Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng gõ cửa nhà đầu tư Osaka (Nhật Bản)
Hà Minh - 17/09/2017 07:47
 
Sau một loạt các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Tokyo, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã đến gõ cửa các doanh nghiệp tại thành phố Osaka (Nhật Bản) mời gọi đầu tư.
Osaka là thành phố có nhiều nét tương đồng về địa lý với Đà Nẵng, đặc biệt là dòng sông nối hai bờ thành phố.
Osaka là thành phố có nhiều nét tương đồng về địa lý với Đà Nẵng, đặc biệt là dòng sông nối hai bờ thành phố

Doanh nghiệp được lựa chọn để gõ cửa đầu tiên của thành phố Osaka xinh đẹp, yên bình và lãng mạn là Công ty Takuma, hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường, có tuổi đời gần 60 năm.

Ông Hideki Takeguchi, Giám đốc điều hành công ty giới thiệu các dự án công ty đã và đang triển khai, gồm: Dự án nhà máy xử lý rác thải thành điện năng Takuma, các dự án sản xuất điện năng ở các nước như Đài Loan, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh.

Hiện Công ty có dự án sản xuất thiết bị nồi hơi nhiệt cung cấp cho công nghiệp xử lý rác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại Đà Nẵng, Takuma phối hợp với Đại học Okayama (Nhật Bản), Công ty Môi trường đô thị và Trường Đại học Bách khoa trong việc khảo sát, lấy mẫu rác để phân tích, nghiên cứu nhu cầu xử lý rác thải trên địa bàn thành phố.

Hai bên đã trao đổi ý kiến về địa điểm đặt nhà máy xử lý rác thải trong đô thị, vấn đề phân loại rác thải tại nguồn, chi phí xử lý rác, tác động môi trường của nhà máy, vấn đề tập kết rác, nước rỉ rác, hoạt động nghiên cứu để đề xuất dự án xử lý rác thải tại Đà Nẵng.

“Kinh nghiệm cho thấy nhà máy có thể được đặt gần khu dân cư, có thể phát sinh chất thải ra môi trường nhưng đều được xử lý, kể cả tái sử dụng. Ở những năm đầu, rác đầu vào có thể chưa được phân loại nhiều nhưng sẽ được cải thiện dần theo thời gian. Bình quân 1 tấn rác có thể phát sinh từ 40 kg - 120 kg tro. Chi phí đầu tư một nhà máy xử lý 1.000 tấn rác bình quân khoảng 70 triệu USD”, ông Hideki Takeguchi phân tích.

“Đà Nẵng đang trong quá trình xây dựng quy trình gọi thầu xây dựng nhà máy xử lý rác tại Hòa Nhơn. Đồng thời, có chủ trương đầu tư xây dựng 1 - 2 nhà máy ở địa điểm khác nhằm đảm bảo công tác xử lý rác của thành phố trong tương lai. Vì vậy, rất mong được hợp tác đầu tư với Takuma”, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch Đà Nẵng mong muốn.

Rời Công ty Takuma, đoàn xúc tiến đầu tư Đà Nẵng đến Công ty Yamato Industrial Sewing Machine Manufacturing Co., Ltd.

Ông Shogo Kondo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty đã tiếp đoàn và thảo luận về dự án sản xuất máy may công nghiệp công nghệ cao công ty dự kiến đăng ký đầu tư tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Phía Yamato mong muốn đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục đầu tư để có thể triển khai ngay dự án nếu được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư...

Thành phố công nghiệp với những tòa nhà chọc trời này cũng là thiên đường du lịch, mục tiêu mà Đà Nẵng cũng đang xây dựng.
Thành phố công nghiệp với những tòa nhà chọc trời này cũng là thiên đường du lịch, mục tiêu mà Đà Nẵng cũng đang xây dựng

Trước đó, đoàn công tác của lãnh đạo Đà Nẵng đã làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản. Tổng Lãnh sự Trần Đức Bình cho biết, bên cạnh hoạt động lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán cũng phối hợp với phía Nhật để thúc đẩy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản về Việt Nam, cả các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Bình đề nghị thành phố Đà nẵng chuẩn bị kế hoạch xúc tiến đầu tư tổng thể để phối hợp với Tổng Lãnh sự quán trong năm 2018 và đề nghị Đà Nẵng có thể cử các đoàn của Sở, ban, ngành tham gia xúc tiến đầu tư tại Osaka.

Tổng Lãnh sự quán cho biết đang liên hệ với liên đoàn kinh tế vùng Kansai để thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đến miền Trung, trong đó Đà Nẵng là hạt nhân. Tổng Lãnh sự quán đề nghị Đà Nẵng nghiên cứu xúc tiến đầu tư của một số doanh nghiệp như Mitani, Daikin... một số nơi như Fuyama... “Với đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Osaka thì điều kiện kết nối Đà Nẵng với các thành phố như Kobe, Saitama... là khá thuận lợi”, ông Bình nhận định.

Mời gọi doanh nghiệp Đức đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng
Sau khi tiếp thị Khu công nghệ cao Đà Nẵng tại Pháp, đoàn Xúc tiến đầu tư của Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng tiếp tục đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư