Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc đua smartphone ‘bom tấn’
Tú Ân - 06/10/2014 07:25
 
Sau sự ra mắt siêu phẩm iPhone 6 của Apple, các hãng công nghệ đang gấp rút trình làng các smartphone cao cấp để cạnh tranh trên thị trường.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam là thị trường smartphone trọng điểm của Huawei
20 iPhone 6 nhập lậu đầu tiên bị thu giữ
ASUS trình làng loạt sản phẩm mới cho thị trường Việt Nam
Panasonic ra smartphone với camera quay video 4K

Sau khi Apple “trình làng” iPhone 6, các hãng công nghệ khác cũng gấp rút đẩy nhanh tiến độ “lên kệ” hàng loại smartphone bom tấn, tạo nên một cuộc đua trong phân khúc smartphone cao cấp.

   
  Sự xuất hiện của 2 siêu phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple khiến các hãng đối thủ gấp rút trình làng các smartphone cao cấp để cạnh tranh  

Đầu tiên phải kể đến Samsung, đối thủ ngang cơ với Apple. Ban đầu, Samsung dự định “lên kệ” siêu phẩm Galaxy Note 4, sản phẩm đối thủ của iPhone 6, vào tháng 10/2010, nhưng trước sức ép của iPhone 6, ngày 26/9, Galaxy Note 4 đã mở bán tại thị trường Hàn Quốc và ra mắt tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc vào ngày 29/9.

Samsung cho biết, Ấn Độ và Singapore sẽ giới thiệu Galaxy Note 4 vào ngày 10-11/10, rồi đến Thái Lan (13/10), Malaysia (17/10), Campuchia (18/10), Việt Nam (ngày 24/10).

“Phản ứng tích cực từ người dùng với 2 chiếc iPhone mới của Apple đã nhắc nhở chúng tôi phải sớm bán Galaxy Note 4. Đây là thách thức và Samsung sẽ tích cực đẩy mạnh chiến dịch bán Galaxy Note 4, dù đang trong bối cảnh khá khó khăn”, một nhân viên của bộ phận tiếp thị Samsung cho biết.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, bằng sản phẩm Smartphone Galaxy S, Samsung đã truất ngôi của Apple và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Việc ra mắt Galaxy Note 4 sớm hơn dự kiến, đặc biệt ra mắt sớm ở thị trường trọng điểm Trung Quốc đã cho thấy nỗ lực của Samsung trong việc giành lại thị phần sau khi chậm chân hơn đối thủ.

Samsung đặt mục tiêu bán 15 triệu chiếc Galaxy Note 4 sau 30 ngày kể từ thời điểm ra mắt chính thức trên thị trường. Trong quá khứ, chiếc phablet Galaxy Note 3 từng đạt mốc 10 triệu chiếc bán ra sau 2 tháng công bố.

Tuy nhiên, Nhật báo Phố Wall dự báo, các đơn hàng xuất xưởng của Galaxy Note 4 có thể giảm nhẹ, còn khoảng 10 triệu chiếc so với 13 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường Việt Nam, có lẽ do iPhone 6 ra mắt trước, nên sức hút của siêu phẩm Galaxy Note 4 không lớn như hồi ra mắt Galaxy Note 3. Việc Galaxy Note 4 có giành lại được vị thế hay không sẽ rất khó nói, nếu Samsung không đưa ra được một chiến lược hợp lý.

Trong khi đó, Hãng công nghệ BlackBerry cũng bất ngờ giới thiệu siêu phẩm BlackBerry Passport. BlackBerry Passport ra mắt tại thị trường Mỹ vào ngày 24/9. Theo Tổng giám đốc John Chen, đã có 200.000 đơn đặt hàng BlackBerry Passport. Mẫu điện thoại bán hết sạch trong 6 tiếng trên website của Hãng và trong 10 tiếng trên Amazon. Khởi đầu khả quan này của Passport đóng vai trò không nhỏ trong nỗ lực vực dậy của BlackBerry.

Tại thị trường Việt Nam, nhà phân phối Smartcom của BlackBerry vừa gửi thư mời cho báo giới về việc BlackBerry Passport sẽ chính thức ra mắt người dùng tại Việt Nam vào ngày 8/10. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ đánh dấu “sự trở lại” của BlackBerry, từng tiên phong trong việc sản xuất cũng như vận hành các dịch vụ trên nền tảng smartphone.

Tuy đại diện BlackBerry Việt Nam và nhà phân phối Smartcom chưa tiết lộ giá chính thức, nhưng cả hai đều khẳng định, giá Passport tại thị trường Việt Nam sẽ cực kỳ hợp lý so với các thị trường khác trong khu vực.

Không có tham vọng đánh bại Apple hay Samsung, BlackBerry có mục tiêu khá rõ ràng là, chỉ nhắm vào nhóm các viên chức có trình độ, những người sẵn sàng chi tiền cho công nghệ và đặt giá trị sử dụng lên tối cao, hiện chiếm 7 - 8% thị trường smartphone.

Theo ông Nguyễn Anh Văn, chủ hệ thống CellPhone, trong năm nay, ở phân khúc phablet, sức mua Note 4 khả năng vẫn sẽ nhỉnh hơn iPhone 6 Plus, do sản phẩm này đang hút được người dùng điện thoại Android. Tuy nhiên, khi những bản iPhone Plus tiếp theo xuất hiện, thì mức độ cạnh tranh sẽ khắc nghiệt hơn và chưa thể biết được sản phẩm nào sẽ dẫn đầu.

Còn theo ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh FPT Retail, dòng sản phẩm Galaxy Note có lịch sử bán hàng khá tốt tại Việt Nam, do đó, nhu cầu đối với sản phẩm này sẽ vẫn cao và mức giá bán dự kiến của Galaxy Note 4 là hợp lý. Thị trường smartphone cao cấp đang rất sôi động trước thời điểm các siêu phẩm như iPhone 6, iPhone 6 Plus, Galaxy Note 4 chính hãng chính thức có mặt trên thị trường.

Smartphone 'độc và lạ' BlackBerry Passport chốt giá 599 USD Smartphone 'độc và lạ' BlackBerry Passport chốt giá 599 USD

Smartphone với thiết kế lai 'độc và lạ' BlackBerry Passport sẽ được bán ra với giá 599 USD tại Mỹ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư