-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Tín hiệu lạc quan và tham vọng của người chơi
Theo khảo sát của Neilsen, 73% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả để có chất lượng dịch vụ, sản phẩm cao; 39% người tiêu dùng xem sức khỏe là một trong những mối quan tâm hàng đầu; 86% người tiêu dùng đến cửa hàng tiện lợi để mua thực phẩm và đồ uống.
Những con số trên đã giải thích vì sao không chỉ các nhà phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước coi việc phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini là kênh chiến lược, mà các doanh nghiệp sản xuất cũng thành lập nhóm chuyên phát triển mô hình này trong giai đoạn tới.
Người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, bắt kịp nhanh chóng với xu hướng mới, đã tạo cơ hội kinh doanh cho các cửa hàng tiện lợi |
Thương hiệu VinMart+ (Vingroup) là một ví dụ. Với mục tiêu phục vụ “Gần hơn - Nhanh hơn” cho người dân thành phố, đặc biệt là chị em nội trợ, Vingroup đã mở hơn 30 cửa hàng Vinmart+ trên cả nước. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2017, Vingroup đặt mục tiêu khai trương 1.000 cửa hàng VinMart+. Riêng năm 2015, sẽ có khoảng 200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc, củng cố hệ thống và gia tăng các dịch vụ tiện ích phục vụ người tiêu dùng. Việc liên tục mở rộng thị trường với những vị trí kinh doanh đắc địa, cho thấy sự năng động trong chiến lược mở rộng và tiếp cận người tiêu dùng của Vingroup.
Với Saigon Co.op, sau khi mục tiêu đến năm 2015 mở 100 siêu thị Co.opmart không khả thi, đã chuyển sang phát triển mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food. Đây là chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ, tăng thị phần, bổ sung các kênh bán lẻ hiện hữu, mang lại tiện ích mới cho người tiêu dùng.
Nhận định về tiềm năng thị trường Việt Nam, ông Kigure Takehiko, Giám đốc điều hành chuỗi FamilyMart (Nhật Bản) nói: “Thái Lan chỉ gần 70 triệu dân nhưng đã có 10.000 cửa hàng tiện lợi; Nhật Bản có 130 triệu dân nhưng có đến 50.000 cửa hàng. Trong khi đó, Việt Nam với hơn 90 triệu dân thì cần phát triển khoảng 15.000 cửa hàng tiện lợi trên cả nước mới đáp ứng được nhu cầu”. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ có chưa đến 1.000 cửa hàng tiện lợi. Do đó, FamilyMart đặt mục tiêu 5 năm tới sẽ đẩy mạnh đầu tư gấp 10 lần so với hiện tại, tức nâng 100 cửa hàng tiện ích hiện tại lên con số 1.000.
Không chỉ các nhà phân phối, bán lẻ mới tích cực thực thi chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ, tăng tiện ích mới cho người tiêu dùng, mà các nhà sản xuất thực phẩm tiêu dùng cũng không đứng ngoài cuộc. “Chúng tôi đã đầu tư vào kênh cửa hàng tiện lợi được 2 năm nay. Người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, bắt kịp nhanh chóng với xu hướng mới, đã tạo cơ hội kinh doanh cho chúng tôi. Chắc chắn, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, minimart này sẽ tác động mạnh đến các cửa hàng truyền thống, siêu thị lớn”, đại diện một công ty đa quốc gia về hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam cho biết.
Làm sao để phủ sóng tràn ngập?
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cách đây 10 năm, chuỗi cửa hàng tiện lợi G7 (Trung Nguyên) mở ra khá rầm rộ nhưng thất bại vì người tiêu dùng thời điểm đó chưa quen với sự tiện lợi của mua sắm hiện đại. Ngoài ra, người tiêu dùng có thói quen so sánh giá mua ở cửa hàng tiện lợi với chợ truyền thống, họ không quen phải trả thêm tiền cho dịch vụ đem đến sự tiện lợi đó. Trong khi đó, các chủ đầu tư vẫn còn thiếu kinh nghiệm và khó kiếm được mặt bằng tốt. Nhưng hiện nay mô hình kinh doanh này đang quay trở lại như trào lưu, thậm chí sẽ bùng nổ hơn so với mô hình đại siêu thị.
Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc Neilsen Việt Nam nhận định, tương lai của mô hình này sẽ phát triển mạnh vì có sự di chuyển từ các thành phố lớn về tỉnh lẻ, để tận dụng tăng trưởng sức mua của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, để hấp dẫn người tiêu dùng, các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini cần đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt phải cung cấp được các sản phẩm tươi sống, thức ăn nhanh, dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, địa điểm phải tiện lợi, mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng 24/24 giờ.
Theo ông Phạm Hữu Thìn, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), để thành công theo mô hình chuỗi này thì mỗi thương hiệu cần thiết lập ít nhất 100 cửa hàng thì mới đủ sức cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Ngoài ra, hiện nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng đang tự làm mới mình bằng cách tu sửa lại, thêm dịch vụ, trưng bày sản phẩm hiện đại hơn. Các doanh nghiệp nên kết hợp với hộ gia đình để tận dụng vị trí tốt, mở chuỗi được nhanh nhất.
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo