Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp
Hoàng Anh - 06/10/2023 19:42
 
Thành phố Đà Nẵng thấu hiểu vất vả, nhọc nhằn của cộng đồng doanh nghiệp; khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp một cách thấu đáo, triệt để, đến nơi đến chốn.

Chiều 6/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ chính quyền và doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng”.

Theo ông Lê Trí Hải - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, năm 2023, Việt Nam đối diện với thách thức lớn có tên là “cơn bão hoàn hảo”, khi tình hình kinh tế thế giới và trong nước đều rất khó khăn.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Sự vào cuộc quyết liệt này đã giúp bức tranh kinh tế Việt Nam cải thiện qua từng Quý; khi GDP tăng lên, từ 3,28% quý I đến 4,05% vào quý II và 5,33% sau quý III ...

Tại Đà Nẵng, GRDP cũng tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong bối cảnh khó khăn thì kết quả đó là quyết tâm của chính quyền cùng với cộng đồng doanh nghiệp và người dân giữ vững mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

“Tuy nhiên, thành phố Đà Nẵng vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức; số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng cao... Nội tại, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn vì không có đơn hàng, chi phí cố định tăng, nợ khó đòi... dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sa thải hàng loạt, nhiều người lao động mất việc; khả năng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đứng trước rủi ro cao”, ông Hải thông tin.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng Hội, Hiệp hội doanh nghiệp nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng Hội, Hiệp hội doanh nghiệp nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố, ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, kinh tế Thành phố đạt những kết quả đáng ghi nhận về thương mại, du lịch – dịch vụ.

Tuy vậy, tốc độ GRDP trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 2,8%, thấp hơn mức bình quân của cả nước, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ở hầu hết các ngành, lĩnh vực gặp nhiều khó khăn; số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động giảm 24,6% so với cùng kỳ.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, dự báo trong 3 tháng cuối năm 2023, kinh tế thành phố sẽ tiếp tục khó khăn do chuỗi giá trị tiếp tục bị đứt gãy, số lượng đơn hàng mới tiếp tục giảm, thu nhập người dân giảm sẽ tác động nhiều đến các lĩnh vực dịch vụ, tiêu dùng, khả năng đạt Kế hoạch đề ra là rất khó khăn.

Vì vậy, Thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; Tập trung hỗ trợ, duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công…

Ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị. u hiểu và đồng hành với doanh nghiệp.
Ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị.

Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư của các dự án động lực trọng điểm của thành phố.

Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nhân cho sự phát triển của Thành phố. Hiện có 38.768 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn thành phố đã thể hiện vai trò là lực lượng chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng

“Thành phố Đà Nẵng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, vất vả, nhọc nhằn và xin gửi lời cảm ơn, trân trọng những nỗ lực, những đóng góp lớn lao của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thành phố. Lãnh đạo thành phố thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa. Tiếp sức cùng với đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp thành phố không ngừng phát triển cả về lượng và chất”, ông Minh phát biểu.

Hội nghị “Gặp gỡ chính quyền và doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng”,nhằm tăng cường mối quan hệ kết nối, tương tác giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền Thành phố, qua đó cùng trao, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển kinh doanh, khôi phục sản xuất.

Đề xuất nghị quyết mới về chính quyền đô thị, cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng
Chính phủ gửi Quốc hội báo cáo sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị một số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư