Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Công ty cổ phần Cà phê An Thái: Lớn mạnh nhờ sự chuyên nghiệp trong sản xuất, kinh doanh hiệp
Nhất Nam - 25/08/2017 12:23
 
Hình thành và phát triển từ năm 1992, trải qua 25 năm xây dựng phát triển, Công ty cổ phần Cà phê An Thái (Đắk Lắk) đã trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và xuất khẩu cà phê.
TIN LIÊN QUAN

Tập đoàn đa ngành, nhiều thế mạnh

Bằng kinh nghiệm và những nỗ lực không ngừng, An Thái tự hào là một trong những tập đoàn đa ngành có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất và chế biến cà phê theo tiêu chí xanh, sạch đã liên tục nhận được các chứng nhận, giải thưởng uy tín, sự tín nhiệm của khách hàng trong nước và đối tác quốc tế.

Tập đoàn An Thái gồm 5 công ty thành viên, có 2 nhà máy sản xuất cà phê với 2 thương hiệu Hiup coffee và AnThái Cafe, có một nhà máy phân bón hữu cơ vi sinh Anmix trên cơ sở tận thu nguồn phế liệu từ quá trình sản xuất cà phê. Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, An Thái đã thành lập Trung tâm Phát triển thị trường tại TP.HCM và chú trọng vào chiến lược nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm qua một đơn vị phân phối.

.
.

Bằng uy tín và tiềm lực của mình, Tập đoàn An Thái đã xây dựng và phát triển thành công hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp thị trường trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế tại 30 nước (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Hoa Kỳ, Nga và các nước châu Âu…).

Chia sẻ với chúng tôi về tầm nhìn, hướng đi của Công ty, ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê An Thái cho biết, những khách hàng đối tác, những nhà nhập khẩu lớn, công ty lớn ở nước ngoài đã mua sản phẩm của An Thái để làm nguyên liệu đầu vào của họ. Đồng thời, An Thái cũng ký hợp đồng với đối tác để đưa sản phẩm sang nước bạn đóng gói và cho ra những thương hiệu mới.

“Quan điểm của Công ty là không mở nhiều chi nhánh, đại lý. Ví dụ, ở Trung Quốc, chúng tôi chỉ cần 3 chi nhánh là bao hết thị trường này. Hay tại Thái Lan, Đài Loan, Malaysia…, mỗi nơi cũng chỉ cần một chi nhánh. Từ một đối tác, mình cùng họ phát triển thị trường tại một quốc gia, nhưng là sự phối hợp quảng bá một thương hiệu mà họ đang xây dựng”, ông Lợi cho biết.

Chung sức xây dựng thương hiệu vùng

Không chỉ chú trọng tìm lối đi riêng cho Tập đoàn, An Thái còn đề cao tính cộng đồng, tập thể trong kinh doanh, sản xuất. 

Hiện An Thái là một trong những thành viên tích cực của Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Buôn Ma Thuột Coffee, tổ chức quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý về cà phê trên địa bàn Đắk Lắk và  đã nhận được bảo hộ của hơn chục nước trên thế giới.

Ông Lợi cho biết thêm, Hiệp hội xây dựng theo 2 hướng, gồm cà phê nhân với 10 doanh nghiệp tham gia và thành lập chi hội rang xay cà phê Buôn Ma Thuột do ông là Chi hội trưởng với 29 hội viên.

Để được in thương hiệu Buôn Ma Thuột Coffee trên sản phẩm, mỗi công ty phải là hội viên của Hiệp hội và sản phẩm phải được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn chất lượng của Hiệp hội quy định, tức phải có 70% được sản xuất ở vùng có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột Coffee và đảm bảo 100% cà phê. Đây là cơ hội xây dựng thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột và cũng là thách thức để mỗi công ty tạo nên nét đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, các hội viên còn hỗ trợ nhau trong sản xuất, pháp lý, quảng bá… tạo nên sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Lợi chia sẻ, hầu hết doanh nghiệp của Hiệp hội đều hiểu rằng, khi muốn cạnh tranh ra thị trường quốc tế, cần phải có sức mạnh tập thể. Nếu đơn lẻ, sẽ không thể cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, vì hầu hết các công ty của Việt Nam đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Muốn ra biển, chúng ta phải liên kết lại thành một ‘cái bè’ lớn mới có thể đứng vững”, ông Lợi ví von.

Là một công ty chuyên sản xuất cà phê, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, bởi theo ông Lợi, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không của riêng ai, mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả cộng đồng, xã hội.

“Điều quan trọng là mỗi con người, mỗi doanh nghiệp phải tự giác và ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội, có như vậy mới được xã hội công nhận và tin tưởng”, ông Lợi nhấn mạnh. Đây có lẽ chính là  phương châm cốt lõi để có được một Tập đoàn An Thái vững mạnh như ngày hôm nay.

Khi được hỏi về triết lý kinh doanh để Công ty có những thành quả to lớn, ông Lợi khiêm tốn cho rằng, Công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và tôn trọng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chiến lược hợp tác kinh doanh chính là yếu tố cốt lõi mang lại lợi nhuận cho Công ty và giảm nguy cơ rủi ro.

“Khi vươn ra thị trường thế giới, bạn sẽ không hiểu đặc tính thị trường, cũng như các điều kiện cần và đủ để mở chi nhánh tại đất nước đó. Vì thế, việc liên kết hợp tác kinh doanh với đối tác sở tại là một lợi thế, họ sẽ làm thay bạn những việc trên và giảm sự rủi ro cho công ty. Ngay tại thị trường trong nước cũng rất cần sự liên kết. Đây là một xu hướng tất yếu trong kinh doanh”, ông Lợi chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư