Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Đà Nẵng nâng công suất mỏ khoáng sản, giải cơn "khát” vật liệu cho dự án trọng điểm
Hoàng Anh - 09/09/2024 12:00
 
Để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án trọng điểm, thành phố Đà Nẵng sẽ cho phép nâng công suất khai thác, xem xét gia hạn giấy phép cho nhiều mỏ khoáng sản.

Thành phố Đà Nẵng vừa thông tin về các giải pháp đảm bảo cung ứng vật liệu xây dựng cho các công trình vốn ngân sách nhà nước, dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, giai đoạn từ nay đến 2025, thành phố Đà Nẵng cho phép 7 mỏ đá nâng công suất khai thác đã ghi trong giấy phép còn hiệu lực.

Thành phố Đà Nẵng chỉ xem xét nâng công suất đối với các mỏ đang còn thời gian khai thác, trữ lượng khai thác và cao độ các mỏ sau khi khai thác không được thấp hơn cao độ kết thúc khai thác. Nâng công suất không quá 50% công suất hiện tại của các mỏ.

Việc nâng công suất phải đảm bảo phù hợp về môi trường, đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực khai thác và trên đường vận chuyển.

Dự án cảng Liên Chiểu Đà Nẵng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Thành phố Đà Nẵng lưu ý, các mỏ đá được nâng công suất phải cung cấp toàn bộ lượng khoáng sản được nâng công suất này phục vụ xây dựng các công trình sử dụng ngân sách nhà nước, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố như các dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu, tuyến cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, mở rộng QL14B, cầu Quảng Đà…

Trong năm 2024, chỉ cho phép 7 mỏ nâng công suất khai thác dưới 15% công suất khai thác khoáng sản đã ghi trong giấy phép đang còn hiệu lưu, tổng cộng không vượt quá 177.000 m3 đá thành phẩm, nhưng phải đảm bảo không vượt qua ranh giới và độ sâu cho phép.

Về mỏ đất, đối với 5 giấy phép khai thác đất trong dự án đầu tư xây dựng công trình, TP.Đà Nẵng đã tính toán cấp phép với công suất khai thác và thời gian khai thác để đảm bảo khai thác hết theo trữ lượng.

Đối với 1 giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp của Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng-Miền Trung, mỏ đất đồi tại phần mở rộng mỏ Phước Sơn (xã Hòa Ninh, huyện Hoà Vang) đã hết hiệu lực giấy phép, đang gia hạn giấy phép khai thác. Đối với mỏ đất này, TP.Đà Nẵng sẽ xem xét nâng công suất do còn trữ lượng khai thác; trữ lượng còn lại ước đạt gần 284.000 m3 đất nguyên khối/năm; công suất cấp phép là 200.000 m3 đất nguyên khối/năm).

Ngoài ra, đối với các mỏ đất đang lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản như Công ty TNHH xây dựng Biên Giới, Công ty TNHH xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng, TP.Đà Nẵng xem xét cấp phép tăng công suất trong giai đoạn nhu cầu đất san lấp phục vụ các dự án trọng điểm gia tăng và giảm về công suất phù hợp sau giai đoạn các dự án trọng điểm giảm hoặc không còn nhu cầu.

Ngoài ra, TP.Đà Nẵng cũng tính toán cho phép gia hạn các mỏ đất, đá hiện đang còn thời hạn cấp phép, còn trữ lượng, phù hợp quy hoạch. Nguyên vật liệu đất, đá ở các mỏ gia hạn chỉ cung cấp cho các công trình trọng điểm thành phố...

Nhiều dự án trọng điểm tại Đà Nẵng đang thiếu vật liệu xây dựng.

Đối với các mỏ đã tổ chức đấu giá thành công, thành phố yêu cầu đơn vị trúng đấu giá sớm hoàn thành thủ tục hồ sơ, để sớm đưa mỏ vào khai thác nhằm phục vụ cho nguồn nhu cầu toàn thành phố.

Đối với giải pháp khai thác đất tầng phủ của 3 mỏ đá làm vật liệu san lấp trong quá trình khai thác bao gồm mỏ đá Trường Bản, có trữ lượng đất tầng phủ còn lại khoảng 500.000 m3; mỏ đá Phước Sơn, có trữ lượng đất tầng phủ còn lại khoảng 370.000 m3 và mỏ đá Hố Mùn II mở rộng, có trữ lượng đất tầng phủ còn lại khoảng 250.00 m3, cũng đang được TP.Đà Nẵng kiểm tra, đánh giá để quyết định từng trường hợp cụ thể.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 9 giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường còn hiệu lực với công suất khai thác được cấp phép là 800.500 m3 đá nguyên khối; 6 giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp còn hiệu lực với khối lượng có thể cung cấp trong năm 2024 và 2025 là 2,468 triệu m3 đất san lấp thành phẩm.

Được biết, nhiều dự án trọng điểm tại Đà Nẵng như cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, mở rộng QL 14B, cầu Quảng Đà và đường dẫn, cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung…đang rất khát nguồn vật liệu đất, đá.

Đà Nẵng phê duyệt Quy hoạch mặt bằng trung tâm thương mại 20 triệu USD
Dự án Trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư gần 20 triệu USD, đã được TP. Đà Nẵng niêm yết và công bố công khai đồ án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư