Trực thăng đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường. Ảnh: Independent |
Công tố viên ở Marseille, Brice Robin, dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái, cho biết cơ phó đã chiếm quyền kiểm soát máy bay của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings và chủ định cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng.
Khi cơ trưởng vừa rời buồng lái, cơ phó đã khóa trái cửa lại.
"20 phút trò chuyện đầu tiên giữa cơ trưởng và cơ phó rất thân mật. Sau đó cơ phó đảm nhiệm điều khiển máy bay khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh", Guardian dẫn lời công tố viên Robin tại cuộc báo ở Pháp.
Cơ phó đã nhanh chóng hạ độ cao, sử dụng những khóa trên hệ thống điều khiển. Robin miêu tả đây là hành động "tự ý".
Danh tính của cơ phó được xác định là Adreas Lubitz, người Đức, 28 tuổi.
Trong 10 phút cuối, cơ trưởng đã năn nỉ rất nhiều để có thể vào buồng lái, nhưng không thể. Cơ trưởng đập cửa. Không có tiếng trả lời. Chỉ có tiếng thở của cơ phó cho tới khi máy bay lao xuống núi.
"Anh ta thở bình thường, không nói một lời nào" sau khi cơ trưởng rời buồng lái, Robin cho hay. Robin cũng cho biết cơ phó vẫn sống cho đến khi máy bay lao xuống núi.
"Chúng tôi nghe thấy tiếng đập cửa, một ai đó thực sự đang cố gắng phá cửa", ông Robin nói. "Đó là lý do tại sao chuông báo động vang lên, vì có những giao thức được thiết lập sẵn trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố".
Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC |
Khi được hỏi liệu ông có tin vụ tai nạn làm 150 người thiệt mạng là kết quả của hành động tự sát, ông Robin cho hay: "Mọi người tự sát thường chỉ hành động một mình. Tôi không gọi đó là tự sát".
Ông cũng cho rằng “không có nhân tố nào cho thấy đây là hành động khủng bố”.
Ông cho hay theo dữ liệu thu âm buồng lái thì các hành khách không hề biết những gì đang xảy ra trên máy bay cho đến giây phút cuối cùng.
“Cái chết chắc chắn đến ngay lập tức”, Robin nói về các nạn nhân trên máy bay.
Germanwings cho biết cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hãng từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, cơ phó Lubitz gia nhập Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả cả hai phi công này đều "có kinh nghiệm và được đào tạo".
Trong suốt thời gian máy bay giảm độ cao và lao xuống núi, không có ai trong buồng lái hồi đáp lại những cuộc gọi từ kiểm soát không lưu Pháp. Họ đã báo động cho giới chức khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Robin đã báo với gia đình của cơ phó về việc này và họ rất sốc.
Tờ Bild đăng tải một bài viết từ Luftsportclub Westerwald, một hiệp hội hàng không, trong đó tiết lộ Andreas là một thành viên của tổ chức này. Anh đã mơ ước trở thành phi công từ khi còn là một thiếu niên.
"Cậu ấy đã thực hiện được giấc mơ của mình, một giấc đáng giá đến mức bây giờ cậu ấy trả giá bằng tính mạng của mình".
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết theo thông tin hiện có, cơ phó Andreas không có mối liên hệ nào với khủng bố và không có cơ sở gì để xem đây là một vụ khủng bố.
Chiếc máy bay Airbus 320 đã giảm độ cao nhanh chóng ngay khi vừa đạt độ cao hành trình và lao xuống vùng núi đông nam nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đến Đức. Toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Máy bay bị vỡ vụn.
Cổ phiếu Airbus, Lufthansa lao dốc vì máy bay rơi () Cổ phiếu của cả Airbus và Lufthansa đều giảm với biên độ lớn nhất trên sàn chứng khoán Pháp, Đức, sau thông tin máy báy rơi mang theo 150 người. |
Máy bay Đức rơi ở Pháp: 150 người không ai sống sót () Giới chức Pháp cho biết, nhiều khả năng không ai sống sót trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Germanwings (Đức) tại dãy núi An-pơ trên lãnh thổ Pháp. Máy bay, chở 150 người, gặp nạn khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đi Đức. |
Anh Ngọc (Vnexpress)
-
Bà Hillary Clinton chính thức tranh cử tổng thống -
Cuba sẽ thu hút nguồn FDI tới 2,5 tỷ USD -
Chi 810 triệu USD, Singtel thâu tóm Trustwave -
Thêm lý do để Fed hoãn việc sớm tăng lãi suất
-
7 ngân hàng lớn tại Anh bị kiểm tra "sức khỏe" -
Chủ tịch Fed: Cuối năm mới tính tăng lãi suất -
Giá dầu giảm sâu, Mỹ hết chỗ chứa -
Công tố viên : 'Cơ phó... chủ định cho máy bay rơi' -
Jordan bắt tay Nga xây nhà máy điện hạt nhân 10 tỷ USD -
Kinh tế Trung Quốc sẽ giảm tốc tăng trưởng -
Cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025