Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công bố 9 dự án các-bon thấp được lựa chọn tham gia chương trình CFA Việt Nam
Hồng Nhung - Việt Dũng - 28/03/2023 20:31
 
Những dự án này sẽ nhận được hỗ trợ riêng và theo nhóm trong chương trình tập huấn đầu tiên của sáng kiến Tăng tốc tài chính khí hậu Việt Nam (CFA Việt Nam).

Mới đây, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã công bố 9 dự án carbon thấp của Việt Nam được chọn để tham gia Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (CFA) Việt Nam giai đoạn đầu tiên.

Những dự án được xướng tên gồm có nhà sản xuất khí sinh học Blue Planet Environmental Solutions, nhà cung cấp giải pháp tự động hóa Control & Automation Solutions, công ty xe máy điện Dat Bike, khu công nghiệp sinh thái Deep C Green, nhà cung cấp điện khí sinh học Egreen Technology JSC, công ty xử lý chất thải công nghiệp CTCP Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình, nhà sản xuất các sản phẩm từ tre Tổng Công ty Vật liệu Bền vững Việt Nam, nhà sản xuất pin dòng VRB Energy, và cuối cùng là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện với dự án góp phần khử cacbon cho ngành vật liệu xây dựng.

Công ty xe máy điện Dat Bike sẽ tham gia chương trình tập huấn đầu tiên của CFA Việt Nam nhằm tiếp cận thêm vốn đầu tư. (Ảnh: Việt Dũng)
Công ty xe máy điện Dat Bike sẽ tham gia chương trình tập huấn đầu tiên của CFA Việt Nam nhằm tiếp cận thêm vốn đầu tư. (Ảnh: Việt Dũng)


Sau các buổi cố vấn và xây dựng năng lực, các dự án sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư và tổ chức tài chính tại hội thảo vào tháng 5/2023 tại Hà Nội. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển dự án hoàn thiện hơn nữa cấu trúc tài chính của họ thông qua các cuộc thảo luận được cá nhân hóa với các tổ chức tài chính liên quan. 

Sự kiện này cũng sẽ mang đến cơ hội kết nối cho những người tham gia và các nhà hoạch định chính sách để hiểu được những thách thức mà các bên liên quan khác phải đối mặt trong lĩnh vực tài chính khí hậu.

Theo CFA Việt Nam, chương trình hướng đến các lĩnh vực năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng/tài nguyên, cung cấp nước và xử lý nước thải, quản lý chất thải và chuyển hoá chất thải thành năng lượng, các ngành sản xuất phát thải carbon thấp, nông nghiệp xanh, khử cacbon trong ngành xây dựng và đang mở rộng thêm. Không trực tiếp cung cấp tài chính cho các dự án hay doanh nghiệp nhưng sáng kiến sẽ hỗ trợ cải thiện khả năng vay vốn và thu hút các nhà tài trợ.

“Các dự án carbon thấp thường được coi là có rủi ro cao hơn vì các công nghệ và mô hình kinh doanh mới chưa được biết đến rộng rãi. Các rào cản về quy định và chính sách cũng có thể tạo ra sự tắc nghẽn trong việc tiếp cận vốn ở quy mô lớn”, CFA Việt Nam lưu ý.

Ông Iain Frew, Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết các dự án được lựa chọn nhấn mạnh tiềm năng to lớn của khối tư nhân trong khả năng góp sức giải quyết khủng hoảng khí hậu.

“Kiến ​​thức chuyên môn được chia sẻ trong chương trình CFA Việt Nam sẽ giúp tìm nguồn đầu tư, giảm lượng phát thải carbon trong cả nước”, ông nói thêm.

Chương trình là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh nhằm giúp Việt Nam đáp ứng các cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26 ở Glasgow vào năm 2021, đồng thời hỗ trợ triển khai Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng Việt Nam (V-JETP) đã được thống nhất vào tháng 12 năm ngoái.

Đại sứ Anh tại Việt Nam cùng vận động viên từ 40 quốc gia chinh phục "thiên đường" Pù Luông
Đại sứ Anh tại Việt Nam, Giles Lever và vận động viên chạy việt dã hàng đầu Việt Nam Trần Duy Quang sẽ cùng 1.000 vận động viên chạy bộ tham gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư