Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Năm 2018 sẽ là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư
Hoàng Anh - 03/01/2018 21:10
 
Chiều 3/1, ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi gặp và làm việc với Câu lạc bộ (CLB) Thái Phiên. Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khẳng định, năm 2018 sẽ là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Tại buổi gặp, ông Trần Văn Miên – Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thông tin đến các hội viên CLB Thái Phiên những kết quả mà thành phố đã đạt được trong năm 2017. Ông Miên cho biết, trong 11 chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà HĐND thành phố đề ra từ đầu năm 2017 thì thành phố đã đạt và vượt 8 chỉ tiêu, có 3 chỉ tiêu không đạt.

Như tổng sản phẩm xã hội ước đạt hơn 58.000 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2016; chỉ tiêu giá trị sản xuất thủy sản nông lâm ước tăng 3,7%; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước tăng 12,4%; tổng thu ngân sách trên địa bàn là trên 23 nghìn tỷ đồng, vượt 11,9% so với dự toán HĐND thành phố giao...

Hôi viên CLB Thái Phiên phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tuy nhiên, vẫn có 3 chỉ tiêu mà Đà Nẵng không đạt như dự tính là giá trị sản xuất các ngành dịch vụ; giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng; thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ không đạt được như mong đợi.

“Năm 2017, Đà Nẵng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tuy nhiên thành phố vẫn đạt được nhiều thành quả quan trọng như thu ngân sách đạt khá, thành phố dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách hành chính, sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin. 2018 là năm được thành phố chọn là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư cả trong nước và ở nước ngoài. Từ sự thành công của Hội nghị cấp cao APEC và Hội nghị xúc tiến đầu mà Đà Nẵng tổ chức năm 2017, sẽ tạo tiền đề tốt để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Năm 2018, Đà Nẵng sẽ tập trung nguồn lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và môi trường sống, đặc biệt là môi trường biển”, ông Miên thông tin.

Trao đổi với Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các hội viên CLB Thái Phiên bày tỏ sự phấn khởi trước sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong năm 2017. Tuy nhiên, hội viên CLB Thái Phiên cũng lo lắng về tình trạng môi trường ô nhiễm, cũng như những câu chuyện không vui xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian qua, mong muốn lãnh đạo thành phố đoàn kết, tập trung đưa thành phố ngày càng phát triển.

Ông Trương Quang Nghĩa trao đổi với các hội viên CLB Thái Phiên.

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, sự phát triển của Đà Nẵng thời gian qua được cả nước ngưỡng mộ, tuy nhiên đã đến lúc phải có bước chuyển, tạo nguồn thu khác, chứ không dựa mãi vào nguồn thu từ đất. “Đã đến lúc thành phố xem xét lại quá trình phát triển kinh tế, xã hội và quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị còn phù hợp nữa hay không, có xứng đáng là địa phương đầu tàu của miền Trung và Tây Nguyên không. Sự phát triển của Đà Nẵng trong thời gian qua, cả nước rất ngưỡng mộ, nhưng đã đến lúc chúng ta phải có bước chuyển, không thể dựa mãi vào bất động sản, mà tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn như du lịch- dịch vụ. Năm 2018, Đà Nẵng chọn là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Nhưng đẩy mạnh thu hút đầu tư với những gì chúng ta có đã yên tâm chưa, có hạ tầng tương đối tốt, có dư âm của thành công Hội nghị cấp cao APEC, nhưng cần phải nỗ lực nhiều”, ông Nghĩa nói.

Ông Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, Đà Nẵng sẽ rà soát lại quy hoạch kinh tế- xã hội và quy hoạch chung của thành phố, mời chuyên gia đánh giá lại các quy hoạch có còn phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố hiện nay hay không. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ giữ lại các khu đất công, xây dựng các thiết chế văn hóa để phục vụ nhân dân.

“Có thực trạng là quy hoạch thì đẹp nhưng sau một thời gian thì nát bét. Vì thế, hiện Thành ủy đã giao cho các đơn vị nỗ lực đến tháng 6-2018 khi kỳ họp HĐND diễn ra, phải có báo cáo quy hoạch kinh tế - xã hội của thành phố. Ngày 23/1 đến là kỳ họp đầu tiên của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chỉ để nghe về công tác quy hoạch, Ban Thường vụ muốn nghe lại các quy hoạch về chợ Hàn, quảng trường, phố đi bộ, hai bờ sông Hàn... Về đất công, quan điểm của Ban Thường vụ là tất cả đất đó đều được chuyển qua đất công cộng, không được phép bán, dùng để xây dựng các thiết chế văn hóa, dành lại thiết chế văn hóa tương xứng để cho người dân hưởng thụ”, ông Nghĩa nhấn mạnh. 

Hichem - Việt Nam khai trương văn phòng chi nhánh tại Đà Nẵng
Sáng 30/12, hãng keo dán cao cấp Hichem - Việt Nam đã chính thức khai trương văn phòng đại diện Đà Nẵng tại địa chỉ 188- Huỳnh Tấn Phát, Q. Cẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư