Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành logistics
Như Loan - 24/05/2023 14:30
 
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam - VIE10) ngành logistics.

Đây là những doanh nghiệp logistics có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, cũng như tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành logistics được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm:

Đánh giá hiệu quả kinh doanh và Giá trị gia tăng của doanh nghiệp do đổi mới, sáng tạo, cách tân bao gồm: Doanh thu, Lợi nhuận, Tổng tài sản, ROE, ROA, Tốc độ tăng trưởng, Hiệu quả đầu tư cho R&D...

Đánh giá về đổi mới, sáng tạo, cách tân của doanh nghiệp dựa trên các khía cạnh chính như:

i. Văn hóa doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo nhằm tiếp thu ý tưởng, sáng kiến mới và tạo lập môi trường phản biện; khả năng đối mặt với các thách thức và áp lực thay đổi.

ii. Chính sách phân bổ ngân sách cho hoạt động R&D; số lượng dự án R&D, số lượng bằng sáng chế... tầm nhìn của lãnh đạo, việc sử dụng nhân sự và huy động nguồn lực... cho mục tiêu đổi mới sáng tạo, cách tân.

iii. Chiến lược đổi mới, sáng tạo về sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo vị thế riêng trên thị trường.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành logistics Việt Nam 2023 được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Danh sách ghi nhận những doanh nghiệp có thành tích kinh doanh nổi bật trong thời gian qua với các chỉ số về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, ROA, ROE cao điển hình như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí, Công ty CP Cảng Đà Nẵng ...

Xét về hiệu quả sản xuất kinh doanh, Tổng Doanh thu và Tổng Lợi nhuận của Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành logistics trong năm 2022 lần lượt đạt khoảng 145 nghìn tỷ đồng và 23 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng trung bình Doanh thu và Lợi nhuận sau thuế của nhóm 10 doanh nghiệp này trong giai đoạn 2 năm gần đây tương ứng đạt khoảng 31% và 88%.

Xét về hoạt động đổi mới sáng tạo, trong khảo sát các doanh nghiệp Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam ngành Logistics năm nay, phần lớn các doanh nghiệp cho rằng Top 3 động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp là Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng; Sự xuất hiện công nghệ mới và Nhu cầu nâng cao hiệu quả chi phí. Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết ngân sách dành cho hoạt động đổi mới sáng tạo dự kiến tăng lên đáng kể trong hai năm tới. Hình thức đổi mới sáng tạo phổ biến mà các doanh nghiệp Logistics chọn là Đổi mới sáng tạo cốt lõi bằng cách nâng cấp các sản phẩm/dịch vụ, quy trình hiện có với một mức độ thay đổi cao để cải thiện nâng cấp sản phẩm/dịch vụ hiện có. Cấu trúc doanh nghiệp, Quy trình quản lý nhân sự, Sự gắn kết và trải nghiệm khách hàng và Hệ thống sản phẩm/dịch vụ là những lĩnh vực chính được các doanh nghiệp Logistics tập trung triển khai đổi mới sáng tạo.

Nhìn chung, tình hình đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đang ngày càng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao. Các doanh nghiệp lọt vào Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành logistics Việt Nam 2023 (VIE10) đã nhận thức rõ tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh trên thị trường, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin, tự động hóa quy trình và tối ưu hóa hệ thống vận chuyển để tăng cường sự linh hoạt và khả năng phục vụ khách hàng. Sự đổi mới sáng tạo cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp logistics phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng như kho bãi thông minh, dịch vụ tư vấn và quản lý chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong danh sách VIE10 ngành logistics Việt Nam 2023 cũng đã tập trung vào việc xây dựng năng lực và tăng cường đào tạo nhân lực có kỹ năng đổi mới sáng tạo, thúc đẩy môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích nhân viên đóng góp ý tưởng mới và tạo điều kiện cho việc thử nghiệm các giải pháp mới. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty công nghệ và các đối tác khác để khai thác tiềm năng của đổi mới sáng tạo.

Lễ Công bố và Vinh danh nghiệp Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành logistics sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Chuyển đổi số là phao cứu sinh cho doanh nghiệp logistics
Nếu không sớm thực hiện chuyển đổi số, phần lớn doanh nghiệp logistics Việt Nam khó có thể tồn tại, cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư