-
Cảnh báo rủi ro từ “bẫy" vay trả góp tại các phòng tập gym -
Nhiều bị cáo vụ Tập đoàn Thuận An được đề nghị giảm án -
Truy tố 34 cựu lãnh đạo, cán bộ tại Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế -
Thêm đường dây lừa đảo hơn 3.000 người Việt bị triệt phá -
Những hối hận muộn màng trong “đại án” Phúc Sơn -
Sử dụng hết các công cụ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp
![]() |
|
Mảnh vỡ chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn. Ảnh: Reuters. |
Một thiết bị kích vít (jackscrew) được tìm thấy tại nơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đâm xuống đất có thể giúp các điều tra viên có những manh mối sơ bộ về nguyên nhân tai nạn, Bloomberg hôm nay dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.
Kích vít này được sử dụng để điều chỉnh cánh đuôi ngang máy bay, giúp phi cơ ngóc đầu lên hoặc chúc mũi xuống. Khi được tìm thấy ở hiện trường, kích vít ở vị trí được điều chỉnh để phi cơ chúi mũi xuống.
Chiếc kích vít cùng với dữ liệu vệ tinh về hành trình bay được cho là đã khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định vụ tai nạn có những điểm giống với vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air cuối tháng 10/2018 ngoài khơi Indonesia.
Trong tai nạn ở Indonesia, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên chiếc 737 MAX 8 đã tự động điều chỉnh cánh đuôi ngang để máy bay chúi mũi xuống nhằm tránh nguy cơ thất tốc, do cảm biến góc tấn trên phi cơ cung cấp dữ liệu sai. Phi công đã 20 lần tìm cách cho máy bay ngóc đầu lên nhưng không thành công và phi cơ cuối cùng lao xuống biển.
Thuật ngữ "thất tốc" (stall) được dùng để chỉ tình trạng máy bay ngóc mũi lên quá cao, khiến vận tốc ngang giảm, dẫn đến cánh phi cơ không đạt được tốc độ cần thiết để tạo ra đủ lực nâng. Khi lâm vào tình trạng này, máy bay rất dễ rơi tự do mất kiểm soát dẫn tới thảm họa.
![]() |
|
Vị trí chiếc kích vít giúp điều chỉnh cánh đuôi ngang để máy bay ngóc đầu lên hoặc chúi mũi xuống. Đồ họa: AGS. |
Chứng cứ này đã giúp thuyết phục giới chức Mỹ ra lệnh cấm bay dòng 737 MAX cho đến khi Boeing tìm ra giải pháp nâng cấp phần mềm để khắc phục vấn đề, nguồn tin giấu tên cho hay.
Ethiopian Airlines hôm nay thông báo trên Twitter là cuộc điều tra vụ tai nạn đã được bắt đầu ở Paris, nơi các điều tra viên thuộc Cơ quan An toàn Hàng không Pháp (BEA) đang nghiên cứu hộp đen được tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi.
Trong khi BEA xem xét các dữ liệu thu được từ hai hộp đen, các điều tra viên vẫn tiếp tục tìm kiếm và nghiên cứu các mảnh vỡ ở hiện trường tai nạn gần thủ đô Addis Ababa nhằm tìm ra nguyên nhân máy bay rơi.
Chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào sáng 10/3. Phi công thông báo máy bay gặp vấn đề và xin quay đầu về sân bay chỉ ba phút sau khi cất cánh, nhưng chiếc phi cơ lao xuống đất ngay sau đó, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.
-
Những hối hận muộn màng trong “đại án” Phúc Sơn -
Sử dụng hết các công cụ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp -
Đề nghị phạt nặng nhóm cựu lãnh đạo vụ “chạy án” tại Tòa cấp cao tại Đà Nẵng -
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm
-
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai


