Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
CTCK khuyên nhà đầu tư giữ tiền
Kỳ Thành - 14/12/2014 08:00
 
Tuần qua, thị trường chứng khoán tiếp tục đà suy giảm theo diễn biến của giá dầu. Mặc dù phiên cuối tuần đã có sự hồi phục nhẹ nhưng các công ty chứng khoán vẫn chưa đưa ra dự báo về một đợt tăng trưởng mới và khuyên nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
MSBS tạm ngừng hệ thống giao dịch trực tuyến
Mong đà bán tháo được tiết chế
Seaprodex ế 1/4 số cổ phần chào bán

Tâm điểm thị trường chứng khoán tuần qua tiếp tục là cổ phiếu dầu khí. Thị trường tuần qua giảm điểm mạnh bởi ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu này, nhóm cổ phiếu đã từng là động lực giúp 2 chỉ số tăng trưởng mạnh trong giai đoạn đầu năm.

Riêng trong phiên thứ Ba (9/12), VN-Index đã đánh mất 16,37 điểm khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư hoảng loạn. Phiên giảm sâu này có sự ghi dấu từ 2 cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí là GAS và PVD khi 2 mã này bị bán ròng rất mạnh với lượng dư bán sàn rất lớn về cuối phiên.

Sau phiên hồi phục kỹ thuật hôm thứ Tư (10/12), thị trường tiếp tục chìm trong sắc đỏ phiên sau đó với thanh khoản giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, trái ngược với đà giảm của giá dầu thế giới, thị trường đã phản ứng bớt tiêu cực hơn khi chỉ giảm điểm đầu phiên, sau đó duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian còn lại. Phiên giao dịch cuối tuần cũng ghi nhận sự hồi phục tích cực của GAS khi có một số thời điểm tăng trong phiên.

Ngoài ra, một vấn đề đáng quan tâm trong tuần qua đó là thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp, trung bình khoảng 2.000 tỷ đồng/phiên, cho thấy lực cầu bắt đáy đang dần thận trọng hơn.

Trong tuần qua, thị trường tiếp tục đón nhận các tin tức giảm giá dầu và dự báo đà giảm chưa dừng lại. Cụ thể, giá dầu thô đã xuyên thủng ngưỡng 60 USD/thùng lần đầu trong hơn 5 năm. Đây lần đầu tiên kể từ tháng 7/2009 giá dầu xuyên thủng mức giá này trước lo ngại về nguồn cung quá dồi dào.

Ngoài ra, thông tin cũng được kỳ vọng tiếp tục hỗ trợ thị trường thời gian tới là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã kết thúc quá trình đàm phán và dự kiến sẽ chính thức ký kết đầu năm 2015. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ góp phần tăng giao thương giữa hai nước, đặc biệt là trong các ngành nghề dệt may, thủy sản…

Đóng cửa phiên cuối tuần 12/12, VN-Index chốt tại mức 553,93 điểm, giảm 24,83 điểm (-4,29%) so với tuần trước đó. Thanh khoản sàn HOSE trong tuần tăng nhẹ 5,6% lên 10.345,8 tỷ đồng.

Diễn biến VN-Index tuần từ 8/12 - 12/12

Diễn biến VN-Index tuần qua

Tuần qua, khối ngoại tiếp tục bán ròng tuần thứ 5 liên tiếp trên HOSE với giá trị 110 tỷ đồng. Các mã bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất là HAG (148 tỷ đồng), KDC (75 tỷ đồng), PVD (65 tỷ đồng), GAS (-50 tỷ đồng), và HPG (37 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, các mã được mua ròng nhiều nhất là MSN (57 tỷ đồng), VNS (34 tỷ đồng), VIC (32 tỷ đồng), VHC (29 tỷ đồng), và NBB (28 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HOSE

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HOSE

Như đã nói ở trên, tâm điểm của thị trường tuần này là các mã dầu khí. Trong danh sách các cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HOSE, đứng đầu là GAS, PVD, PXS. Ở chiều ngược lại, các cổ phiểu tăng giá phần lớn là các mã có thanh khoản thấp, ít được chú ý.

Trên HNX, nhóm các cổ phiếu dầu khí chủ chốt như PVS,PVX, PVC, PGS có tuần giao dịch đáng thất vọng với nhiều lần đóng cửa ở mức giá sàn. Sau khi test không thành công mốc 89 điểm, HNX-Index vẫn giữ được sự ổn định trên vùng 84 điểm đến hết tuần nhờ đà hồi phục của nhóm các cổ phiếu lớn thuộc nhóm chứng khoán, bất động sản.

Đóng cửa phiên cuối tuần 12/12, HNX-Index chốt tại mức 84,55 điểm, giảm 4,08 điểm (-4,6%) so với tuần trước đó. Thanh khoản sàn HNX trong tuần đạt 4.660,1 tỷ đồng, tăng 12,4%.

Diễn biến HNX-Index tuần từ 8/12 - 12/12

Diễn biến HNX-Index tuần qua

Tương tự diễn biến trên HOSE, khối ngoại tuần qua bán ròng 85 tỷ đồng trên HNX. Trong đó, mã bị bán ròng mạnh nhất là mã cổ phiếu dầu khí PVS (110,8 tỷ đồng). Trong tuần, khối ngoại mua ròng các mã VND (8,9 tỷ đồng), SHB (8,6 tỷ đồng), SHS (4,8 tỷ đồng) trên HNX.

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HNX

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HNX

Tuần qua, trên HNX có một số mã có tỷ lệ tăng mạnh như NHA, TKC. Mặc dù có 5 phiên tăng trong tuần, trong đó là 4 phiên tăng trần, nhưng NHA chỉ được khớp lệnh lèo tèo vài lô mỗi phiên. NHA cũng đang chuẩn bị phát hành 2,5 triệu cổ phiếu (tương đương 28,29% vốn điều lệ) cho các nhà đầu tư chiến lược với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Một cổ phiếu cũng đáng lưu ý tuần qua là VC7, với mức tăng khá tốt. Trong tuần, các lãnh đạo của VC7 liên tiếp đăng ký mua gom cổ phiếu với số lượng lớn.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu giảm mạnh nhất tuần qua trên HNX phần lớn thuộc họ "P" như PVB, PVS, PVC, PVE.

Nhận định thị trường tuần từ 14/12 đến 19/12:

Nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường

CTCK BVSC

Giá dầu tiếp tục là nhân tố chủ đạo, ảnh hưởng lớn tới TTCK Việt Nam tuần qua. Trên thị trường thế giới, hiện giá mặt hàng này đã xuống dưới mức 60 USD/thùng sau khi OPEC cắt giảm dự báo về nhu cầu dầu thô trong năm 2015 trong khi thành viên chủ chốt của OPEC là Ả Rập Saudi thì kiên định với quyết định không cắt giảm sản lượng.

Mục tiêu giành thị phần vẫn đang được OPEC ưu tiên hàng đầu trước sản lượng khai thác dầu và khí từ đá phiến ngày càng tăng. Hiện tại chi phí khai thác dầu khí từ đá phiến vẫn cao hơn so với chi phí khai thác dầu truyền thống nhưng Mỹ đang thay đổi công nghệ khai thác này rất nhanh, do vậy chi phí khai thác của phương thức mới này có rất nhiều cơ hội sẽ tiếp tục giảm trong tương lai. Hiện vấn đề này vẫn đang là một ẩn số và nhiều khả năng sẽ tiếp tục gâp áp lực không nhỏ tới giá dầu thô thế giới nói chung và diễn biến giá của nhóm cổ phiếu ngành khai thác dầu khí nói riêng trong trung hạn.

Về xu hướng thị trường, rủi ro ngắn hạn hiện vẫn còn rất lớn. Các phiên tăng điểm nhiều khả năng chỉ là một nhịp hồi phục ngắn với biên lợi nhuận khá mỏng. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường hoặc nếu có quay vòng trading cho danh mục thì cũng nên khống chế tỷ trọng ở mức thấp và không nên đặt lợi nhuận kỳ vọng ở mức quá lớn.

Mua thăm dò với tỷ trọng thấp và sẵn sàng dừng lỗ nếu diễn biến thị trường xấu đi

CTCK BSC

Tâm điểm của đợt giảm vừa qua chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí, và khi nhóm này phục hồi trở lại, thị trường nói chung và các cổ phiếu khác nói riêng sẽ có nhiều cơ hội tăng giá trở lại.

Nhiều khả năng, nếu không có thêm những thông tin tiêu cực khác, thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 550 - 560 điểm để tích lũy tạo vùng đáy trước khi tăng điểm trở lại. Lưu ý rằng không nhiều đợt tăng điểm mạnh mẽ mà không bắt đầu từ động thái tích lũy lại nền tảng của các cổ phiếu dẫn đầu. Mọi nỗ lực tăng điểm nhanh chóng và vội vã đều không bền vững, mặc dù có thể thành công. Do đó, nếu tâm lý nhà đầu tư có sự chuyển biến, nhiều khả năng đợt phục hồi kỹ thuật sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng không dễ để thị trường chung có thể thay đổi xu hướng downtrend ngắn hạn một cách nhanh chóng.

Trong bối cảnh thị trường đang dao động mạnh, nhà đầu tư ưa mạo hiểm nên nhanh chóng chốt lời tại những phiên tăng điểm và mở vị thế mua ở phiên giảm, tránh mua đuổi giá cao. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng xem xét mở dần vị thế mua các cổ phiếu cơ bản, lưu ý mua thăm dò với tỷ trọng thấp và sẵn sàng dừng lỗ nếu diễn biến thị trường chung xấu đi một cách nhanh chóng.

Nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy hoặc thực hiện mua đuổi

CTCK SHS

Giao dịch của thị trường trong tuần qua tiếp tục cho thấy dấu ấn rõ nét của dòng tiền bắt đáy khi 2 chỉ số giảm điểm sâu, chạm các vùng mốc hỗ trợ ngắn hạn đối với VN-Index là 540 - 550 điểm và HNX-Index là 83,5 - 84 điểm.

Thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần mặc dù thanh khoản rất kém nhưng vẫn giữ được đà tăng rất tốt mặc dù lượng cổ phiếu bắt đáy trong phiên 9/12 đã về tới tài khoản. Đây là dấu hiệu cho thấy khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng điểm trong sự thận trọng trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiếp tục lưu ý nhà đầu tư tiếp tục theo dõi những diễn biến đối với giá dầu và hoạt động giao dịch của khối ngoại trong các phiên giao dịch tuần tới. Yếu tố thận trọng tiếp tục nên duy trì trong các phiên giao dịch trong tuần tới. Nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy hoặc thực hiện mua đuổi trước khi thị trường có hướng đi rõ ràng.

Nhà đầu tư xem xét mua vào cổ phiếu cơ bản đang phát đi tín hiệu tăng giá

CTCK MSBS

Thị trường có phiên tăng điểm cuối tuần với thanh khoản thấp, chúng tôi thấy rằng nhiều cố phiếu đang trong tình trạng tiết cung, lực bán ra giá thấp đã rất yếu. Thay vào đó nhiều cổ phiếu đang cho thấy sự quay lại của dòng tiền. Với diễn biến của ngày 12/12, nhiều khả năng tuần mới sẽ là một tuần thị trường tăng điểm. Cụ thể VN-Index có thể tăng ngay vào phiên giao dịch đầu tuần, các phiên giữa tuần sẽ có rung lắc. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào một số cổ phiếu cơ bản đang phát đi tín hiệu tăng giá như REE, DIG, BIC, SJS, TCM…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư