-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Đàm Quang Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc đã công bố Quyết định 52 ngày 14/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Phạm vi điều chỉnh quy hoạch của thành phố Vinh khoảng 250 km2, bao gồm toàn bộ TP Vinh và TX Cửa Lò, một phần của huyện Nghi Lộc và huyện Hưng Nguyên.
![]() |
Quy hoạch chung thành phố Vinh được giới hạn phía Bắc đến đường Nam Cấm và sát biển Đông, phía Nam đến sông Lam và đường tránh thành phố Vinh, phía Tây đến xã Nam Giang và sông Kẻ Gai, phía Đông giáp sông Lam đến Cửa Hội và biển Đông.
Thành phố Vinh theo quy hoạch mới là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ. Quy mô dân số dự báo đến năm 2020 khoảng 667.000 người và đến năm 2030 khoảng 900.000 người. Đô thị Vinh phát triển theo mô hình “Đô thị đa cực sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa giữa đô thị với nông thôn và tự nhiên”. Có sự kết nối đồng bộ 3 khu vực đô thị: Vinh – Hưng Nguyên, Cửa Lò và Quán Hành – KKT Đông Nam bằng các trục giao thông.
Về phân vùng, đô thị Vinh được chia thành 4 phân vùng trong đó có 3 phân vùng phát triển đô thị và 1 phân vùng là khu vực liên kết. Đồng thời phân chia thành nhiều khu chức năng như trung tâm hành chính, trung tâm tài chính – thương mại, trung tâm khoa học - công nghệ... Tại quyết định của Thủ tướng chính phủ còn đề rõ định hướng thiết kế, định hướng phát triển hạ tâng kỹ thuật, đánh giá môi trường chiến lược và các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư của thành phố Vinh.
Cụ thể, phân vùng thứ nhất là khu vực đô thị trung tâm, bao gồm thành phố Vinh hiện nay và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Hưng Nguyên, tổng diện tích đất khoảng 110,27 km2, dân số khoảng 559.000 người.
Phân vùng thứ 2 là khu vực đô thị Cửa Lò hiện nay và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Nghi Lộc, tổng diện tích đất khoảng 41,99 km2, dân số khoảng 200.000 người.
Phân vùng thứ 3 là khu vực đô thị Quán Hành – Khu kinh tế Đông Nam, có ttongr diện tích đất khoảng 25,37 km2, dân số 54.000 người. Có chức năng là trung tâm công nghiệp và đầu mối vận tải hang hóa, đồng thời phát triển các đô thi mới với định hướng phát triển.
Phân vùng thứ 4 là vùng đệm thuộc vùng nông thôn và vùng ven của các phân vùng phát triển, chức năng chính là khu vực nông thôn-nông nghiệp, khu vực giữ trữ phát triển và hệ thống sông hồ, là không gian đệm giữa các khu vực đô thị.
Về Chương trình, dự án ưu tiên đầu tư: Quy hoạch nâng cấp cảng hàng không Vinh phù hợp với quy hoạch phát triển ngành hàng không đã được phê duyệt; Cải tạo nhà ga đường sắt hiện hữu, Quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc và bố trí nhà ga cao tốc tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) theo quy hoạch phát triển ngành; Quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam nằm phía Tây thành phố, mặt cắt 08 làn xe 100 m. Bố trí điểm kết nối với đô thị tại giao điểm với trục Hưng Tây – Vinh – Cửa Lò (nút giao thông khác mức).
Hoàn thành nâng cấp một số tuyến đường bộ nội đô quan trọng: đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Viết Xuân, Lệ Ninh; Xây dựng nâng cấp cảng Cửa Lò. Triển khai xây dựng công trình theo quy hoạch điện được cấp thẩm quyền phê duyệt; Xây dựng hoàn thành nhà máy nước Cầu Bạch, nhà máy nước Cửa Lò theo quy mô thiết kế. Xây dựng các tuyến đường ống cấp nước chính đến các khu vực trung tâm công nghiệp, tập trung dân cư, các trung tâm chức năng. Cải tạo mạng lưới cấp nước thành phố…
-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

