Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
Như Loan - 19/04/2024 14:23
 
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả - VIE 10).
TIN LIÊN QUAN

Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, cách tân.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh tầm quan trọng của đổi mới, sáng tạo, cách tân trong phát triển đất nước và doanh nghiệp.

Danh sách VIE 10 ngành Bảo hiểm và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn 

Thị trường bảo hiểm 2023-2024: Lửa thử vàng - Gian nan thử sức

Năm 2023 mặc dù còn gặp nhiều thách thức, nhưng thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ở nhiều chỉ tiêu, trong đó điểm nhấn là công tác hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường. Cùng với các yếu tố nền tảng vĩ mô, tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, thì định hướng chiến lược và khung khổ pháp lý mới tạo kỳ vọng lớn để thị trường bảo hiểm Việt Nam tạo được cú huých về quy mô, chất lượng phát triển trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tính tới cuối năm 2023, tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 913.308 tỷ đồng, tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 762.580 tỷ đồng, tăng 12,78% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 227.134 tỷ đồng, giảm 8,02% so với cùng kỳ năm trước.

Bước vào năm 2024, các doanh nghiệp bảo hiểm trong VIE10 đã và đang quyết tâm đổi mới từ định hướng cho tới chiến lược kinh doanh để thích ứng với thị trường, kỳ vọng "nội lực mới" sẽ giúp doanh nghiệp phục hồi và hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2024.

Một số doanh nghiệp trong VIE10 như Bảo hiểm PVI đặt mục tiêu doanh thu 17.400 tỷ đồng, tăng 8,17% so với năm 2023, Bảo hiểm PVI cũng đánh dấu một mốc son mới cho thị trường Bảo hiểm Việt Nam khi là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đạt xếp hạng tín nhiệm A- (xuất sắc) từ A.M Best. Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) đặt mục tiêu lọt vào top 4 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, doanh thu bảo hiểm tăng trưởng 33%, lợi nhuận tăng trưởng 25% so với năm 2023. Bảo hiểm Hàng Không đưa ra kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 40,5 tỷ đồng, tăng 22,6%, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 2.970,6 tỷ đồng, tăng 14,1% so với mức thực hiện năm 2023. Bảo hiểm Dai-ichi cũng đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu năm 2024 ở mức 30-40% so với năm trước...

Đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp bảo hiểm: Chìa khoá vượt sóng

Các xu hướng lớn của xã hội, tiến bộ công nghệ đột phá và cạnh tranh giữa các đối thủ truyền thống và những đối thủ mới ngày càng quyết liệt, đồng thời cũng chứa đựng tiềm năng lớn nhất cho tăng trưởng và chuyển đổi. Doanh nghiệp bảo hiểm nào có thể chứng minh họ mang đến những giá trị mới, cách tân và khác biệt cho các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng thì sẽ nắm bắt được tiềm năng đó và có sự chuẩn bị cho chính mình trước thành công trong giai đoạn tiếp theo của ngành.

Ngoài những điểm sáng liên quan đến tăng trưởng, hiệu quả hoạt động, các công ty bảo hiểm trong VIE10 đang đẩy mạnh sáng tạo và cách tân trong thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng hay các định hướng phát triển bảo hiểm xanh, phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ và sáng tạo trong lĩnh vực kinh doanh, cũng như đẩy mạnh hợp tác với các đối tác tiềm năng nhằm mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, kỳ vọng vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì được tăng trưởng doanh thu trong dài hạn.

Trong khảo sát các doanh nghiệp Bảo hiểm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Bảo hiểm của Viet Research tháng 3/2024 cho thấy, trên 85% đại diện các doanh nghiệp xem đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của doanh nghiệp Bảo hiểm trong giai đoạn 3-5 năm tới, trong đó chú trọng vào đổi mới sáng tạo cách tân về sản phẩm, công nghệ, quy trình và con người.

Các doanh nghiệp bảo hiểm trong VIE10 đã áp dụng hàng loạt giải pháp đổi mới sáng tạo toàn diện trên hệ thống, cho phép người dùng “tối đa hóa” lợi ích khi truy vấn thông tin chi tiết, đăng ký tham gia và nhận quyền lợi bảo hiểm dễ dàng thông qua thao tác trực tuyến. Cùng với đó là ứng dụng AI, Chatbot trong các hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm. Đa dạng các quy trình cung cấp sản phẩm bảo hiểm trực tuyến; đảm bảo tăng cường các quy trình giải quyết bồi thường bảo hiểm trực tuyến; các dịch vụ số, trực tuyến chăm sóc khách hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm trong VIE10 cũng đã phát triển, cung cấp các ứng dụng số nhằm hỗ trợ các đại lý bảo hiểm ở các cấp chi nhánh.

Có 5 vấn đề chính từ khảo sát được xem là nhu cầu cấp thiết phải tăng tốc triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân sâu rộng từ phía các doanh nghiệp Bảo hiểm trong VIE 10 để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường và gia tăng năng lực cạnh tranh. Thứ nhất, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Thứ hai, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới và áp dụng trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị ngành bảo hiểm. Thứ ba, sự xuất hiện các mô hình kinh doanh mới. Thứ tư, sự thay đổi các yếu tố trong thị trường (nhân khẩu học, kinh tế vĩ mô....). Thứ năm, văn hoá doanh nghiệp.

Mặc dù năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn do tác động từ kinh tế, địa chính trị thế giới, suy giảm kinh tế toàn cầu, thị trường bảo hiểm toàn cầu có thể đạt mức tăng trưởng kép 8,7% tới 2026 và ngành bảo hiểm Việt Nam được dự báo có đà tăng trưởng khả quan do những chính sách linh hoạt thúc đẩy tăng trưởng trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Chính phủ. Những tiềm năng tăng trưởng này ngoài yếu tố do nhu cầu tăng còn đến từ các quyết sách và định hướng đổi mới sáng tạo cách tân đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm có thể tận dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ trực tuyến, tùy chỉnh sản phẩm, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình kinh doanh.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành Bảo hiểm sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, 40 Cát Linh, Hà Nội vào ngày 24 tháng 06 năm 2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư