Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: "Trọng tài" WTO có động thái mới
T.T - 31/08/2021 09:30
 
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhất trí với yêu cầu về việc đánh giá mức độ tuân thủ của Trung Quốc với phán quyết liên quan đến các quy định hạn chế nhập khẩu ngũ cốc từ Mỹ.
 Chú thích ảnh Một cánh đồng lúa mì ở Tioga, bang Bắc Dakota, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TXTVN
Chú thích ảnh Một cánh đồng lúa mì ở Tioga, bang Bắc Dakota, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TXTVN

Theo đó, Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO đã đưa ra quyết định thành lập một ban chuyên gia để đánh giá mức độ tuân thủ của Trung Quốc đối với phán quyết năm 2019. Động thái này đánh dấu bất đồng mới nhất trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trở lại năm 2016, Chính phủ Mỹ khi đó đã khiếu nại WTO về vấn đề mà Mỹ cho là những quy định hạn chế bất hợp pháp của Trung Quốc đối với gạo, lúa mì và ngô nhập khẩu từ Mỹ. Washington mô tả chính sách sử dụng cái gọi là hệ thống hạn ngạch thuế quan (TRQ) của Bắc Kinh là “không minh bạch và không thể dự báo”.

Sau đó, ban chuyên gia được DSB thành lập hồi tháng 4/2019 đã nhất trí rằng Trung Quốc không tuân thủ các cam kết được đưa ra khi trở thành thành viên của WTO năm 2001 về việc áp dụng những quy định TRQ trên “cơ sở minh bạch, có thể dự báo và công bằng”.

Bất chấp việc Trung Quốc khẳng định tuân thủ triệt để các phán quyết và khuyến nghị của DSB, Mỹ luôn phản đối và cho biết có thể sẽ đưa ra những biện pháp thương mại đáp trả. Vì vậy, Bắc Kinh đã đề nghị WTO hỗ trợ giải quyết vấn đề thông qua biện pháp thành lập một ban chuyên gia mới để đánh giá về mức độ tuân thủ của Trung Quốc đối với phán quyết năm 2019.

Theo một quan chức thương mại ở Geneva, yêu cầu đầu tiên của Bắc Kinh đã bị WTO từ chối, song đề nghị thứ 2 đã được DSB chấp thuận trong phiên họp hôm 30/8. Đại diện của Mỹ đã hoan nghênh quyết định này, khẳng định Washington “sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc để đạt được một giải pháp đối với bất đồng này”.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang: Cần hành động đón đầu để tránh cú sốc tỷ giá
TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính - tiền tệ cho rằng, trước diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư