-
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu -
Các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 vận hành tin cậy, hệ số khả dụng cao -
Soilbuild tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam -
Thanh toán qua tài khoản cá nhân của nhân viên vẫn được khấu trừ thuế GTGT -
Searee được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2025” -
10 tháng 2025, TKV tiêu thụ 36,7 triệu tấn than, doanh thu 136.000 tỷ đồng
Nói một cách chính xác, thì không phải là không sản xuất được, mà là sản xuất với giá thành và chất lượng khó có thể đáp ứng các yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Microsoft…
![]() | ||
| Việt Nam không thể sản xuất nổi sạc điện thoại, ốc vít, mà chỉ cung cấp các sản phẩm in ấn, bao bì cho Samsung |
Câu chuyện lặp lại không chỉ ở ngành công nghiệp điện tử khá mới mẻ, mà còn ở cả ngành dệt may, da giày có truyền thống phát triển lâu đời, cũng như ở hầu khắp các ngành công nghiệp khác.
14 năm sau khi Chính phủ có chủ trương phát triển công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam vẫn chưa định hình được những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cần tập trung phát triển trên quy mô cả nước, ở từng vùng kinh tế. Hơn thế, chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ chưa tạo lập được mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bởi thế, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành dệt may hiện chỉ là 35-40%; ở giày dép là 30%; còn điện tử là 30%. Con số này ở Trung Quốc, Thái Lan là 50-60%... Và không chỉ là tỷ lệ nội địa hóa thấp, mà là những doanh nghiệp cung ứng nguyên phụ liệu cho sản xuất cũng phần đông là doanh nghiệp FDI, do chính các nhà sản xuất lớn thu hút đầu tư sang Việt Nam. Hệ quả tất yếu là, giá trị gia tăng mà Việt Nam thu về thấp.
Thực tế này đang đòi hỏi Việt Nam phải phát triển mạnh mẽ công nghiệp hỗ trợ, nếu không muốn chỉ là một công xưởng gia công, lắp ráp đơn thuần. Đòi hỏi này càng trở nên quan trọng hơn, khi xu hướng gần đây, nhiều tập đoàn lớn trên toàn cầu gia tăng đầu tư tại Việt Nam, thậm chí muốn biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất quan trọng của họ.
Việt Nam có quan tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ không? Câu trả lời là có. Nhưng vì sao sau hơn một thập kỷ, chúng ta chưa có công nghiệp hỗ trợ đúng nghĩa? Vì sao chưa khuyến khích được doanh nghiệp Việt Nam tham gia? Sao lại không thể sản xuất ngay cả ốc vít, bù lông, mà lại chỉ là in ấn hay bao bì?...
Đâu là lý do khiến công nghiệp hỗ trợ mãi là nỗi đau của Việt Nam? Vấn đề nằm ở công nghệ hay vốn đầu tư? Có phải chỉ vì nhà đầu tư chưa mặn mà chuyện chuyển giao công nghệ, hay là vì doanh nghiệp Việt chưa thực sự nỗ lực? Vấn đề phải chăng cũng nằm ở chính sách khuyến khích của Việt Nam chưa đủ mạnh?...
Bộ Công thương đang xây dựng một nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ, với các đề xuất về cơ chế ưu đãi vượt trội liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, đất đai…., như được thí điểm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 4 năm; giảm 50% số thuế phải nộp tối đa 9 năm tiếp theo; được hỗ trợ một phần chi phí (không quá 50% vốn đầu tư) khi đầu tư hạng mục xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường; nếu đầu tư mới nằm ngoài khu công nghiệp sẽ được giảm 50% tiền thuê đất 11 năm…
Đây là những câu trả lời cần có lời giải đáp một cách chính xác và thỏa đáng, bởi nếu không, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ vẫn chỉ giậm chân tại chỗ, hay chỉ phát triển một cách manh mún, không thực sự hỗ trợ cho phát triển sản xuất.
Hà Nguyễn
-
Doanh nghiệp “nâng cấp” để khai thác EVFTA hiệu quả -
10 tháng 2025, TKV tiêu thụ 36,7 triệu tấn than, doanh thu 136.000 tỷ đồng -
Định làm nhiều điện khí LNG, Tập đoàn SK đang đầu tư ra sao tại Việt Nam -
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt -
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia -
Wipro Consumer Care Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” -
Hơn 1.200 người tham dự sự kiện Khai trương Sales Gallery A&T Saigon Riverside -
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam

