Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Công trình xanh dùng năng lượng mặt trời
Vũ Anh - 09/04/2013 06:29
 
Không chỉ là điểm mua sắm, vui chơi giải trí cho người tiêu dùng của tỉnh Bình Dương và các vùng phụ cận, đây còn là trung tâm thương mại đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện.
Để tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích việc xây dựng các tòa nhà xanh, các trung tâm thương mại lớn sử dụng năng lượng mặt trời, Bộ Xây dựng cho biết, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020.

Theo đó, một trong những mục tiêu của Quy hoạch là sản xuất vật liệu xây dựng có công nghệ tiên tiến, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, tiêu hao nguyên liệu và năng lượng thấp, bảo vệ môi trường.

Nắm bắt được mục tiêu trên, “đại gia” bán lẻ Big C đã đầu tư và đưa vào hoạt động Đại siêu thị Big C Dĩ An và Trung tâm thương mại Green Square tại Quốc Lộ 1K, phường Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương. Khác với những dự án trước đó, đây là trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời tầm cỡ quốc gia.

Với công trình này, Big C đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời công suất 212kWp trên mái bãi đỗ xe của siêu thị. Hệ thống sẽ kết nối trực tiếp với lưới điện của tòa nhà, mỗi năm sản xuất lượng điện năng khoảng 230.000 kWh (tương đương 7% tổng lượng điện tiêu thụ của trung tâm thương mại), đồng thời giảm phát thải trên 150 tấn CO2.

Ngoài ra, toà nhà còn được xây dựng theo các tiêu chí của chứng chỉ quốc tế LEED (hệ thống đánh giá công trình xanh của Hoa Kỳ) và chứng chỉ LOTUS (đánh giá tính bảo vệ môi trường một dự án xây dựng dựa theo thang tiêu chuẩn của LOTUS Việt Nam). Cụ thể, toàn bộ bóng đèn chiếu sáng là đèn huỳnh quang T5, cho phép tiết kiệm 35% điện năng so với đèn huỳnh quang T8 thường dùng trước đây, mà vẫn đảm bảo độ sáng theo tiêu chuẩn chiếu sáng Việt Nam, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên qua các cửa kính trong suốt Sky light được bố trí xung quanh toà nhà.

Cùng với đó, toàn bộ các thiết bị điện ở dạng động cơ trong hệ thống cấp thoát nước, điều hòa không khí… được trang bị bộ biến tần để cải thiện và nâng cao hiệu suất làm việc. Đặc biệt, hệ thống bồn tụ lạnh sẽ vận hành vào ban đêm (khi giá điện rẻ) để tích trữ năng lượng dưới dạng đá lạnh và giải phóng nguồn năng lượng này vào ban ngày (khi giá điện cao) nhờ đá tan chảy, từ đó cung cấp khí lạnh cho hệ thống điều hòa của trung tâm thương mại.

Nhờ phối hợp các công nghệ xanh nói trên, Big C Dĩ An có thể tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ so với các trung tâm thương mại thông thường.

Với tổng diện tích gần 23.500 m2, Đại siêu thị Big C Dĩ An và Trung tâm thương mại Green Square sẽ tạo nên một thế giới tiêu dùng phong phú và đa dạng. Ngoài hệ thống siêu thị tự chọn với gần 40.000 mặt hàng, thì hành lang thương mại cho thuê có diện tích gần 4.500 m2, gồm hơn 40 gian hàng thuộc nhiều lĩnh vực phong phú như thời trang, phụ kiện, ẩm thực, giải trí…, quy tụ các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế như KFC, Lotteria, Tous Les Jours, Swensen’s, The Pizza Company, Long Monaco, Kichi Kichi, Tiniworld, Ninomaxx Concept, The Blues, Unicol, John Henry, Aino Sofia, Bambo, Nike, Kappa, Skechers, Dr. Martens, Ecko, Superga Đan Châu, Hạnh Fashion, Future World, PNJ, Thế giới kim cương, Vikos...

Cùng với Big C Bình Dương (đã được khai trương hồi tháng 9/2012), hiện Big C Dĩ An đã bước đầu triển khai hợp tác với một số nhà sản xuất tại địa phương với cam kết hợp tác lâu dài, tôn trọng các chuẩn mực quy định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tích cực tìm kiếm các cơ hội để quảng bá sản phẩm của địa phương tại các siêu thị Big C trên cả nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư