Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước
Nguyễn Lê - 02/08/2024 10:56
 
Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, từ năm 2029 đến nay, Nhà nước Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá cho hơn 92.000 phạm nhân.
.
Toàn cảnh cuộc họp báo.

Trước ngày 2/9/2024 sẽ có con số cụ thể về số phạm nhân được đặc xá năm 2024, Thứ trưởng Bộ Công an, trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết tại cuộc họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước, sáng 2/8.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà nêu rõ, từ năm 2029 đến nay, Nhà nước Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá cho hơn 92.000 phạm nhân.

Bằng các quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, hàng chục nghìn người đã hưởng niềm vui được khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng để làm lại cuộc đời.

Phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp.

“Đó chính là dấu ấn nhân văn lớn nhất cùa chủ trương đặc xá, phản ánh rõ nhất ưu tiên đảm bảo và thúc đẩy quyền con người trong mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam”, ông Hà nhấn mạnh.

Phó chủ nhiệm Phạm Thanh Hà đã công bố Quyết định số 758/2024/QĐ-CTN về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Tô Lâm quy định thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp 79 năm Quốc Khánh 2/9 và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10).

Theo đó, đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Quyết định cũng nêu nhiều điều kiện được đề nghị đặc xá với người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, trong đó có điều kiện đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí.

Điều kiện khác là đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng; đã thi hành xong hoặc thi hành được một phần nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác nhưng do lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn thuộc trường hợp chưa có điều kiện thi hành tiếp phần còn lại theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự đối với người bị kết án phạt tù về tội phạm không phải là tội phạm tham nhũng.

Trường hợp phải thi hành nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với tài sản không thuộc sở hữu của Nhà nước thì phải được người được thi hành án đồng ý hoãn thi hành án hoặc không yêu cầu thi hành án đối với tài sản này…

Trong các trường hợp không được đề nghị đặc xá có người bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp; tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội phá rối an ninh; tội chống phá cơ sở giam giữ; tội khủng bố hoặc một trong các tội quy định tại Chương các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh của Bộ luật Hình sự....

Theo quyết định, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 22, Điều 23 của Luật Đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Trả lời câu hỏi về con số ước tính phạm nhân được đặc xá đợt này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị báo chí chờ đợi thêm, đến trước ngày 2/9 sẽ có con số cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng trả lời câu hỏi của báo chí.

Về câu hỏi có bao nhiêu tội phạm tham nhũng đã hoàn thành nghĩa vụ về tài chính để xét đặc xá đợt này, Thứ trưởng Hùng cũng trả lời tương tự là đến nay chưa có số liệu cụ thể, hiện đang trong quá trình áp điều kiện tại quyết định để rà soát.

Ông Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch Hà Nội có thuộc diện được xem xét đặc xá đợt này hay không, cũng là câu hỏi được nêu tại cuộc họp báo.

Trả lời, Thứ trưởng Hùng nói, ông Chu Ngọc Anh là phạm nhân đang chấp hành án, cũng được đối xử bình đẳng, nếu đủ điều kiện thì sẽ được đặc xá, việc này sau rà soát cụ thể mới biết được kết quả.

Trả lời câu hỏi liên quan đến phạm nhân nước ngoài được đặc xá đợt này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, theo thông báo của các cơ quan chức năng thì hiện có khoảng 643 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đang chấp hành án tại các cơ sở trại giam ở Việt Nam, con số cụ thể được đặc xá sẽ có sau khi xem xét hồ sơ. Ông Ngọc cho biết thêm là năm 2022 có 16 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá, còn năm 2021 có 21 phạm nhân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư