Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng chấm dứt xả thải ra biển
Hoàng Anh - 15/03/2018 08:16
 
Đà Nẵng đang tập trung nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng để chấm dứt tình trạng nước thải sinh hoạt tràn ra biển.
TIN LIÊN QUAN

Quá tải

“Hệ thống thu gom nước thải ven biển đã quá tải rồi”, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết khi trả lời về công tác thu gom nước thải ven biển.

Còn nhớ tháng 8/2017, hình ảnh dòng nước đen ngòm đổ ra bãi biển Mỹ Khê được chia sẻ trên facebook đã khiến cho nhiều người giật mình. Thương hiệu bãi biển Đà Nẵng xanh và sạch đã bị ảnh hưởng không nhỏ vì sự cố đó. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không giải quyết được vấn đề xả thải ra biển, thì ngành du lịch Đà Nẵng sẽ thiệt hại nặng, bởi biển là thế mạnh của du lịch, một ngành mũi nhọn tăng trưởng của thành phố này.

Biển là thế mạnh của du lịch Đà Nẵng
Biển là thế mạnh của du lịch Đà Nẵng

Theo số liệu từ Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, hiện nay, lượng nước thải bơm về Nhà máy Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn là 20.000 m3/ngày đêm và đã vượt thiết kế của nhà máy; Nhà máy Sơn Trà cũng đã ở mức báo động khi hàng ngày phải tiếp nhận 35.000 m3. “Với tốc độ xây dựng nhà hàng, khách sạn như hiện nay, lượng nước thải được gom vào cống thu tại 2 quận ven biển là Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà cũng đã quá tải”, ông Mã nói.

Theo ông Mã, dù hệ thống thu gom nước thải của Đà Nẵng đã quá tải, nhưng những nhà hàng, khách sạn ven tuyến biển Hoàng Sa - Trường Sa - Võ Nguyên Giáp đã xây dựng xong thì phải chấp nhận để họ đấu nối nước thải vào hệ thống. Để tránh gia tăng thêm tình trạng quá tải của hệ thống xử lý nước thải, các công trình đang trong quá trình đầu tư xây dựng nền móng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng không cho bơm nước ngầm ra hệ thống thoát nước ở khu vực.

Việc phát triển quá nóng các nhà hàng, khách sạn ven biển ở Đà Nẵng đã khiến lượng nước thải tăng lên nhanh chóng và vì thế, sự cố nước thải tràn ra biển tại các cửa xả hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt vào những thời điểm mưa lớn trong khu vực.

Năm 2020 chấm dứt xả thải ra biển

Theo ông Lê Tùng Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, Thành phố đã giao Ban Quản lý hạ tầng triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo các cống thu gom nước thải dọc tuyến ven biển, cải tạo các cửa xả, nâng cấp công suất của các trạm bơm, trạm xử lý nước thải. Cùng với đó, Sở Xây dựng đã lên phương án kiểm tra thực tế lưu lượng và chất lượng nước được xả thải ra cống chung của Thành phố, làm sao để kiểm soát được lưu lượng nước thải và tình trạng xả thải của toàn bộ hệ thống khách sạn, nhà hàng trong khu vực.

Để khắc phục cơ bản tình trạng nước thải trực tiếp ra các khu vực ven biển TP. Đà Nẵng, Dự án Phát triển bền vững TP. Đà Nẵng đã có hạng mục tách riêng nước mưa, nước thải tại khu vực Mỹ An - Mỹ Khê, với kinh phí là 35 triệu USD, dự kiến khởi công trong quý II/2018; Thành phố đầu tư 146 tỷ đồng để xây dựng 4 km cống đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải tại khu vực từ đường Hồ Xuân Hương đến đường Huyền Trân Công Chúa.

Ngoài hệ thống thu gom, Đà Nẵng đã chủ trương nâng công suất Nhà máy Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn lên mức 30.000 m3/ngày đêm. Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân đang thi công giai đoạn 2 để nâng công suất lên 40.000 m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018, đáp ứng tổng công suất 60.000 m3/ngày. Thành phố cũng đã có chủ trương, sau khi hoàn thành giai đoạn 2 sẽ nghiên cứu nâng công suất Trạm Hòa Xuân thêm 60.000 m3/ngày đêm, để có tổng công suất Trạm đạt 120.000 m3/ngày đêm.

Ngoài ra, việc nâng công suất cho Trạm xử lý nước thải Phú Lộc lên 105.000 m3/ngày đêm; xây dựng cống thu gom nước thải trên đường Phạm Văn Xảo cũng được dự kiến sẽ khởi công trong khoảng thời gian đầu năm 2018.

“Thành phố Đà Nẵng quyết tâm triển khai hàng loạt dự án nâng cấp hệ thống xử lý nước thải để khép lại những bất cập trong xử lý nước thải, đặc biệt là thu gom nước thải khu vực ven biển Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn”, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Đà Nẵng sẽ tập trung nguồn lực để có thể chấm dứt tình trạng nước thải xả tràn ra biển vào năm 2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư