Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng: Chọn phương án nào cho dự án xây dựng chợ Cồn?
Hoàng Anh - 13/07/2023 16:43
 
Đà Nẵng dự kiến 2 hình thức đầu tư xây dựng chợ Cồn là sử dụng vốn đầu tư công và cả kêu gọi nhà đầu tư. Tuy nhiên, cả hai phương án đều có những khó khăn.

Trả lời ý kiến của cử tri về dự án xây dựng chợ Cồn, Sở Công Thương TP.Đà Nẵng cho biết, đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Phương án đầu tư, quản lý và khai thác chợ Cồn và hoàn chỉnh lại Phương án theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố.

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, sau khi rà soát cơ sở pháp lý, xác định có 2 hình thức đầu tư xây dựng chợ Cồn.

Trong đó, phương án 1, sẽ sử dụng 100% vốn đầu tư công. Việc phân bổ vốn đầu tư công triển khai dự án sẽ giúp dự án chợ Cồn sớm được đưa vào hoạt động do nguồn vốn có sẵn.

Tuy nhiên thời điểm thực hiện dự án là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP về đầu tư và phát triển chợ với đầy đủ cơ sở pháp lý cho phép  phân bổ vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng chợ.

Phương án hai là sẽ kêu gọi nhà đầu tư. Theo Sở Công Thương, nếu lựa chọn hình thức này thì sẽ mất một thời gian để thực hiện các thủ tục liên quan đến đấu thầu hoặc đấu giá để tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực. Đồng thời, việc giải phóng mặt bằng với hơn 2.000 hộ tiểu thương tại chợ là vấn đề không dễ dàng.

Mặt khác, chợ Cồn có vị trí đặc địa, ở trung tâm Thành phố, giá trị lô đất cao, trường hợp lựa chọn nhà đầu tư để trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác chợ, đơn giá dịch vụ khai thác cho thuê mặt bằng, ki-ốt của chủ đầu tư sẽ rất cao.

Chợ Cồn nằm ở trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Chợ Cồn nằm ở trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Bởi vì chi phí đầu tư xây dựng và tiền sử dụng đất lớn, thời gian điều chỉnh giá thuê nhanh nhằm thu hồi vốn đầu tư. Việc này có thể ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiếp tục thuê điểm kinh doanh của tiểu thương sau khi chợ được xây dựng mới đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, theo kết quả khảo sát ban đầu khi xây dựng Phương án đầu tư, quản lý và khai thác chợ Cồn, đa số tiểu thương tại chợ không ủng hộ kêu gọi nhà đầu tư, nên có thể phát sinh các kiến nghị, khiếu nại về mức giá, phí dịch vụ, về phương án bố trí, sắp xếp chợ. Thậm chí có thể không thực hiện được dự án …

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, để dự án thực hiện thông qua đấu thầu hay đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư có tính khả thi thì cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ  tiểu thương từ chính quyền thành phố; sự chủ động hỗ trợ tiểu thương từ nhà đầu tư có tiềm năng và tiềm lực…

Chợ Cồn đã được xây dựng từ lâu nên hệ thống hạ tầng và trang thiết bị tại chợ đã không còn đáp ứng. Thành phố Đà Nẵng đã chủ trương đầu tư xây dựng lại chợ Cồn từ lâu.

Năm 2019, Sở Công Thương Thành phố đã tổ chức phương án thi tuyển kiến trúc xây dựng chợ Cồn theo mô hình là Trung tâm thương mại gắn với chợ truyền thống, hình thức đầu tư PPP. Tuy nhiên, năm 2020, khi luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư ra đời, trong đó, danh mục các dự án đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng thương mại không thuộc hạng mục đầu tư PPP. Vì vậy, phương án đầu tư PPP tại chợ Cồn đã không còn phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong năm 2021, UBND TP. Đà Nẵng đã giao cho Sở Công Thương thành phố xây dựng phương án đầu tư, xây dựng, quản lý chợ Cồn.

Theo phương án đầu tư, dự án chợ Cồn được thiết kế theo mô hình chợ truyền thống văn minh, hiện đại với quy mô 1 tầng hầm để xe, và 3 tầng nổi. Tổng diện tích 20.914 m2, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 321,9 tỷ đồng…

Đà Nẵng: Sớm ban hành Đề án Xây dựng Trung tâm tài chính quy mô khu vực
Đây là ý kiến của ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 12 diễn ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư