
-
Bộ trưởng Bộ Công Thương hồi âm lo ngại của đại biểu về hàng giả tràn lan
-
Triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế
-
Đại biểu nêu giải pháp quyết liệt phòng, chống hàng giả, hàng nhái
-
Tập trung xử lý dứt điểm 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc
-
Quốc hội “chốt” giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, đối tượng được giảm thuế mở rộng -
Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (ERAV), sau khi Bộ Công thương ban hành Công văn số 5686/BCT-ĐTĐL ngày 5/8/2020 cũng như đăng tải dự thảo trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành; UBND và đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành nghề, EVN và 5 Tổng công ty Điện lực và trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Bộ Công thương nhận được nhiều ý kiến tham gia của các học giả, các nhà báo, các khách hàng sử dụng điện trên các phương tiện thông tin báo chí.
Đáng nói là mặc dù các Phương án giá 2A và 2B được ERAV cho là có ưu điểm, như sẽ cho thêm khách hàng được lựa chọn biểu giá theo phương án 1 giá hoặc bậc thang, nhưng có hạn chế lớn nhất là không khuyến khích được khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, trong khi đây là một trong những chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ Công thương trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.
Vì vậy, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các khách hàng sử dụng điện phản ánh trên các báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, ERAV đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rút các Phương án giá điện 2A và 2B.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, phương án điện 1 giá đang đánh đồng các đối tượng sử dụng điện, dù là ai. |
Ngoài ra, ERAV cũng tiếp tục xin ý kiến về Phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân.
“ERAV sẽ phối hợp với Văn phòng Bộ với tinh thần cầu thị, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ ngành, các địa phương, ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia và khách hàng sử dụng điện để hoàn chỉnh Phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện cho sinh hoạt của người dân”, ông Tuấn nói.
Trước đó, trên cơ sở số liệu thực tế sử dụng của các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, Bộ Công thương đã tổng hợp chi phí tiền điện của các khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt.
Theo đó, với tất cả các phương án, đa số các khách hàng sử dụng dưới 600 kWh chi phí tiền điện sẽ giảm so với giá điện hiện hành (từ 2.800 - 12.800 đồng).
Riêng các khách hàng nếu sử dụng ở mức 300 kWh chi phí tiền điện sẽ tăng do ghép bậc 201-300 kWh và 301-400 kWh thành bậc mới. Số tiền phải trả tăng thêm khi sử dụng ở mức 300 kWh là 7.100 đồng.
Ở Phương án 1 và Phương án 2A, 2B đều có giá điện 4 bậc đầu giống nhau. Do vậy, dù phương án nào được áp dụng thì các khách hàng sử dụng điện ở mức dưới 700 kWh (hiện chiếm trên 98% tổng số khách hàng) đều có chi phí tiền điện bằng nhau.
Cụ thể, với Phương án 2A, giá điện một giá ở mức bằng 145% giá điện bình quân thì các khách hàng sử dụng điện trên 800 kWh khi lựa chọn 1 giá sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn lựa chọn giá bậc thang.
Với Phương án 2B, nếu giá điện một giá ở mức bằng 155% giá điện bình quân thì các khách hàng sử dụng điện trên 1.100 kWh khi lựa chọn 1 giá sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn lựa chọn giá bậc thang.
Trong đó phương án 2 sẽ có loại 5 bậc và giá bán lẻ điện một giá (khách hàng được quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá).
Với giá bán lẻ điện một giá, Bộ cũng đưa ra 2 phương án (2A và 2B) là bằng 145-155% giá bán lẻ điện bình quân được quy định.
Với giá bán lẻ điện bình quân được quy định hiện nay là 1.864,44 đồng/kWh, khi khách hàng chọn “điện 1 giá” thì sẽ phải trả từ 2.703 đồng đến 2.889 đồng cho 1 kWh.

-
Bộ trưởng Bộ Công Thương hồi âm lo ngại của đại biểu về hàng giả tràn lan
-
Đề nghị lập tổ chuyên gia rà soát độc lập toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật
-
Triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế
-
Đại biểu nêu giải pháp quyết liệt phòng, chống hàng giả, hàng nhái
-
Tập trung xử lý dứt điểm 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc -
Quốc hội “chốt” giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, đối tượng được giảm thuế mở rộng -
Ban hành 34 nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã -
Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính -
Báo chí cống hiến thầm lặng, góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển -
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Hướng đến quản trị hiện đại, kiến tạo phát triển -
Phương án chuyển giao nhiệm vụ, nhân sự và tài sản khi giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam