thủ đô Addis Ababa nhằm tìm ra nguyên nhân máy bay rơi.
Chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào sáng 10/3. Phi công thông báo máy bay gặp vấn đề và xin quay đầu về sân bay chỉ ba phút sau khi cất cánh, nhưng chiếc phi cơ lao xuống đất ngay sau đó, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.
-
Đề nghị tuyên phạt ông Mai Tiến Dũng từ 24-30 tháng tù treo -
Thâu tóm Dự án Đại Ninh, “đại gia” Nguyễn Cao Trí hưởng lợi ngàn tỷ -
Vướng mắc 10 năm trong thanh toán khoản công nợ 225 tỷ đồng xây dựng cầu Hòa Trung -
TP.HCM: Cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư bị tuyên án 7 năm tù -
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng coi 4,2 tỷ nhận hối lộ chỉ là “quà cáp” -
TP.HCM: Cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư bị đề nghị 7- 8 năm tù -
Nhận hối lộ gần 25 tỷ, cựu Chủ tịch NXB Giáo dục bị tuyên phạt 12 năm tù
- Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam
- SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024
- Xuân Quê Hương 2025 - Gắn kết kiều bào với nhân dân trong nước
- Tập đoàn YTL cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam
- ELCOM (ELC) liên tiếp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”