Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cựu đại sứ Pháp làm phim về Hà Nội, trực tiếp đọc lời bình tiếng Việt: "Khó hơn làm... Đại sứ"
Hải Hà - 03/10/2017 13:53
 
Những hình ảnh vừa lạ, vừa quen về Hà Nội với góc nhìn rất riêng của cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier sẽ dần tái hiện lên qua bộ phim tư liệu “Hà Nội của tôi”. Bộ phim được giới chuyên gia đánh giá là sẽ đem tới cho chính người dân Hà Nội những cảm xúc mới lạ khó diễn tả về quê hương mình.
.
Hà Nội hiện lên bình dị và tinh tế qua góc nhìn của cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier

Với thời lượng dài 52 phút cùng chính giọng đọc tiếng Việt của tác giả, Jean-Noel Poirier sẽ đưa khán giả đến với hành trình khám phá từng ngõ ngách của Hà Nội, tìm kiếm những bí mật về Hà Nội, nơi được ông gọi là “Paris thủa ấu thơ”.

Hà Nội hiện lên qua phim của cựu Đại sứ Pháp với mọi mặt của cuộc sống từ văn hóa, ẩm thực, kiến trúc tới giao thông nhưng tuyệt đối không có những điểm du lịch ồn ào, hào nhoáng quen thuộc với hầu hết du khách trong và ngoài nước mà thay vào đó là những cảnh quay về những quán ăn vỉa hè, những khu tập thể cũ kỹ, những con phố xinh xắn và cả những người lao động bình dị…

Chia sẻ những cảm xúc làm bộ phim này tại buổi họp báo sáng nay, 3/10, cựu Đại sứ Jean-Noel Poirier cho biết: “Tôi tìm thấy ở Hà Nội một thành phố bình dân với đầy đủ những khoảnh sân hằn dấu thời gian, nơi làm việc của thợ mộc, thợ cơ khí, thợ in, tiếng rao hàng lanh lảnh của những người bán hàng rong và cả mùi vị quen thuộc tỏa ra từ những căn bếp ăn gia đình, …tất cả đều cho tôi quay lại về tuổi thơ. Hà Nội gợi cho tôi một Paris thủa tôi còn thơ ấu, điều mà tôi không thể tìm thấy ở một Paris hiện tại, trung tâm của du lịch, nơi mọi thứ đều được chỉnh trang, tô điểm tới mức quá hoàn hảo”.

“Thông thường, các Đại sứ sau khi hết nhiệm kỳ sẽ chọn cách viết sách để ghi lại những dấu ấn của vùng đất mình từng gắn bó làm việc, tôi lại chọn làm phim để đem tới cho người dân và du khách về một hình ảnh Hà Nội chân thực và sống động nhất. Tôi làm bộ phim này sau 9 năm gắn bó ở Việt Nam với 4 năm trên cương vị Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Mọi ngóc ngách của Hà Nội tôi đều đã từng đặt chân tới. Sau 3 năm ấp ủ và 1 năm thực hiện, bộ phim đã thực sự hoàn thành. Tôi làm bộ phim này như một món quà đặc biệt gửi tới người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung như một lời cảm ơn sâu sắc với những người tôi vô cùng yêu quý”, ông Poirier nói.

Để làm bộ phim này, ông Poirier cũng tiết lộ là “khó hơn làm Đại sứ” khi ông trực tiếp trở thành trợ lý đạo diễn, làm lái xe và cả người chở hàng….

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Biên tập Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định: “Đây không phải là bộ phim khủng hay là bộ phim đem tới cho người xem cảm xúc mới lạ mà là bộ phim đem tới cái nhìn tinh tế, đặc biệt là tấm lòng của người làm phim. Với sự dẫn dắt của tác giả, bộ phim sẽ đưa người xem tới những khu vực không phải người Hà Nội nào cũng biết đến”.

Được biết, tại Việt Nam, bộ phim này đã được ông Poirier cho phép miễn phí bản quyền và Đài Truyền hình Việt Nam sẽ bắt đầu trình chiếu bộ phim vào 20h40 ngày 8/10 tới trên kênh VTV1, VTV4 và lần lượt lên sóng trên tất cả các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam trong thời hạn 2 năm.

Sau khi khởi chiếu tại Việt Nam, bộ phim này cũng sẽ dự kiến được trình chiếu tại Pháp và một số nước khu vực Châu Âu nhằm đem tới cho du khách nước ngoài những góc nhìn khác về Hà Nội của hiện tại.

Người Hà Nội nô nức “trẩy hội” Áo dài
Thời tiết mưa lạnh cũng không ngăn được bước chân người Hà Nội và du khách đổ về Hoàng Thành Thăng Long "trẩy hội" Áo dài.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư