Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Công bố Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022
Như Loan - 03/06/2022 10:18
 
Ngày 3/6/2022, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022 (VIX50).

Để thực hiện danh sách Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022 (VIX50), Vietnam Report đánh giá các công ty Đại chúng bao gồm cả niêm yết và chưa niêm yết qua hai giai đoạn.

Giai đoạn 1: Lựa chọn công ty đủ tiêu chuẩn xếp hạng. Sàng lọc các công ty đủ tiêu chuẩn xếp hạng theo bốn chỉ số: doanh số, lợi nhuận, tài sản và vốn hóa thị trường tối thiểu 500 tỷ đồng. Vốn hóa thị trường được tính đến thời điểm ngày 29/4/2022.

Theo đó, Vietnam Report tạo bốn danh sách riêng biệt về 100 công ty lớn nhất trong bốn chỉ số trên. Một công ty cần phải thuộc ít nhất một trong bốn danh sách trên để đủ điều kiện xếp hạng.

Giai đoạn 2: Xếp hạng công ty trong Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả. Uy tín và hiệu quả của các doanh nghiệp đại chúng được đánh giá từ góc nhìn của nhà đầu tư, thị trường và chuyên gia, dựa trên hai nhóm tiêu chí chính: (1) Quy mô, hiệu quả và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện qua các chỉ số như giá trị vốn hóa, doanh thu, lợi nhuận, EPS, ROE, tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận; (2) Uy tín truyền thông của doanh nghiệp được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng về 24 tiêu chí truyền thông của mỗi doanh nghiệp.

Đồng thời, Vietnam Report phối hợp với các nhóm chuyên gia tài chính và kinh tế ngành để đánh giá bổ sung về: tiềm năng tăng trưởng; mức độ phát triển bền vững; chất lượng quản trị và vị thế trong ngành của mỗi doanh nghiệp đại chúng.

Top 10 của Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022
Top 10 của Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022

Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022 là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report. Kế thừa thành quả nghiên cứu từ bảng xếp hạng Top 10 Doanh nghiệp Niêm yết Uy tín đã được công bố thường niên từ năm 2016, dựa trên phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) trên truyền thông, kết hợp nghiên cứu chuyên sâu các ngành trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao như: Bất động sản – Xây dựng, Ngân hàng, Bảo hiểm, Dược, Thực phẩm – Đồ uống, Bán lẻ, Du lịch, Logistics...

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty dựa trên học thuyết Agenda Setting của 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng từ năm 2012.

Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam.

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về các doanh nghiệp được đăng tải trên các trang báo có ảnh hưởng tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 05/2021 đến tháng 04/2022, đánh giá ở cấp độ câu chuyện (story – level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty.

Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).

Lễ công bố Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Những yếu tố ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp đại chúng

Khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng của Vietnam Report chỉ ra rằng, kết quả kinh doanh, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động cũng như các tiêu chí về minh bạch thông tin, quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations), quản trị truyền thông là hai nhóm nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp. Trong đó, quản trị truyền thông là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trên TTCK. Thông thường, các doanh nghiệp quản trị truyền thông bằng cách tăng cường hoạt động, quản lý thông tin liên lạc và có sự hiện diện mạnh mẽ với các bên liên quan.

Kết quả nghiên cứu của Vietnam Report chỉ ra rằng, trong giai đoạn 5/2021-4/2022, ngân hàng, bất động sản, sản xuất thực phẩm, chứng khoán và bán lẻ là những nhóm ngành thu hút sự quan tâm của truyền thông nhiều nhất với tỷ trọng xuất hiện tương ứng đạt 36,2%, 12,5%, 10,5%, 8,5%, 6,2%.

Xét về độ đa dạng thông tin trên truyền thông, kết quả phân tích Media Coding của Vietnam Report chỉ ra 3 nhóm chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông với các doanh nghiệp đại chúng, bao gồm: (1) Cổ phiếu, (2) Tài chính/ Kết quả kinh doanh; và (3) Hình ảnh/PR/Scandals. Trong bối cảnh TTCK đã có một năm 2021 tăng trưởng ngoạn mục, sau đó có những nhịp điều chỉnh mạnh vào đầu năm 2022, nhóm chủ đề Hình ảnh/PR/Scandals ghi nhận mức tăng đáng kể so với giai đoạn trước.

Bộ Thông tin và Truyền thông công bố danh sách 25 website cờ bạc, cá cược
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố danh sách các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật như cung cấp nội dung khiêu dâm, trò chơi điện tử cờ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư