-
Xi Măng Fico-YTL nêu đề xuất hướng đến chuyển đổi xanh cho ngành xi măng Việt Nam -
Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu -
Lượng khí thải carbon toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024 -
Yên Bái sẵn sàng đón đầu tín chỉ carbon rừng -
VNSteel tiến vào kỷ nguyên xanh -
Nhựa Bình Minh - dấu ấn chất lượng cho hành trình bền vững
Đà Nẵng đang triển khai đồng thời Dự án Nạo vét âu thuyền Thọ Quang và Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2). |
Theo Đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 – 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nước tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thông qua việc thực hiện dự án, chương trình kiểm soát, cải tạo môi trường với tổng kinh phí khái toán lên đến 1.050 tỷ đồng
Từ năm 2017, Đà Nẵng bắt đầu đầu tư giai đoạn 1 Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang thành cảng cá động lực nghề cá, với tổng vốn đầu tư hơn 217 tỷ đồng.
Từ tháng 1/2024, cùng với Dự án Nạo vét âu thuyền Thọ Quang (hơn 99 tỷ đồng) thì cảng cá Thọ Quang cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2. Lãnh đạo TP. Đà Nẵng kỳ vọng 2 dự án sẽ giúp xử lý ô nhiễm và xây dựng cảng cá Thọ Quang thành cảng cá du lịch.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước và thu gom nước thải khu vực xung quanh Âu thuyền Thọ Quang. Tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn 2024 - 2026.
Mục tiêu dự án là đảm bảo tỷ lệ thu gom bằng 2,5Qtb về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà; hạn chế nước thải xả trực tiếp ra Âu thuyền Thọ Quang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế xã hội tại khu vực.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng (gọi tắt là Ban Quản lý) cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) được khởi công từ tháng 1/2024, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2025.
Khu nhà mua bán thủy sản cũng được nâng cấp hệ thống mái che, che chắn toàn bộ công trình. |
Dự án bao gồm các hạng mục thi công xây dựng các hạng mục công trình gồm cầu cảng số 1 và số 3, sửa chữa kè phía Đông Nam âu thuyền, nâng cấp, cải tạo khu nhà mua bán thủy sản, nâng cấp sửa chữa đường giao thông nội bộ (gói thầu số 10); thi công xây dựng các hạng mục gồm hệ thống xử lý nước thải; cảnh quan cây xanh, điện chiếu sáng và hạ tầng phụ trợ khác, ảm bảo giao thông (gói thầu số 11).
Trong đó, gói thầu số 10 do Liên danh nhà thầu gồm Công ty cổ phần xây dựng công trình thủy Hà Nội và Công ty Xây dựng và Thương mại Hưng Thịnh Vượng thực hiện; gói thầu số 11 do đơn vị thi công là Liên danh Icti – Đỉnh Việt – Minh Tuấn Tú – An Bảo Phát.
Ban Quản lý cho biết, tính đến ngày 27/9/2024, gói thầu số 10 đã san lấp cát đạt 51.000 m3 (tổng số 53.000 m3); hạng mục tường chắn đã thi công hoàn thành bê tông cốt thép xà mũ bến 1 với chiều dài 199 m; đang triển khai thi công hạng mục bến tàu, nhà mua bán thủy sản...
Cầu cảng số 3 sẽ được nâng cấp, mở rộng chiều dài thêm 81,8 m, đưa chiều dài bến số 3 lên 160,2 m. |
Đối với gói thầu số 11, đơn vị thi công đã hoàn thành đi ngầm cấp điện và lắp đặt hệ thống trụ thép, đèn chiếu sáng ở phạm vi có mặt bằng; đang thi công hạng mục trạm xử lý nước thải, tường rào, phòng cháy chữa cháy…
Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt vào ngày 11/1/2023 với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng (gồm 200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 50 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố). Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Mục tiêu dự án là đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng cá Thọ Quang đáp ứng tiêu chí cảng cá loại 1 (cảng cá động lực thuộc trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng) kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng đảm bảo neo đậu an toàn và đồng bộ dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau khi nâng cấp, Cảng cá Thọ Quang sẽ đáp ứng 300 lượt tàu có công suất tối đa 2.000 CV cập cảng trên một ngày, sản lượng hàng hóa qua cảng 100.000 tấn/năm.
-
Nâng cao quản lý, vận hành hệ thống thủy lợi để thích ứng với tình hình mới -
Lượng khí thải carbon toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024 -
Phát triển tài chính xanh nhìn từ kinh nghiệm quốc tế -
Hành trình tiến đến Net Zero của Heineken Việt Nam -
Yên Bái sẵn sàng đón đầu tín chỉ carbon rừng -
Xoay vốn cho chuyển đổi kép -
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"