Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng lên phương án nới lỏng giản cách xã hội
Hà Minh - 01/09/2020 11:19
 
Phương án "Chỉ thị 19- và 19+" được Đà Nẵng đưa ra khi nới lỏng giãn cách xã hội. Chỉ thị 19- có 3 mục cấm hoạt động, Chỉ thị 19+ có 5 mục cấm hoạt động.
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến 0 giờ ngày 5/9, Đà Nẵng sẽ áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Đây là nội dung được nêu lên tại cuộc họp về công tác phòng, chống Covid-19 của Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng vừa tổ chức.

Đà Nẵng lên phương án
Đà Nẵng lên phương án nới lỏng giãn cách xã hội nhưng lĩnh vực tắm biển sẽ vẫn bị cấm. Ảnh Hà Minh

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Thường trực Thành ủy thống nhất dự kiến nới lỏng giãn cách có điều kiện với các lĩnh vực cụ thể và mức độ phù hợp tình hình thành phố từ ngày 5/9.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đưa ra dự thảo 2 phương án thực hiện theo Chỉ thị 19- và 19+; trong đó Chỉ thị 19- có 3 mục cấm hoạt động, Chỉ thị 19+ có 5 mục cấm hoạt động để các quận, huyện góp ý những danh mục cần cấm, cần nới lỏng để thực hiện trong thời gian đến.

Theo thống nhất của các quận, huyện, lĩnh vực ăn uống chỉ cho bán mang về, chưa cho hoạt động kinh doanh tại chỗ vì nguy cơ lây nhiễm cao; tiếp tục dừng hoạt động tắm biển và các hoạt động xe buýt; tạm dừng hoạt động lữ hành, dừng xe tour cho đến 14 ngày không có ca bệnh trong cộng đồng. Vẫn cho taxi hoạt động vì có lượng khách công vụ, chuyên gia đi đến Đà Nẵng…

Nhận định về tình hình, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng từ ngày 31/8 đến 4/9 là khoảng thời gian rất quan trọng. Đến 0 giờ ngày 5/9, Đà Nẵng có thực hiện quyết định nới lỏng giãn cách hay không là tùy thuộc vào các ngày này. Vì vậy, ông Thơ đề nghị các ngành, các cấp duy trì nỗ lực không ngừng nghỉ để quản lý chặt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không được lơ là, lỏng lẻo. Tiếp tục giữ vững tinh thần, làm việc, điều hành, quản trị nghiêm túc.

Bên cạnh đó, ông Thơ đề nghị trong 4 ngày này, ngành Y tế phải đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho học sinh, giáo viên, hộ gia đình để kiểm soát tình trạng các ca nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, cần chấn chỉnh lại các cơ sở y tế, từ các tiệm bán thuốc tây đến các bệnh viện, không được lơ là, chủ quan, coi thường công tác phòng, chống dịch.

Về số lượng hơn 200.000 hộ trên địa bàn Thành phố chưa được xét nghiệm (đã xét nghiệm 108.000 hộ, 222.000 người), ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Y tế làm 12.000 mẫu chùm, chọn ra 60.000 hộ (hơn 30%, bình quân 3 hộ chọn 1 hộ) hoàn thành trong ngày 4/9.

Liên quan đến vấn đề học sinh, sinh viên đi học trở lại, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận, Sở sẽ nghiên cứu dạy online đến hết ngày 20/9. Sau đó, nếu tình hình dịch bệnh ổn định mới cho học sinh trở lại trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư