Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng công bố thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và AI
Thái Hòa - 26/01/2024 10:43
 
Sáng ngày 26/1, TP Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC).

Trung tâm DSAC được xác định là đầu mối chuyên trách tham mưu Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu lãnh đạo thành phố xây dựng và triển khai Đề án Phát triển chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Đồng thời, thành phố kỳ vọng Trung tâm DSAC sẽ trở thành một đầu mối tiếp nhận và mở ra các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo giữa Đà Nẵng và các đối tác trong và ngoài nước.

Toàn Cảnh Lễ công bố
DSAC được xem là trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo đầu tiên của cả nước.

DSAC có bộ máy tinh gọn gồm ban giám đốc và hai phòng chuyên môn. Ba chức năng chính của DSAC gồm: Đào tạo, bồi dưỡng lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; Liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

DSAC sẽ đề xuất dự thảo cơ chế chính sách phát triển Iĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng. Trung tâm này còn triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng song song với các hoạt động hợp tác quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP,  DSAC cần chủ động phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Intel triển khai có hiệu quả chương trình đào tạo giảng viên trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo trong năm 2024. Đây là tiền đề để DSAC mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn của các tập đoàn quốc tế về thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo.

Giai đoạn 2024-2025, DSAC tập trung thực hiện bốn nhóm nhiệm vụ chính. Cụ thể là hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, đề án vị trí việc làm, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất cho DSAC.

Từ năm 2025 trở đi, DSAC cần xây dựng lộ trình hợp tác với các đối tác lớn để triển khai bồi dưỡng các lớp chuyên sâu công nghệ lõi, từng bước hình thành nên các doanh nghiệp start-up, spin-off trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của Đà Nẵng.

Tại Lễ công bố thành lập trung tâm DSAC, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Hoàng Phúc làm Giám đốc Trung tâm DSAC.

quyết định bổ nhiệm ông Lê Hoàng Phúc làm Giám đốc Trung tâm DSAC.
Trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Hoàng Phúc làm Giám đốc Trung tâm DSAC.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Huy Dũng thứ trưởng Bộ TT&TT đã chúc mừng Đà Nẵng có bước đi mạnh mẽ trong việc chuẩn bị cho việc đón làn sóng đầu tư phát triển ngành thiết kế vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

"Có thể nói Đà Nẵng là địa phương đầu tiên thành lập trung tâm thiết kế vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Với những quyết tâm hành động cụ thể của Đà Nẵng, Bộ TT&TT sẽ cùng địa phương đồng hành phát triển ngành công nghiệp hấp dẫn này...", ông Dũng nói.

Được biết, trong khuôn khổ diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng 2024 diễn ra vào chiều cùng ngày, thành phố công bố thành lập DSAC kết hợp với tọa đàm về xây dựng chính sách đồng hành để đón làn sóng đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Đây là cơ hội để DSAC được nhiều đối tác biết đến và tăng cường hợp tác, hoạt động hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đặt ra của thành phố đối với ngành Thông tin và Truyền thông.

Thiếu dự án mới, Nhà Đà Nẵng mang 433,6 tỷ đồng đầu tư chứng khoán trong năm 2023
CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi 23,63 tỷ đồng trong quý IV/2023, luỹ kế lãi trở lại 218,64 tỷ đồng trong năm 2023 so...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư