Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng: 6 giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh
Thu Hồng - 05/06/2015 10:26
 
Ngày 04/06/2015, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Hội thảo đã đi sâu phân tích tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua và kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố.

Trong những năm qua, chỉ số PCI của Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc. Từ vị trí thứ 2 trong 3 năm liền (sau Bình Dương), năm 2008, Đà Nẵng đã có cú “ăn ba” mơ ước của nhiều địa phương khi liên tiếp dẫn đầu toàn quốc liên tiếp 3 năm liền, (2008,2009,2010).

Tuy nhiên, 2 năm tiếp theo Đà nẵng lại tụt hạng cùng với chỉ số CPI đứng thứ 5 năm 2011 và thứ 12 năm 2012. Năm 2013 và 2014, Đà Nẵng lại ngoạn mục trở về vị trí dẫn đầu.

Tại hội thảo đã nhận định điểm nào là mặt mạnh, điểm nào là mặt yếu  nhằm đề xuất giải pháp kịp thời, chấn chỉnh  để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố Đà Nẵng  là yêu cầu cấp thiết giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực điều hành, quản lý  và thực thi chủ trương chính sách.
Tại hội thảo, các đại biểu đã nhận định những điểm mạnh, điểm còn hạn chế nhằm đề xuất giải pháp, kịp thời chấn chỉnh để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố Đà Nẵng 

 

Nhìn sâu vào các chỉ số thành phần của chỉ số CPI có thể thấy: Hầu hết các điểm số CPI biến động tăng giảm qua các năm nhưng có chiều hướng suy giảm. Tuy dẫn đầu thứ hạng, nhưng điểm số PCI của Đà Nẵng so với kết quả những năm trước lại cũng có chiều hướng giảm.

Phát biểu tại  hội  thảo, ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo 6 nhóm giải pháp cần thực hiện nhằm triển khai PCI hiệu quả như:

Một là, Đà Nẵng tiếp tục triển khai chương trình hoạt động “Năm Doanh Nghiệp” trên cơ sở thực hiện đề án phát triển DN Đà Nẵng đến năm 2020. Bởi đòn bẩy để gia tăng kết quả đánh giá các chỉ số thành phần là các chủ trương, chính sách hỗ trợ DN.

Hai là, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với quy định pháp luật trong điều kiện của thành phố.

Ba là, tập trung quan tâm về công tác cán bộ thông qua việc phát huy vai trò của người đứng đầu, cùng với lực lượng cán bộ, công chức- viên chức điều hành quản lý nhà nước qua các cơ chế chính sách để cho DN thực sự được hưởng lợi, được phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Bốn là, UBND thành phố tiếp tục thực hiện nhiệm vụ CCHC trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính ở các đơn vị, lĩnh vực cụ thể: Phòng chuyên môn trực thuộc Văn phòng UBND thành phố, sở Xây dựng, Tài nguyên- Môi trường, Cục Thuế thành phố và Cảnh sát Phòng cháy- Chữa cháy.

Năm là, duy trì định kỳ hoạt động tiếp xúc DN, đối thoại DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN; quan tâm đến DN FDI, DN có quy mô SXKD lớn nhưng cũng chú trọng đến các DN vừa và nhỏ.

Sáu là, một số chỉ số thành phần PCI cần nhanh chóng cải thiện tính hiệu quả trong thực hiện như “Tiếp cận đất đai”; “Thiết chế pháp lý” và “Cạnh tranh bình đẳng”.

Cũng tại hội thảo, theo ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI, kết quả Báo cáo PCI 2014 được công bố trong bối cảnh đặc biệt: Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh việc cải cách thế chế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết 19 của Chính phủ ban hành cũng xác định rõ mục tiêu mà Việt Nam cần đạt được trong cải cách nhiều lĩnh vực điều hành và đặt ra mặc tiêu tham vọng là Việt Nam phải đạt mức bình quân của 4 nước ASEAN tiên tiến nhất. Như vậy, Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ đã chấp nhận cuộc đua tranh cùng các nước với mục tiêu là môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam không thể thua kém hơn.

“Đà Nẵng trước mắt đã thoát ra sự hội tụ về điểm số đánh giá PCI, nên cần có sự đột phá mới trong điều hành phát triển kinh tế, thể hiện “đăng cấp” và xác định mục tiêu cạnh tranh PCI với những tỉnh, thành phố dẫn đầu ở 4 nước tiên tiến khối ASEAN”- ông Vũ Tiến Lộc nói.

Dòng tiền tìm lại biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng
Trải qua thời gian thăng trầm, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng – một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh đang chứng tỏ là khoản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư