Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng kêu gọi Quảng Nam cùng phối hợp “giải cứu” sông Cầu Đỏ
Ngọc Tân - 20/11/2018 15:54
 
Để giải quyết, hạn chế tình trạng nhiễm mặn, thiếu nước tại khu vực hạ du sông Vu Gia, nhất là tại Nhà máy nước cầu Đỏ thành phố Đà Nẵng đang xảy ra rất gay gắt như hiện nay, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam trước mắt trong năm 2018 cho đắp đập tạm bằng bao cát trên đỉnh đập Quảng Huế.

Theo đó, việc đắp đập tạm trên đỉnh đập Quảng Huế nhằm giảm lượng nước về sông Quảng Huế, tăng lượng nước về sông Vu Gia cấp nước cho các huyện Đại Lộc, Điện Bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Thượng nguồn các con sông tại Quảng Nam đang cạn nước mặc dù đang giữa mùa đông
Thượng nguồn các con sông tại Quảng Nam đang cạn nước mặc dù đang giữa mùa đông

Cùng với đó, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chuyên môn của thành phố Đà Nẵng nghiên cứu đánh giá toàn diện tại khu vực sông Quảng Huế và các công trình chỉnh trị đã xây dựng để xây dựng giải pháp điều tiết, nâng cao trình đỉnh đập sông Quảng Huế nhằm nâng cao lượng nước về hạ du sông Vu Gia khôi phục lại trạng thái tự nhiên trước đây, phục vụ việc đẩy mặn, cấp nước cho sinh hoạt, nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, tại Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng mất nước sinh hoạt trên nhiều quận huyện, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng - Dawaco đã có thông báo nêu rõ nguyên nhân sự việc và cho rằng do lượng mưa thượng nguồn suy giảm, lượng nước trên sông Vu Gia, sông Yên giảm theo, mực nước tại các hồ chứa cũng xuống thấp so với cùng kỳ các năm trước dẫn đến nguồn nước tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn dài ngày và có thời điểm độ mặn lên đến 4.300mg/l. Mặc dù Dawaco đã vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Vì thế, áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước thành phố bị suy giảm.

Theo ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco, việc thiếu nước như hiện nay là do nhiễm mặn sông Cầu Đỏ nên việc lấy nước thô ở An Trạch không đảm bảo. Tổng công suất 2 nhà máy (Cầu Đỏ và Sân Bay) trên thực tế vẫn có thể sản xuất được 310.000m3  nhưng lượng nước thô không đủ nên chỉ sản xuất được 220.000m.

“Việc đẩy mặn trên sông Cầu Đỏ phụ thuộc rất lớn vào lượng nước điều tiết ở các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia, Thu Bồn (Quảng Nam) là Đăk Mi 4 và A Vương. Nhưng hiện nay do tình trạng khô hạn xảy ra tại thượng nguồn khiến cho mực nước ở các hồ thủy điện cũng đang cực kỳ thấp”, ông Hương cho biết.

Đà Nẵng chính thức huỷ kết quả đấu giá khu đất A20
Ngày 16/11, UBND TP. Đà Nẵng đã chính thức ban hành quyết định huỷ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư