Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cột mốc lịch sử trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ
Nguyên Đức - 11/07/2015 07:59
 
Chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dư luận đánh giá là “cột mốc lịch sử” trong quan hệ hợp tác hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác toàn diện được thiết lập giữa hai quốc gia vào năm 2013.

“Cột mốc lịch sử” bởi đây là lần đầu tiên, một Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam tới thăm chính thức Hoa Kỳ.

Ngay trước chuyến thăm, trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã khẳng định rằng, 40 năm sau chiến tranh, 20 năm bình thường hóa quan hệ, từ chỗ là “cựu thù”, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành “bạn” và từ năm 2013 đến nay là “đối tác toàn diện”. Đây thực sự là bước tiến dài mà 20 năm trước ít ai hình dung được. Sau cái bắt tay lịch sử giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng hôm 7/7 (giờ Mỹ), một chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ được mở ra.

 

Đây là cơ hội để hai quốc gia cùng chung tay xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác ổn định lâu dài.

Trong Tuyên bố mang tên TẦM NHÌN CHUNG được đưa ra sau cuộc hội đàm, hai bên đã khẳng định hướng tới tương lai quan hệ song phương và phát huy quan hệ đối tác toàn diện. Hai bên cũng sẽ tiếp tục triển khai quan hệ sâu sắc, bền vững và thực chất, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Hai bên cũng đã cam kết thúc đẩy tối đa lợi ích chung và sự hợp tác ở cấp độ song phương và đa phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai nước quyết tâm thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có chất lượng cao, cân bằng, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên và tạo nên một khuôn khổ mới, lâu dài và cùng có lợi cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời tạo xung lực mới cho hợp tác kinh tế khu vực và đóng góp vào hợp tác, thịnh vượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương…

Tầm cao mới trong quan hệ song phương lại đã và đang được thiết lập khi mà hai bên tin tưởng lẫn nhau, nỗ lực gạt bỏ bất đồng, cùng đối thoại thẳng thắn và xây dựng để hợp tác gắn bó, chặt chẽ và lâu dài hơn.

 

Tương tự, là các cam kết hợp tác trên các vấn đề khu vực và toàn cầu, như tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Diễn đàn Khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Quan hệ Đối tác chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN…

20 năm sau bình thường hóa quan hệ, hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã có bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, nhất là hợp tác kinh tế, đầu tư. Tầm cao mới trong quan hệ song phương lại đã và đang được thiết lập khi mà hai bên tin tưởng lẫn nhau, nỗ lực gạt bỏ bất đồng, cùng đối thoại thẳng thắn và xây dựng để hợp tác gắn bó, chặt chẽ và lâu dài hơn. Tầm cao này đã được cụ thể hóa bằng nhiều thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã, đang và sẽ tiếp tục ký kết.

Ngay trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều hiệp định và thỏa thuận cũng đã được ký kết, đóng góp vào việc phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ và tạo cơ sở vững chắc cho sự hợp tác trong tương lai mà hai nước sẽ tiếp tục xây dựng. Trong đó, có thể kể đến Hiệp định về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập; Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ về Chương trình các mối đe dọa đại dịch mới nổi và Chương trình An ninh y tế toàn cầu; Thỏa thuận Tài trợ giữa Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ và Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam…

Rõ ràng, dù không thể thay đổi quá khứ, nhưng Việt Nam - Hoa Kỳ đang hợp tác, chung tay hướng tới tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư