Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, lần đầu áp dụng Luật Đặc xá 2018
Thanh Thủy - 02/07/2021 16:10
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2021.
.
Họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2021 - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Ngày 2/7/2021, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/2021. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021.

Thực hiện Luật Đặc xá năm 2007, Chủ tịch nước đã 7 lần quyết định về đặc xá nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước. Sau 10 năm thực hiện Luật, tổng số phạm nhân được Chủ tịch nước quyết định đặc xá là hơn 87.000 người. Nhờ công tác hỗ trợ người được đặc xá được thực hiện tốt nên số người tái phạm tội rất thấp.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có thống kê số lượng người được đặc xá trong đợt đặc xá năm 2021. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết việc đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, khoa học, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và đúng pháp luật. Ngay sau cuộc họp báo công bố quyết định hôm nay, Hội đồng Tư vấn đặc xá và các cơ quan chức năng sẽ tiến hành tổ chức các khâu để xét duyệt đề nghị đặc xá.

Theo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, đây là lần đầu tiên quyết định đặc xá được áp dụng theo Luật Đặc xá năm 2018 và luật này có nhiều điểm mới, điểm khác so với trước đây.

Cũng theo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, hiện nay Việt Nam có khoảng trên 100.000 phạm nhân đang thi hành án tại các cơ sở cải tạo. Tỷ lệ phạm nhân của Việt Nam thấp hơn rất nhiều nếu so với các nước xung quanh Việt Nam có sự tương đồng về dân số, địa lý. Các trại giam Việt Nam đang giam giữ 600 phạm nhân người nước ngoài thuộc 28 quốc tịch và một số không xác định được quốc tịch. Trong đợt đặc xá này, phạm nhân có quốc tịch nước ngoài được ứng xử công bằng như phạm nhân người Việt Nam nếu đủ điều kiện.

Trả lời tại buổi họp báo liên quan đến chính sách hỗ trợ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cho biết đã có quy định pháp luật về việc thực hiện chính sách tái hòa nhập cộng đồng đối với những người thi hành xong bản án. Đối với người được đặc xá, các chính sách cũng được hưởng theo quy định chung. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thứ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo, hạn chế phạm nhân không bị mắc Covid-19.

Điều kiện được đề nghị đặc xá

Theo Quyết định 1161/2021/QĐ-CTN, đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Cụ thể, đối với người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, để được đề nghị đặc xá cần có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, nếu sau khi đã được giảm xuống tù có thời hạn mà tiếp tục được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm sau đó không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù...

Ngoài ra, để được đề nghị đặc xá, người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng; đã thi hành xong hoặc thi hành được một phần nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác nhưng do lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn thuộc trường hợp chưa có điều kiện thi hành tiếp phần còn lại theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự đối với người bị kết án phạt tù về tội phạm không phải là tội phạm tham nhũng...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư