Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Credit Suisse báo lỗ khủng quý III, đại cải tổ mảng ngân hàng đầu tư
Tư Thuần - 27/10/2022 16:42
 
Credit Suisse vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 với mức lỗ 4,09 tỷ USD, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia và thông báo kế hoạch đại cải tổ.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022, Credit Suisse lỗ 4,034 tỷ francs (tiền Thuỵ Sỹ), tương đương 4,09 tỷ USD. Trong khi đó, giới chuyên gia dự báo con số này chỉ khoảng 567,93 triệu francs.

Credit Suisse cho biết, việc đánh giá lại các khoản thuế hoãn lại liên quan tới quá trình tái cấu trúc khiến nhà băng này chịu lỗ 3,655 tỷ francs (3,7 tỷ USD) và là nguyên nhân chính dẫn tới kết quả gây sốc trong quý III.

Đáng chú ý, nhà băng này cũng lên tiếng “cảnh báo” có thể ghi nhận lỗ kỷ lục trong quý IV/2022 vì các chi phí liên quan tới tái cấu trúc.

Dưới áp lực từ nhà đầu tư, Credit Suisse đã công bố những điểm chính của kế hoạch cải tổ, tập trung vào hoạt động ngân hàng đầu tư, cũng như những chi phí liên quan tới các vụ kiện tụng gần đây. CEO Ulrich Koerner cho biết, những thay đổi sẽ tạo nên một “Credit Suisse mới”.

Cụ thể, mảng ngân hàng đầu tư sẽ chuyển biến rõ rệt, giảm bớt tổng tài sản có rủi ro (RWA) - tiêu chí được dùng để xác định yêu cầu vốn của một ngân hàng. Đồng thời, tiến hành cắt giảm chi phí khoảng 15%, tương đương 2,5 tỷ francs cho tới năm 2025.

Credit Suisse dự báo các chi phí phát sinh trong quá trình tái cấu trúc sẽ vào khoảng 2,9 tỷ franc cho tới cuối năm 2024.

Cũng theo kế hoạch cải tổ, Credit Suisse sẽ tách mảng ngân hàng đầu tư thành một hoạt động kinh doanh độc lập mang tên CS First Boston, huy động khoảng 4 tỷ franc thông qua việc bán cổ phiếu mới và phát hành quyền mua.

“Sau cải tổ, Credit Suisse sẽ trở nên ổn định hơn, mang lại lợi nhuận bền vững”, CEO Koerner - người mới lên nhậm chức vào tháng 7/2022 cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư