Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Cựu Chủ tịch Louis Holdings: Đăng Facebook “lùa gà”, nhưng nghĩ không ảnh hưởng nhiều
Huệ Nguyễn - 09/05/2023 18:30
 
Liên quan đến việc đăng bài viết có nội dung hô hào, “lùa gà” trên nhóm Facebook “Louis Family” có hơn 10.000 thành viên, cựu Chủ tịch Louis Holdings cho rằng: Đăng xong xóa, nên nghĩ không ảnh hưởng nhiều!

Chiều nay, 9/5, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét hỏi để làm rõ vai trò, hành vi của các bị cáo trong vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán”, liên quan tới nhóm bị can Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Louis Holdings và Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng tại Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thành Nhân tham gia xét hỏi để từ đó chứng minh thân chủ của mình không có việc bàn bạc, thống nhất với bị cáo Đỗ Đức Nam thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo lời khai tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân cho biết, đồng tình với cáo trạng truy tố về hành vi, nhưng không đồng tình với cáo buộc ở từng việc làm cụ thể. Theo đó, Nhân cho rằng, bản thân không biết nhiều về chứng khoán, khi “vào nghề”, mọi kiến thức đều do Nam tư vấn, ngay cả việc mở 17 tài khoản chứng khoán tại Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt cũng do bị cáo Nam tư vấn.

Thêm vào đó, bị cáo này khẳng định, trong vụ án, số tiền thu được từ việc mua bán cổ phiếu đều nộp về công ty, bản thân không có tư lợi.

Trước đó, cuối tháng 8/2021, trên nhóm Facebook Louis Family do mình tạo ra, có hơn 10.000 thành viên, Đỗ Thành Nhân đăng nhiều bài viết nội dung hô hào: “Từ nay đến cuối năm, BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, mọi người cứ chửi thoải mái”.

Viện Kiểm sát cáo buộc, những bài đăng thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch, mua bán chứng khoán mã BII và TGG, đẩy giá lên cao, dẫn đến hai mã này liên tục nhiều phiên tăng trần.

Trả lời vấn đề trên, Đỗ Thành Nhân cho rằng, một số bài viết đăng xong xóa, không nhận được sự quan tâm nhiều, nên nghĩ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động mua, bán và đẩy giá chứng khoán.

Tiếp tục có lời khai trái ngược với Nhân, khi luật sư đặt vấn đề về việc có nội dung bàn bạc, tư vấn cho bị cáo Nhân trong quá trình mở nhiều tài khoản để thao túng thị trường chứng khoán hay không, Đỗ Đức Nam liên tục khẳng định mình không tư vấn cho Nhân trong quá trình mở các tài khoản, chỉ hỗ trợ về tài chính. Một số câu hỏi khác của luật sư, bị cáo Nam xin phép không trả lời.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Nhân sau đó cho rằng, lời khai tại tòa và lời khai tại cơ quan điều tra của Đỗ Đức Nam có sự mâu thuẫn, thể hiện việc đổ lỗi cho bị cáo Nhân.

Đồng quan điểm với luật sư bào chữa cho bị cáo Nhân, luật sư của bị cáo Phạm Thanh Tùng, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khóa Trí Việt cũng cho rằng, các lời khai của bị cáo Nam tại tòa và tại cơ quan điều tra có sự mâu thuẫn về việc có hay không bàn bạc với bị cáo Nhân để thao túng thị trường chứng khoán.

Trả lời vấn đề này, bị cáo Nam giải thích, mình không muốn khai lại, những lời khai tại tòa của bị cáo chỉ muốn làm rõ thêm lời khai tại cơ quan điều tra.

Thêm vào đó, Nam cũng khẳng định, nhận thức được việc mua bán chéo, có ảnh hưởng đến thị trường, giá và khối lượng mua bán trên thị trường, đồng thời quy định của pháp luật không cho phép, nhưng có áp lực về kinh doanh, nếu giúp khách thì công ty được phí giao dịch và được hưởng lãi.

Sau giờ nghỉ giải lao buổi chiều, chủ tọa phiên tòa Lưu Ngọc Cảnh thông báo, do tính chất vụ án và để làm rõ thêm một số nội dung liên quan tới thẩm định của cơ quan chức năng, nên phiên tòa tạm nghỉ sớm hơn kế hoạch.

Sáng mai, 10/5, tòa tiếp tục phần xét hỏi, trước khi Viện Kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Công ty chứng khoán cấu kết với doanh nghiệp thao túng thị trường
Với thủ đoạn lập nhiều tài khoản, thực hiện các hoạt động đặt lệnh mua, bán chứng khoán mã TGG, BII, nhóm bị can thuộc Louis Holdings và Chứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư