Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Chủ dự án Monarchy không thực hiện đề nghị giám sát của Quận Sơn Trà
Hà Minh - 04/06/2021 11:08
 
Quận Sơn Trà đề nghị và giám sát việc thực hiện di dời khách hàng mua đã ở, hoặc người thuê căn hộ để ở di dời khỏi chung cư Monarchy B nhưng chủ đầu tư không thực hiện.

Phớt lờ đề nghị của Chính quyền địa phương

UBND quận Sơn Trà vừa có Công văn 264/UBND-KTQTĐT gửi UBND TP. Đà Nẵng và Sở Xây dựng báo cáo tình hình xử lý vi phạm của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng là chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Monarchy. Cụ thể là đối với hạng mục công trình tòa chung cư Monarchy B.

UBND quận Sơn Trà cho biết đã liên tục đề nghị và giám sát chủ đầu tư thực hiện “di dời các khách hàng mua căn hộ đã vào ở hoặc người thuê căn hộ để ở di dời ra khỏi tòa nhà chung cư Monarchy B”. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Mặc dù ngày 26/5/2021, chủ đầu tư đã có Công văn 42/CV-NDN gửi cho các cư dân tại khu chung cư Monarchy B thông báo việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý mà chủ đầu tư đang tiến hành, nhưng hoàn toàn không thông báo cho các hộ dân thực hiện việc tự di dời ra khỏi công trình.

Như vậy, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã hoàn toàn phớt lờ các văn bản thông báo, chỉ đạo của UBND quận Sơn Trà và không có động thái khắc phục vi phạm.

Thông báo của chủ đầu tư đến các hộ dân không đả động đến việc phải di dời theo yêu cầu của chĩnh quyền Sở tại
Thông báo của chủ đầu tư đến các hộ dân không nhắc đến việc phải di dời theo yêu cầu của chính quyền sở tại

Do đó, ngày 27/5, UBND quận Sơn Trà có Công văn 1383/QĐ-UBND đề nghị chủ đầu tư khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội dung mà UBND quận đã yêu cầu tại Thông báo 279/TB-VP ngày 10/5/2021 và các vấn đề còn tồn tại đối với tòa chung cư Monarchy B. Ngày 28/5, UBND quận Sơn Trà tiếp tục có Công văn 1412/UBND-VP triển khai kết luận của Chủ tịch UBND quận về xử lý sai phạm tại chung cư Monarchy B.

Theo đó, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Công an quận, UBND phường An Hải Tây, Công an phường An Hải Tây và các đơn vị liên quan có biện pháp ngăn chặn người dân vào ở tại chung cư Monarchy B thuộc Khu phức hợp Monarchy, tuyệt đối không để chủ đầu tư bàn giao thêm căn hộ và phát sinh nhân khẩu mới.

Công văn 264/UBND-KTQTĐT của UBND quận Sơn Trà vừa gửi kiến nghị UBND Thành phố xem xét, tiếp tục xử lý vi phạm về hành vi bàn giao căn hộ cho khách hàng khi chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng; kiểm tra việc chấp hành xử lý vi phạm hành chính và tình hình khắc phục của chủ đầu tư.

Đối với các khách hàng mua căn hộ đang ở và người thuê căn hộ tại chung cư Monarchy B, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo Công an quận, Công an phường An Hải Tây và các đơn vị liên quan rà soát, xử lý vi phạm về lưu trú không đúng quy định và có phương án khắc phục. Thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng về việc xử lý di dời đối với người dân đang ở tại công trình. Được biết, hiện Sở Xây dựng đang lấy ý kiến của các đơn vị liên quan để xây dựng phương án cụ thể để triển khai.

UBND quận Sơn Trà cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải sớm triển khai việc cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên tuyến đường An Trung 2; cấm đỗ xe 24/24 giờ phía đông (một bên) tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Vũ Văn Dũng đến đường Trần Quang Diệu) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc khu vực xung quanh Khu phức hợp Monarchy theo nội dung Thông báo số 231/TB-VP ngày 26-5 của Văn phòng UBND Thành phố. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng sớm hướng dẫn về việc xử lý di dời người dân đang ở ra khỏi công trình để quận có các biện pháp cụ thể giải quyết vấn đề này.

Từ dự án cao cấp đầu tiên, đến... vi phạm

Từng được PR để rao bán là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên và duy nhất tại Trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng block B dự án căn hộ Monarchy lại dính những sai phạm nghiêm trọng. Trong đó, sử dụng công trình chưa thực hiện nghiệm thu và chưa có văn bản của cơ quan chức năng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Với những sai phạm này, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo “Xử lý nghiêm đúng theo quy định và báo cáo kết quả về Thường trực Thành ủy”.

Nằm ngay trung tâm Thành phố, Dự án Monarchy Block B sai phạm nhưng khi sự đã rồi UBND Quận Sơn Trà mới biết và Sở chức năng cũng được báo cáo mới biết. Và, khi có
Nằm ngay trung tâm Thành phố, dự án Monarchy Block B sai phạm nhưng khi sự đã rồi UBND Quận Sơn Trà mới biết và Sở chức năng cũng được báo cáo mới biết. Và, khi có chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ thì sai phạm mới được các cơ quan chức năng đề xuất xử lý?

Văn bản chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, Sở Xây dựng, Quận ủy Sơn Trà chỉ đạo kiểm tra thông tin liên quan đến sai phạm ở dự án Khu phức hợp Monarchy tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. “Trường hợp nếu có vi phạm, thì xử lý nghiêm đúng theo quy định và báo cáo kết quả về Thường trực Thành ủy”, văn bản nêu rõ. 

Dự án Khu phức hợp Monarchy do Công ty CP phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Tổng giám đốc là ông Nguyễn Quang Trung. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng quận Sơn Trà đã kiểm tra, phát hiện 241 căn tại block B đã được bàn giao cho người dân sử dụng khi công trình này chưa được nghiệm thu. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, trong số 241 căn hộ trên thì chính chủ mua ở là 73 hộ và 168 căn hộ cho thuê. Tổng số người hiện đang lưu trú là 313 người, trong đó có 110 người Việt Nam và 203 người nước ngoài.  Trước các vi phạm trên, quận Sơn Trà đã yêu cầu chủ đầu tư công trình Khu phức hợp Monachy thông báo cho người dân đang ở tại block B tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày 11/5.

Liên quan đến dự án này, tháng 3/2018, VNG Group là đơn vị chính thức trở thành đại lý phân phối Block B thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng The Monarchy. Với việc này, VNG tự hào là bước ngoặt đánh dấu mốc hợp tác giữa VNG Group và Chủ đầu tư Nhà Đà Nẵng.

Cũng liên quan đến dự án này, để rộng đường dư luận, Phóng viên Baodautu.vn đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Trung, Tổng giám đốc Công ty CP phần Đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng - chủ đầu tư dự án nhưng ông Trung không trả lời. Liên hệ với ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng về các giải pháp di dời dân ra khỏi chung cư Block B mà Quận Sơn Trà đề nghị nhưng ông Phong cũng… im lặng.

Đà Nẵng: Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy chưa nghiệm thu đã bàn giao cho khách hàng
Công trình này chưa được Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng làm thủ tục nghiệm thu nhưng đã bán, bàn giao căn hộ cho khách hàng, không đủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư