Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đã khó vì Covid-19, doanh nghiệp thêm lao đao vì hàng nhái, hàng giả
D.Ngân - 14/04/2022 08:34
 
Chuỗi cung ứng đứt đoạn, chi phí hoạt động tăng cao... không khiến doanh nghiệp lao đao bằng nạn hàng giả, hàng nhái.

Chuỗi cung ứng chưa thể phục hồi hoàn toàn

Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp. Nguồn nguyên liệu và lao động vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Đặc biệt, Trung Quốc - đối tác xuất nhập khẩu lớn nhất của nước ta vẫn đang thực hiện chính sách “Zero Covid” khiến các doanh nghiệp “lao đao” mỗi lần nước bạn cấm biên, phong tỏa. 

Sản phẩm giả mạo lưu hành trên thị trường cũng đang là khó khăn mà các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng phải đối diện (Trong ảnh là sản phẩm quạt lọc không khí U ULTTY CR021 giả mạo được quảng cáo)

Tình hình nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không cũng còn nhiều khó khăn. Bà Vũ Thị Ngọc, CEO Bstrong - công ty chuyên về thiết bị công nghiệp chia sẻ, Bstrong là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm giảm chấn, giảm rung Rosta của Thuỵ Sỹ tại thị trường Việt Nam.

"Do các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga, tình hình khan hiếm nguồn nguyên liệu đầu vào nên chúng tôi đối mặt với vấn đề chuỗi cung ứng bị chậm trễ, các đơn hàng rơi vào tình trạng không xác định được thời gian nhận hàng", bà Ngọc nêu.

Cũng gặp khó khăn vì vấn đề tương tự, ông Lê Hải Đăng, Giám đốc vận hành Công ty Khuê Giang cho biết, các sản phẩm của Khuê Giang sử dụng Metaline là nguyên liệu chính để phủ phễu rung cấp phôi tự động cho các máy bowl feeder (phễu rung). Hàng hoá có thời hạn sử dụng mà thời gian và phương thức vận chuyển tốn nhiều thời gian và chi phí hơn trước.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế chính trị trên thế giới liên tục bất ổn, chiến sự Nga - Ukraine đã đẩy giá dầu lên cao kỷ lục, khiến chi phí sản xuất, vận chuyển của các doanh nghiệp cũng tăng cao đột biến. 

Mặt khác, đại dịch kéo dài khiến thu nhập giảm, người dân thắt chặt chi tiêu hơn trước, các doanh nghiệp lại phải tăng thêm chi phí quảng cáo để kích cầu tiêu dùng.

Hàng giả, hàng nhái: Nỗi khổ chưa có hồi kết

Hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề nan giải của thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa phải lo kinh doanh sản xuất, vừa phải căng mình đấu tranh trên “mặt trận” hàng giả, hàng nhái. 

Câu chuyện của thương hiệu Ultty là một ví dụ điển hình. Gia dụng EUS là doanh nghiệp phân phối độc quyền thương hiệu Ultty tại thị trường Việt Nam, được nhiều người tiêu dùng biết đến với dòng sản phẩm nổi bật là quạt tháp lọc không khí, quạt tháp 2 chiều… Nhưng trong thời gian gần đây đã xuất hiện tràn lan hàng giả, hàng nhái, thậm chí bày bán ngay trong các siêu thị điện máy có tên tuổi. 

Hàng loạt các fanpage tự nhận hàng gia dụng Đức, sử dụng hình ảnh từ thương hiệu Ultty chính hãng để bán hàng giả, hàng nhái

Sản phẩm quạt lọc không khí U ULTTY CR021 được Công ty TNHH TMDV XNK EUS Việt Nam phân phối độc quyền theo hệ thống đại lý toàn quốc đang phải đối mặt với hiện tượng hàng giả có mã CR021U với chất lượng kém xa so với hàng chính hãng.

Chính vì vậy, nhiều khách hàng mua nhầm phải hàng nhái đã đánh giá không tốt sản phẩm, làm thương hiệu mất uy tín trầm trọng. Không chỉ có vậy, nhiều cá nhân, tổ chức bán hàng online trên mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử cũng “treo đầu dê, bán thịt chó” sản phẩm này.

Doanh nghiệp nhập khẩu bức xúc cho rằng, việc các đối tượng sử dụng hình ảnh từ thương hiệu chính hãng để tạo lòng tin cho người mua hàng, mập mờ thông tin, hay tự nhận là bán hàng xách tay để trà trộn bán hàng giả, hàng nhái là hành vi lừa dối người tiêu dùng này cần được lên án và tẩy chay mạnh mẽ. 

Doanh nghiệp ngành sơn đau đầu với hàng nhái, hàng giả
Tình trạng sơn giả, sơn kém chất lượng tràn lan trên thị trường không chỉ “móc túi” người tiêu dùng, mà còn khiến các doanh nghiệp sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư